BAOTAYNINH.VN trên Google News

Danh Ri có nhà mới

Cập nhật ngày: 18/04/2010 - 05:45

Ngôi nhà mới xây của Danh Ri

Anh Võ Văn Tem, Chủ tịch MTTQVN xã Thạnh Tân (Thị xã) thông báo: “Trong số 247 hộ người Khmer đang sinh sống tại ấp Thạnh Đông, nhà Danh Ri là giàu nhất. Cuối năm 2009 mới cất nhà đó. Lớn lắm!”. Rồi đích thân anh dẫn đường đưa khách tới tận nhà anh Danh Ri. Nếu so với các nhà ở Thị xã hay huyện lỵ, ngôi nhà của Danh Ri cũng chỉ thuộc loại vừa phải nhưng đối với khu dân cư ở tuốt ngõ sâu trong xóm Khe Đon thì nó hoành tráng lắm. Ngôi nhà xây kiểu kiến trúc hiện đại, nội thất sang trọng. Chỉ riêng chiếc tivi màn hình phẳng 40 inches cũng chứng tỏ ông chủ nông dân này “chịu chơi”. Danh Ri nói, ngôi nhà mới xây chưa tròn năm, với chi phí 330 triệu đồng, đủ làm nhiều nông dân trong xã phải mơ ước.

“Tôi gom tiền mấy năm mới đủ cất nhà đó! Hai mẫu mãng cầu mỗi năm cũng thu được 50 – 60 triệu. Hai đứa con gái đã lấy chồng. Thằng con trai Danh Phoong làm cảnh sát cơ động bên Công an huyện Châu Thành, chỉ còn thằng Út ở nhà phụ việc. Không phải lo cho con cái nhiều, có tiền dư dả, tôi nghĩ, cất cái nhà cho đàng hoàng mà ở”.

Năm nay Danh Ri bước sang tuổi 50, sức lực của một nông dân cần mẫn còn tràn đầy trên cơ thể khoẻ mạnh. Danh Ri kể lại hồi anh còn trẻ, gia đình cũng khổ lắm, cha mẹ chỉ để lại cho 8 công đất, làm năm trúng, năm thất. Sau này trồng mãng cầu, mua thêm mấy con bò cày ruộng, siêng năng, cần cù làm ăn nên không lâu sau anh có tiền mua thêm hơn 3 mẫu đất. Ruộng một vụ chỉ đủ thóc gạo ăn trong nhà, không thể làm giàu được. Mấy năm sau Danh Ri bán bò, đầu tư trồng 4 mẫu mãng cầu. Thứ trái cây đặc sản dưới chân núi Bà đã giúp gia đình anh vươn lên nhanh chóng. Công việc chẳng lúc nào rảnh rỗi. Giẫy cỏ, bón phân, tưới cây, tới khi mãng cầu ra trái, phải chịu khó lặt trái lép, thu hoạch xong lại lo lặt lá để tăng vụ. Từ sớm tới quá trưa hoặc có khi tới chiều, vợ chồng anh cặm cụi ngoài vườn, ruộng. “Công việc nhiều lắm. Tôi phải mướn người làm phụ đó. Bữa nay bà vợ tôi dẫn 8 người làm mướn đi lặt trái rồi, 11 giờ rồi mà vẫn chưa về nè”.

Theo lời Danh Ri thì làm giàu chẳng khó lắm nếu mình có đất và siêng năng. Người Khmer thường không biết làm biếng, không sợ cực nhọc, nên trong ấp Thạnh Đông này, gần 250 hộ Khmer mà chỉ có 2 hộ nghèo theo chuẩn Trung ương thôi. Từ khi kinh tế gia đình khá giả, vợ chồng anh Danh Ri quan tâm giúp đỡ bà con nghèo trong ấp. Với anh, phải thương yêu, đoàn kết, giúp nhau thì mới thoát nghèo được. Trên tường ngôi nhà mới, thấy Danh Ri treo trang trọng hai tấm giấy khen của Chủ tịch UBND Thị xã về thành tích “thi đua yêu nước xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc” và “Gương nông dân điển hình tiên tiến 5 năm 2005-2009”. Anh cũng vừa được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban dân tộc tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc.

Ngắm gương mặt sạm đen mưa nắng của Danh Ri, hỏi anh có kế hoạch gì cho những năm tới nữa không, anh trầm ngâm nói: kinh tế gia đình đã tạm ổn, đã có nền nếp, giờ vợ chồng anh chỉ mong muốn các con cũng siêng năng lao động, chăm chỉ làm ăn như cha mẹ. Anh mới chia cho các con hai mẫu mãng cầu sau khi đã cho thu hoạch. Năm công ruộng cũng chia để các con tập làm. “Tập cho chúng làm kinh tế giỏi. Sau này, mỗi đứa lại cất được một ngôi nhà to như cha mẹ cũng mừng rồi”.

Những nông dân giỏi như Danh Ri đang là nòng cốt tích cực trong cuộc vận động xoá đói, giảm nghèo ở Thạnh Tân.             

Phương Quý