BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảo chính tại Mali, binh sĩ tuyên bố nắm quyền kiểm soát đất nước

Cập nhật ngày: 22/03/2012 - 03:06

Binh sĩ nổi loạn Mali đã xuất hiện trên truyền hình sáng 22.3 tuyên bố nắm quyền kiểm soát đất nước, một ngày sau khi tấn công dinh tổng thống và bắt giữ nhiều bộ trưởng.

Tuyên bố vắn tắt của nhóm binh sĩ tự xưng là “Uỷ ban quốc gia vì sự tái lập Dân chủ và phục hồi Nhà nước” (CNRDR) được đưa ra ngay sau những cuộc đọ súng dữ dội giữa nhóm binh sĩ nổi loạn và các binh sĩ trung thành với chính phủ tại dinh Tổng thống ở thủ đô Bamako.

Binh sĩ Mali tuần tra trên đường phố ở thủ đô Bamako hôm 21.3

Cuộc nổi loạn bắt đầu từ chiều 21.3, bắt nguồn từ sự bất bình trước cách điều hành của chính phủ đối với cuộc chiến chống phiến quân Tuaregs ở phía Bắc đất nước. Những binh sĩ nổi loạn này cho rằng, chính phủ không cung cấp cho họ đủ vũ khí để chiến đấu chống phiến quân Tuaregs. Sau đó, cuộc nổi loạn có vẻ như đã biến thành cuộc đảo chính, khi các binh sĩ chiếm Đài truyền hình và tấn công dinh tổng thống. 

Nhóm binh sĩ nổi loạn cho biết, các thể chế nhà nước đã bị giải tán và hiến pháp hiện hành không còn hiệu lực. Ngoài ra, CNRDR cũng áp đặt lệnh giới nghiêm trên khắp đất nước, cảnh báo dân chúng không được ra đường cho đến khi có thông báo mới. Một chuyến bay hướng đến thủ đô Bamako đã bị buộc chuyển hướng sau khi sân bay tại thủ đô đóng cửa.

Xuất hiện trên đài truyền hình sáng 22.3 cùng với khoảng 20 binh sĩ hộ tống, Trung uý Amadou Konare, người phát ngôn của CNRDR, tuyên bố: “CNRDR đã đặt ‘dấu chấm hết’ cho chế độ bất tài của Tổng thống Amadou Toumani Toure. Chúng tôi sẽ trao quyền lực cho một chính phủ được bầu một cách dân chủ ngay khi chính phủ thống nhất”. 

Trung uý Amadou Konare cũng tuyên bố, Ngoại trưởng Soumeylou Boubeye Maiga và Bộ trưởng Nội vụ Kafouhouna Kone cùng các nhân viên trong dinh tổng thống đã bị bắt. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ Tổng thống Amadou Toumani Toure có mặt trong dinh Tổng thống tại thời điểm xảy ra vụ việc hay không.

Trong khi đó một nguồn tin độc lập cho biết, Tổng thống Amadou Toumani Toure đã rời khỏi dinh Tổng thống và đang ở một nơi an toàn.

Tổng thống Toure từng là một binh sĩ lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự lật đổ cựu tổng thống Moussa Traore của Mali hồi năm 1991 trước khi thắng cử giữ chức Tổng thống suốt hai nhiệm kỳ kể từ năm 2002.

Thuý Trinh

(Theo Reuters/AP)