BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảo chính tại Sudan: Mỹ tìm cách tiếp cận Thủ tướng Abdalla Hamdok 

Cập nhật ngày: 26/10/2021 - 10:08

Đặc phái viên Mỹ phụ trách khu vực Sừng châu Phi Jeffrey David Feltman ngày 25/10 cho biết ông đã cố gắng liên lạc song chưa thể tiếp cận Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok, sau khi quân đội nước này giải tán hội đồng tối cao dân sự và chính phủ chuyển tiếp.


Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok chủ trì cuộc họp nội các tại thủ đô Khartoum ngày 18/10/2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Sky News Arabia, ông Feltman kêu gọi quân đội Sudan trả tự do cho Thủ tướng Hamdok và tất cả các quan chức khác bị bắt giữ.
Cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Khartoum đã lên án cuộc đảo chính quân sự tại Sudan, đồng thời kêu gọi quân đội nước này ngay lập tức chấm dứt hành vi bạo lực, phóng thích các quan chức bị bắt giữ và đảm bảo an toàn cho người dân.

Các nguồn tin mới nhất cho biết có ít nhất 3 người thiệt mạng và khoảng 80 người bị thương sau vụ đụng độ giữa người biểu tình phản đối vụ đảo chính và binh lính.

Hiện quân đội Sudan đã bắt giữ hầu hết các thành viên Nội các Sudan trong cuộc đảo chính diễn ra trước đó cùng ngày. Theo Bộ Thông tin Sudan, người đứng đầu hội đồng chủ quyền chuyển tiếp Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan đứng sau vụ đảo chính quân sự này. Quân đội Sudan hiện đang quản thúc Thủ tướng Abdalla Hamdok sau khi ông từ chối đưa ra tuyên bố ủng hộ cuộc đảo chính.

Nguồn TTXVN