Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dạo chơi nơi cửa biển

Cập nhật ngày: 31/12/2014 - 12:00

Vẻ đẹp Rừng dừa Bảy Mẫu, Cẩm Thanh, Hội An.Ảnh: ĐÔNG PHƯƠNG

Để dạo chơi ra cửa biển, tôi có hơn 2 tiếng đồng hồ đi thuyền dọc sông Thu Bồn. Chủ thuyền là một ngư dân Cẩm Thanh (Hội An) mộc mạc và nhiệt tình. Giới thiệu về hành trình du lịch, anh nói: “Từ đây ra tới cửa biển, vẻ đẹp sông nước rất kỳ thú, đặc biệt có thể ngắm cảnh Rừng dừa Bảy Mẫu trải dài theo suốt hạ lưu của sông Thu Bồn ra tới tận cửa biển.  Nếu miền Tây có rừng ngập mặn U Minh thì sông nước Hội An có Rừng dừa Bảy Mẫu ngập mặn cũng mang nét đẹp độc đáo, riêng biệt không thể lẫn với bất kỳ nơi nào khác.  Rừng dừa Bảy Mẫu – chỉ là tên gọi ngày xưa  chứ bây giờ dừa nước đã sinh sôi nảy nở  tới hơn  120 mẫu”.

Thuyền ì ầm chạy theo con nước, dòng sông vẽ ra những nét thơ mộng và dịu nhẹ cõi lòng. Lòng sông đoạn hẹp đoạn rộng, cứ thu lại rồi mở ra đầy bất ngờ. Con nước loang loáng, đôi bờ thấp thoáng, vài căn nhà đơn sơ, thuyền chài ngược xuôi, những người đàn bà đi biển với màu da cháy rám dãi dầu. Rớ, lưới cá giăng lác đác theo suốt dọc chiều dài của dòng sông. Chẳng mấy chốc, thuyền rẽ nước lạc vào một miền dừa nước xanh ngút kéo dài bất tận, uốn éo qua những cù lao thăm thẳm, quanh co. Thú vị nhất là khi thuyền luồn lách qua những lạch dừa chằng chịt như không có lối ra. Thoắt đâu vụt trông thấy một bóng chim, rồi vội vã mất hút tầm mắt một cách đầy bí ẩn.

Đi trong những vệt dừa cong xanh loáng, nghe con nước gõ nhịp êm đềm, thật khó có thể hình  dung được nơi đây xưa kia từng là vùng căn cứ địa cách mạng đầy khói lửa. Súng bẹ dừa của trận đánh giải phóng xã Cẩm Thanh ngày xưa nay đã được người dân vùng du lịch thay thế bằng những chiếc mũ lá dừa, những chú cào cào, những cành hoa dừa nước… tặng du khách.

Tiếp tục hành trình về cuối nguồn con nước, thuyền sẽ chạy vào một đoạn sông rộng lớn như một hồ chứa nước khổng lồ. Nơi đây, biển và sông như không còn ranh giới, chỉ cách nhau bằng một đường kẻ ngang chân trời. Cửa biển đã mở toang cho những dòng nước từ phía thượng nguồn sau khi vượt qua bao ghềnh thác hân hoan tung mình, hòa vào trùng khơi rộng lớn. Cá đi lướt thướt từng đàn, thỉnh thoảng lại búng mình vượt mặt nước rào rào, lấp lánh ánh bạc.  Một chú cò cô độc đứng im lìm đợi mồi một cách ngoạn mục trên chiếc cọc tre chênh vênh giữa dòng suốt cả ngày trời. Ngọn hải đăng Cửa Đại sừng sững như người lính trung thành, ngẩng cao đầu canh gác cửa biển...

Theo baoquangnam.com.vn


 
Liên kết hữu ích