Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ Việt Nam - Lào 

Cập nhật ngày: 11/11/2020 - 23:54

Chiều nay 10/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng CHDCND Lào Thongloun Sisoulith để trao đổi về hợp tác song phương Việt Nam-Lào và hợp tác khu vực trước Hội nghị Cấp cao ASEAN 37.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng CHDCND Lào Thongloun Sisoulit. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng CHDCND Lào một lần nữa chuyển lời thăm hỏi của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Lào tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam về tình hình lũ lụt tại các tỉnh miền Trung, mong Việt Nam sớm khắc phục hậu quả thiên tai và ổn định cuộc sống của nhân dân.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith cũng chúc mừng các thành tựu nổi bật của Việt Nam trong ứng phó hiệu quả với dịch bệnh COVID-19, khôi phục đà phát triển kinh tế xã hội, đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, qua đó không ngừng tăng cường vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác điều hành của Chính phủ Lào trong việc thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước, đưa Lào ngày càng phát triển ổn định, tổ chức thành công các Hội nghị quan trọng khu vực tiểu vùng Mekong vừa qua, góp phần nâng cao uy tín của Lào trong khu vực và đóng góp tích cực vào liên kết tiểu vùng. Nhân dịp này, Thủ tướng ta một lần nữa gửi lời thăm hỏi tới chính quyền và nhân dân  tỉnh Savannakhet của Lào về các hậu quả nặng nề do lũ lụt trên diện rộng gây ra gần đây.

Ảnh VGP/Quang Hiếu

Hai bên khẳng định luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ vĩ đại, tình hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào; đánh giá cao sự phối hợp giữa hai nước trong triển khai các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực then chốt như chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, tuyên truyền và giáo dục đào tạo; nhất trí trong bối cảnh cả Việt Nam và Lào đều đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lưu thông người và hàng hóa giữa hai nước; trên cơ sở đó sớm thống nhất phương án mở lại các cửa khẩu trên đất liền và nối lại đường bay thương mại giữa hai nước; đồng thời tăng cường phối hợp triển khai hiệu quả các dự án hợp tác trọng điểm giữa hai nước.

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục hợp tác chuẩn bị tốt các hoạt động quan trọng giữa hai nước thời gian tới, trong đó có kỳ họp lần thứ 43 Uỷ ban Liên Chính phủ và cuộc Tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 7; phối hợp tổ chức trọng thể các hoạt động tại hai nước dịp kỷ niệm 45 năm quốc khánh Lào và 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihane (trong tháng 12/2020).

Hai Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau của hai nước tại các diễn đàn khu vực, quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN và các cơ chế hợp tác tiểu vùng. Lào đánh giá cao thành công của Việt Nam trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, cũng như trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, góp phần tích cực vào nỗ lực xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường và thịnh vượng; khẳng định tiếp tục hợp tác ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 và các hội nghị liên quan.

Hai Thủ tướng chia sẻ tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường đoàn kết, đồng thuân của ASEAN trong vấn đề Biển Đông; phối hợp trong đàm phán để đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982, góp phần duy trì môi trường hoà bình, ổn định ở khu vực.

Nguồn chinhphu