BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành:

Đất tranh chấp thuộc hành lang bảo vệ nguồn nước hay phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi kênh Sê-vin? 

Cập nhật ngày: 08/12/2019 - 07:12

BTN - Nhiều lần đi lại, nhưng vẫn không có được câu trả lời thoả đáng, ông Thế gửi đơn đến TAND huyện Hoà Thành khởi kiện, yêu cầu huỷ Công văn của UBND xã Long Thành Nam và bồi thường 30 triệu đồng.

Phần đất ông Thế đề nghị điều chỉnh tăng diện tích nhưng chính quyền địa phương cho rằng đang quy hoạch.

Ông Hồ Tôn Thế, ngụ xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành trình bày: tháng 10.2017, vợ chồng ông sang nhượng đất của ông Trần Minh Dũng ở ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành, giấy CNQSDĐ được UBND huyện Hoà Thành cấp ngày 3.7.1993 là 9.130m2.

Trước khi làm thủ tục chuyển nhượng cho ông Thế, ông Dũng cho rằng giấy CNQSDĐ so với thực tế không đúng nên ông yêu cầu Văn phòng ĐKĐĐ Tây Ninh- Chi nhánh huyện Hoà Thành (Văn phòng ĐKĐĐ Hoà Thành) kiểm tra đo đạc. Sau khi hoàn tất, Văn phòng ĐKĐĐ Hoà Thành có công văn thông báo, diện tích thực tế lớn hơn diện tích đã ghi trong giấy CNQSDĐ, tức tăng lên 1.791,2m2. Văn phòng ĐKĐĐ Hoà Thành thông báo đến UBND xã Long Thành Nam niêm yết công khai để các tổ chức, cá nhân sử dụng đất lân cận với ông Dũng biết. Sau 15 ngày, nếu không có tổ chức, cá nhân nào khiếu nại, tranh chấp, Văn phòng ĐKĐĐ Hoà Thành lập thủ tục cho ông Dũng theo diện tích mới là 10.921,2m2.

Từ ngày 20.10.2017 đến ngày 5.11.2017, UBND xã Long Thành Nam đã niêm yết công khai thông báo nêu trên nhưng không có ai khiếu nại hay tranh chấp. Ngày 9.11.2017, vợ chồng ông Dũng làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho vợ chồng ông Thế.

Làm hợp đồng xong, ông Thế đến bộ phận một cửa UBND xã Long Thành Nam nộp hồ sơ tăng biến động diện tích nêu trên. Cán bộ địa chính xã cho biết hồ sơ chưa đủ, cần kèm theo giấy cam kết xác nhận từ chủ đất cũ. Ông Thế bổ sung theo yêu cầu của địa chính. Lúc này, vị cán bộ cho rằng, phần diện tích tăng thêm 1.791,2m2 là đất công của Nhà nước, không thể làm thủ tục tăng biến động và yêu cầu ông Thế để lại hồ sơ.

Ông Thế liên hệ với UBND xã, UBND huyện yêu cầu được trả lời rõ nhưng đều không nhận được phản hồi. Đến ngày 2.7.2018, UBND xã có công văn trả lời ông Thế với nội dung: qua kiểm tra kết quả đo đạc, hồ sơ đất của ông Trần Minh Dũng có diện tích tăng 1.791,2m2 so với giấy CNQSDĐ đã được UBND huyện cấp. Sau khi kiểm tra bản đồ địa chính và thực tế tại thửa đất, cán bộ địa chính xã yêu cầu ông Dũng trực tiếp nộp hồ sơ và gặp công chức địa chính để hướng dẫn thực hiện thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đồng thời trả lời cho ông Dũng biết, phần diện tích tăng 1.791,2m2 so với giấy CNQSDĐ đã cấp là đất nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi của kênh Sê-vin nhưng chỉ có ông Thế nộp hồ sơ. Ngày 9.11.2017, ông Dũng thực hiện hợp đồng chuyển nhượng đất cho ông Thế, trong đó có 1.791,2m2 theo sơ đồ của Văn phòng ĐKĐĐ Hoà Thành.

Công văn của UBND xã Long Thành Nam cũng cho biết, ông Dũng cho rằng sau khi hoàn tất thủ tục ký hợp đồng chuyển nhượng cho ông Thế, ông Dũng mới phát hiện phần tăng diện tích 1.791,2m2 là đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi của kênh Sê-vin, do Văn phòng ĐKĐĐ Hoà Thành trích đo bản đồ địa chính thửa đất không thuộc QSD của ông Dũng theo giấy chứng nhận được UBND huyện cấp.

Ngày 1.2.2018, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng ĐKĐĐ Hoà Thành, đại diện UBND xã Long Thành Nam họp thống nhất xác định, phần diện tích đất tăng thêm 1.791,2m2 là đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi của kênh Sê-vin, giao Văn phòng ĐKĐĐ Hoà Thành mời ông Dũng đến để điều chỉnh lại theo hướng không có phần diện tích tăng thêm rồi chuyển nhượng cho ông Thế.

UBND xã Long Thành Nam đề nghị ông Thế nộp hồ sơ đến Văn phòng ĐKĐĐ Hoà Thành để được điều chỉnh lại, sau đó sửa lại hợp đồng chuyển nhượng rồi nộp hồ sơ cho bộ phận Một cửa UBND xã Long Thành Nam để đăng ký biến động theo quy định. Tuy nhiên, khi ông Thế yêu cầu xã cung cấp tài liệu thể hiện phần diện tích tăng thêm thuộc phạm vi hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi của kênh Sê-vin thì UBND xã không cung cấp được.

Nhiều lần đi lại, nhưng vẫn không có được câu trả lời thoả đáng, ông Thế gửi đơn đến TAND huyện Hoà Thành khởi kiện, yêu cầu huỷ Công văn của UBND xã Long Thành Nam và bồi thường 30 triệu đồng. Tại phiên toà sơ thẩm ngày 25.11.2019, TAND huyện bác đơn khởi kiện của ông Thế.

Công văn của UBND huyện Hoà Thành ngày 7.10.2019 xác định, phần diện tích tăng 1.791,2m2 so với giấy CNQSDĐ của vợ chồng ông Dũng thuộc đất quy hoạch hành lang bảo vệ nguồn nước. Ngày 3.7.1993, ông Dũng được UBND huyện Hoà Thành cấp giấy CNQSDĐ có diện tích 9.130m2. Khi xét cấp cho ông Dũng, Hội đồng đăng ký ruộng đất xã Long Thành Nam đã xét duyệt, đề nghị không cấp phần diện tích đất bãi biền cặp rạch Sê-vin đưa vào quản lý, thống kê vào đất sông rạch (thuỷ lợi).

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, ông Dũng đã khai phá, bồi đắp sử dụng phần đất này. Do diện tích 1.791,2 m2 thuộc đất quy hoạch hành lang bảo vệ nguồn nước nên ông Dũng không đủ điều kiện để được cấp giấy CNQSDĐ phần diện tích này.

Ông Thế không đồng ý phán xét của cấp sơ thẩm và đặt vấn đề: tại sao công văn UBND xã cho rằng đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ công trình thuỷ lợi của kênh Sê-vin, còn công văn của huyện lại cho rằng là đất quy hoạch hành lang bảo vệ nguồn nước. Hai nội dung của hai cấp chính quyền không thống nhất.

“Trước đây, khi Văn phòng ĐKĐĐ Hoà Thành đề nghị UBND xã Long Thành Nam niêm yết công khai thông báo phần diện tích tăng thêm, UBND xã không có ý kiến. Đến khi tôi làm hợp đồng chuyển nhượng có phần diện tích tăng thêm này, lãnh đạo xã cũng không xác định đó là hành lang bảo vệ nguồn nước hay phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi kênh Sê-vin. Tôi cần câu trả lời rõ ràng, đây là quy hoạch thuộc công trình gì. Nếu có quy hoạch, tôi đề nghị địa phương cung cấp bản đồ quy hoạch”, ông Thế nói.

N.D


Liên kết hữu ích