Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đánh giá Hyundai Santa Fe sau một năm sử dụng 

Cập nhật ngày: 28/06/2020 - 07:14

Sau khi mua, qua quá trình sử dụng tôi mới biết Santa Fe là CUV chứ không phải SUV.

Hôm nay đi bảo dưỡng chiếc xe yêu quý, cũng là chiếc xe đầu tiên tôi mua, như một thói quen vào mục Xe của VnExpress thấy độc giả Tú Bình nhờ tư vấn "Hơn 1 tỷ nên mua Santa Fe hay Fortuner". Đọc nội dung và ý kiến tư vấn của các độc giả khác, bao nhiêu cảm xúc chợt ùa về.

Cách đây hơn một năm tôi cũng như Tú Bình, trong hành trình tìm kiếm để mua cho gia đình chiếc xe mơ ước. Với tôi lúc đó mua xe là một số tiền lớn nên phải tìm hiểu thật kỹ rồi mới quyết định và để khỏi mất công sau này hối tiếc. Tôi lên mọi diễn đàn, đọc mọi ý kiến, tư vấn, có người khuyên mua xe này, người nói xe kia... tôi không biết trong những tư vấn kia có bao nhiêu người thực sự đang đi Santa Fe, bao nhiêu người đang đi Fortuner, bao nhiêu người đã trải nghiệm cả hai loại xe hay cũng chỉ là nghe nói, hoặc là người của hãng này ghét hãng kia...

Hôm nay, tôi viết bài này không phải là để tư vấn nên mua xe gì, dù ai chọn xe gì tôi cũng xin chúc mừng vì với tôi xe là để phục vụ mình. Quang trọng là mua được chiếc xe mình thích, phù hợp với nhu cầu mục đích sử dụng. Tôi sẽ viết về cảm nhận cá nhân của tôi về chiếc Santa Fe tôi đã chọn.

Cũng như nhiều người, trước đây tôi cũng tìm hiểu, so sánh, cũng cân nhắc giữa Santa Fe và Fortuner khi mua xe và cuối cùng tôi lấy chiếc Santa Fe theo số đông người tư vấn. Trước khi mua, tôi cũng chạy thử cả hai xe, nói chạy thử cho vui thôi chứ đường thành phố láng mịn, chạy có vài ba km thì sao cảm nhận được nhiều.

Tôi chỉ muốn nói về chiếc xe của mình sau khi sử dụng 30.000 km, mong rằng với kinh nghiệm sử dụng thực tế có thể giúp độc giả đang có phân vân chọn xe thêm chút thông tin. Chiếc Santa Fe tôi mua, không phải bản cao cấp nhất nên chỉ có dẫn động cầu trước, lúc đầu tôi cứ tưởng là SUV và dẫn động cầu sau, sau mới phân biệt được nó chỉ là CUV.

Dòng xe này chỉ có bản cao cấp nhất mới có hai cầu. Sau một năm sử dụng, mọi thứ vẫn ổn định, chưa phải thay thế hay sửa chữa gì lớn ngoài bảo dưỡng định kỳ. Lúc mới lấy về, xe chỉ chạy ở thành phố nên không có gì để chê hay do tâm lý lần đầu mua được xe không biết, sau khoảng 2.000 km thì cửa kính có hiện tượng nếu đi vào đường xấu chút xíu thì kêu lọc cọc, kiểu như không chắc chắn, ra hãng mấy nhân viên kỹ thuật nói xe nào cũng vậy. Gạt mưa kêu rít rít, gạt mờ, sự cố này có lẽ do xe để ở bãi nắng mưa nhiều, không quan trọng lắm.

Xe máy dầu nhưng cách âm khoang máy tốt là so với Forunter, Everest thôi. Nhưng cách âm từ môi trường, mặt đường, khung cầm vào khoang cabin tôi cảm nhận không tốt nếu so với Forunter hay Everest. Đi đường đẹp thì vẫn tốt, còn vào đường hơi xấu chút là cứ nghe gồ gồ, rồ rồ như mấy chiếc sedan.

Có lần tôi đi từ Đà Lạt qua Đắk Lắk theo quốc lộ 27, qua đèo Phú Sơn, những người ngồi trên xe, trong đó có tôi cực kỳ khó chịu với cái tiếng gồ gồ vọng vào cabin - nhức đầu luôn. Cửa kính thì lọc sọc, mấy người nói chiếc xe này chỉ đi tàng tàng thành phố thì được chứ đường xấu chút thì thua.

Tôi liên hệ với bên kỹ thuật của hãng và tìm hiểu thì biết được do cấu tạo khung gầm của xe là liền nên khả năng cách âm từ bánh xe, khung gầm sẽ truyền trực tiếp lên cabin chứ không như SUV, giải pháp là xuống mâm nhỏ hơn và thay bằng lốp lớn sẽ hạn chế được.

Về vấn đề này, Fortuner hay Everest tôi chưa sở hữu nên không biết thế nào. Ngoài ra, hàng ghế của Santa Fe khá rộng, tay lái nhẹ nhàng, nhiều option, quả thật đi trong thành phố thì tuyệt. Nhưng mang tiếng là gầm 185 mà đi qua cầu phà là coi chừng cạ gầm. Còn Fortuner tôi nghĩ nó đa dạng địa hình hơn, phù hợp với những người thích đi khám phá hay nhu cầu thường đi vào những nơi đường không được đẹp. 

Đôi lời cảm nhận của tôi về chiếc xe Santa Fe đang sử dụng, mong mọi người góp ý thêm. Suy cho cùng, chiếc xe chỉ là một phương tiện phục vụ mình, tuỳ vào mục đích và nhu cầu sử dụng, mỗi xe có ưu nhược riêng, chúc độc giả tìm được chiếc xe ưng ý.

Nguồn VNE