Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đào móng xây trường, phát hiện mộ cổ hàng ngàn năm 

Cập nhật ngày: 06/12/2022 - 12:13

Một ngôi mộ chiều dài khoảng 3 m, rộng 1,2 m, bên trong tìm thấy 10 đồ vật bằng gốm, nghi là ngôi mộ cổ có niên đại hàng ngàn năm vừa được phát hiện trong lúc đào móng xây công trình tại một trường học ở TP Thanh Hóa

Ngày 5-12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết đã cử các đơn vị chuyên môn kiểm tra nghiên cứu giá trị văn hóa của ngôi mộ cổ và các di vật được tìm thấy trong lúc đào móng xây trường tại phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa.

Ngôi mộ cổ được phát hiện trong lúc đào móng xây nhà hiệu bộ

Trước đó, ngày 29-11, trong lúc đang đào móng để xây dựng nhà hiệu bộ Trường THCS Hàm Rồng (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa), lực lượng thi công đã phát hiện một ngôi mộ cổ nên tiến hành dừng thi công, báo cáo cơ quan chức năng.

Ngôi mộ có hình vòm, xây bằng gạch, kích thước dài khoảng 3 m, rộng 1,2 m. Bên trong ngôi mộ có 2 bình, 4 bát, 4 lọ đều bằng gốm và một số mảnh nhỏ khác bằng đồng và sắt.

Ông Trịnh Đình Dương, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, cho biết bước đầu xác định kiến trúc phát lộ trong khuôn viên Trường THCS Hàm Rồng là ngôi mộ cỡ nhỏ. Các hiện vật trong ngôi mộ đồ gốm cũng được ghi nhận có từ thời Hán.

Các hiện vật được tìm thấy tại ngôi mộ cổ

"Bước đầu nhận định ngôi mộ Hán có niên đại vào khoảng thế kỷ thứ III - VI. Hiện, bảo tàng đã lập biên bản hiện trạng và tiến hành tham vấn một số nhà nghiên cứu để tham mưu cho Sở xử lý" - ông Dương thông tin.

Được biết, tại khu vực phường Hàm Rồng đã có nhiều người dân từng phát hiện các di vật, mộ cổ thời Hán trong lúc đào đất để xây dựng các công trình.

Nguồn NLDO

Từ khóa
di vậtmộ cổ