BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dấu ấn một chuyến đi

Cập nhật ngày: 06/08/2009 - 07:33

Thắp hương trước Bia tưởng niệm.

Thực hiện theo chương trình “Đền ơn đáp nghĩa - vì nghĩa tình biên giới hải đảo”, ngày 2.8.2009, Đoàn thanh niên xã Long Thành Trung (Hoà Thành) đã đến thăm, tặng quà và giao lưu cùng cán bộ, chiến sĩ Đại đội cơ động – Bộ đội biên phòng Tây Ninh.

Khi đến đơn vị, chúng tôi đều có chung một cảm giác, đó là vẻ đẹp của khu rừng Chàng Riệc và sự đón tiếp nhiệt tình của anh em cán bộ chiến sĩ Đại đội cơ động. Không khí của buổi giao lưu thật vui tươi và ấm áp.

Chúng tôi đã đến thắp hương tại bia tưởng niệm cán bộ chiến sĩ của Đại đội đã anh dũng hy sinh trong công cuộc bảo vệ biên cương Tổ quốc. Đứng trước bia tưởng niệm, chúng tôi nhìn thấy một danh sách có đầy đủ họ tên, quê quán, cấp bậc của 36 cán bộ chiến sĩ Đại đội cơ động đã hy sinh qua các thời kỳ. Trong không khí trang nghiêm, các bạn đoàn viên lặng im tưởng niệm các anh linh.

Sau đó, đoàn chúng tôi có buổi giao lưu bóng chuyền cùng các cán bộ chiến sĩ. Trong trang phục thể thao, không ai còn nhận ra các cầu thủ trong sân là lính biên phòng nữa.

Sau trận đấu bóng vui vẻ, đoàn chúng tôi chia tay đơn vị Đại đội cơ động, lại tiếp tục cuộc hành trình đến tham quan di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam. Tại đây, chúng tôi được anh hướng dẫn viên tên Hoà tiếp đón niềm nở và nhiệt tình. Toàn cảnh khu nhà trưng bày được chia làm 3 gian riêng biệt, chính diện là Nhà trưng bày các hiện vật, hai bên là Nhà lưu niệm và Nhà xem phim truyền thống. Bước vào Nhà trưng bày, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều hiện vật của các vị lãnh đạo Trung ương Cục năm xưa đã để lại như: chiếc xe đạp, chiếc võng hay chiếc ba lô cũ mà các vị đã sử dụng trong chiến tranh và các vật dụng cá nhân khác như: cây viết, cây lược… Được hướng dẫn xem sa bàn, qua đó chúng tôi mới hiểu nhiều hơn về quá trình hình thành Căn cứ Trung ương Cục miền Nam.

Đi theo con đường nhỏ, chúng tôi qua con suối có cây cầu bắc ngang, có tên gọi là cầu Tiên Cô, để đi tham quan nhà của các đồng chí lãnh đạo căn cứ năm xưa. Các hiện vật được trưng bày ngăn nắp và sạch sẽ trong từng ngôi nhà. Ngôi nhà nào cũng được bố trí rất nhiều giao thông hào và hầm trú ẩn, bên cạnh là các hố bom B52 do chiến tranh để lại. Thời gian đã phai mòn đi nhiều vết tích nhưng vẫn còn để lại trên mặt đất những hố bom rất sâu.

Đi hết một vòng trong khu căn cứ, chúng tôi được tập trung nghỉ tại nhà đón tiếp của Ban quản lý khu di tích. Nhớ lại những hình ảnh đã được xem trong suốt quá trình tham quan, tôi thật sự xúc động và trong lòng đầy cảm phục trước tấm gương chiến đấu của lớp cha anh đi trước. Các bác, các chú đã cống hiến sức trẻ của mình cho độc lập tự do của đất nước, dân tộc. Chúng tôi là thế hệ trẻ phải sống sao cho xứng đáng với truyền thống anh hùng.

Đặng Quốc Sĩ

(Xã đoàn Long Thành Trung)