BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dấu ấn Tây Ninh tại Hà Nội 

Cập nhật ngày: 09/10/2023 - 15:11

BTN - Diễn ra trong hai ngày 7-8.10, đây là năm thứ ba “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” được tổ chức và cũng là năm đầu tiên những hình thức thể nghiệm mới được đưa vào các gian hàng, mang tới cho khách tham quan những góc nhìn mới lạ, đầy cảm xúc về vùng đất của di sản văn hoá.

Du khách tham quan, tìm hiểu về Căn cứ Trung ương Cục miền Nam.

“Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” không chỉ là không gian văn hoá để Tây Ninh thân thiện, nghĩa tình đến gần hơn với đồng bào Thủ đô và cả nước, mà còn là tình cảm, tấm lòng của quê hương và con người Tây Ninh hướng về Hà Nội nhân kỷ niệm 69 năm giải phóng Thủ đô, góp phần làm phong phú thêm các hoạt động sinh hoạt văn hoá tại phố đi bộ hồ Gươm”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc

Một bản sắc phương nam đầy thú vị

Trong hai ngày diễn ra sự kiện, như một hành trình du ngoạn Tây Ninh ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội, khách tham quan được khám phá nét độc đáo của Tây Ninh thông qua các di sản văn hoá phi vật thể quốc gia như điệu múa trống Chhay-dăm đặc trưng của người Khmer, hay lắng nghe âm thanh trong trẻo, nhẹ nhàng, thiết tha của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ tại khu vực nhà Bát Giác (phía sau tượng đài vua Lý Thái Tổ) từ 8 giờ đến 22 giờ mỗi ngày.

Khu vực vườn hoa tượng đài vua Lý Thái Tổ là nơi trưng bày gần 100 bức ảnh tái hiện vẻ đẹp của mảnh đất, con người Tây Ninh với những địa danh nổi tiếng như hồ Dầu Tiếng, Toà thánh Tây Ninh, núi Bà Đen thiêng liêng... Nhưng có lẽ độc đáo, hấp dẫn nhất là khu vực hơn 30 gian hàng của 23 doanh nghiệp với các sản phẩm OCOP, nơi trưng bày những sản phẩm đậm chất Tây Ninh như muối tôm, bánh tráng, mật ong…

Gian hàng mãng cầu thu hút người dân đến mua và thưởng thức.

Ông Phạm Văn Vần (ngụ Trưng Vương, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: "Các tiết mục đờn ca tài tử của Tây Ninh tổ chức hoành tráng; các ca sĩ, diễn viên nhiệt tình. Cảm ơn Tây Ninh đã mang đến Thủ đô những chương trình sâu sắc. Chúc cho Tây Ninh ngày càng phát triển".

Chị Kim Huệ (ngụ Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội) hào hứng: "Được nghe giới thiệu, tôi cảm nhận về một vùng đất Tây Ninh có nhịp sống yên bình, không hối hả. Núi Bà Đen được nhiều người dân Thủ đô biết đến, hy vọng Tây Ninh sẽ góp phần phát triển du lịch không chỉ địa phương mà cả nước".

Có mặt tại khu vực hình ảnh trưng bày, anh Morgan McCarty (du khách đến từ Mỹ) tỏ ra thích thú với những danh thắng, di tích của tỉnh Tây Ninh: "Theo tôi, Tây Ninh là một tỉnh rất đẹp của Việt Nam, nếu có dịp, tôi sẽ đến tham quan vào một ngày gần nhất".

Nâng cao hình ảnh Tây Ninh

“Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” năm nay, các hoạt động tương tác được du khách hào hứng đón nhận. Khách hào hứng thử tài hát vọng cổ Nam bộ cùng nghệ sĩ, thử múa trống Chhay-dăm với nghệ nhân hoặc thưởng thức đặc sản Tây Ninh như muối ớt, bánh tráng, trái cây… tạo nên không gian lễ hội tươi vui và sôi động tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm đánh trống Chhay-dăm tại sự kiện.

Các hoạt động check-in chụp ảnh với phong nền là hình ảnh những điểm du lịch nổi tiếng của Tây Ninh như Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, Toà thánh Tây Ninh… cũng khiến du khách đặc biệt thích thú. Ban tổ chức còn hỗ trợ rửa ảnh và cung cấp cả khung ảnh ngay tại chỗ cho du khách. Đây là món quà khá đặc biệt mà Tây Ninh gửi tặng cho người dân Thủ đô tại sự kiện năm nay.

Chăm chú theo dõi chương trình đờn ca tài tử, chị Kiều Oanh (ngụ quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Sáng thứ 7, mùa thu Hà Nội rất đẹp, tôi cho bé đi bộ ngắm phố thì thấy ngày hội này. Tôi được giới thiệu, mời thưởng thức đặc sản của Tây Ninh, như bánh tráng, muối tôm; còn được nghe đờn ca tài tử giúp tôi yêu thêm đất nước mình, mong được thưởng thức thêm nhiều loại hình độc đáo của Tây Ninh".

Bà Nguyễn Thị Tuyến (ngụ phố Hàng Bạc, Hà Nội) chia sẻ, hơn 14 năm trước bà có đến Tây Ninh du lịch, hôm nay đi dạo quanh hồ Gươm thì bắt gặp chương trình này. "Hình ảnh về một Tây Ninh của hơn 10 năm trước hiện về, tôi nhớ một Tây Ninh có núi Bà Đen linh thiêng, có Toà thánh Cao Đài rất oai nghiêm. Bây giờ được nghe giới thiệu, tôi cảm nhận Tây Ninh phát triển hơn xưa rất nhiều. Nếu có dịp, tôi sẽ đi cùng con cháu du lịch Tây Ninh".

Trải nghiệm những bản sắc văn hoá phương Nam giữa lòng Thủ đô Hà Nội giúp người dân, du khách hiểu thêm về một Tây Ninh hào hùng, nghĩa tình và năng động với rất nhiều danh lam, thắng cảnh xinh đẹp. Hai ngày ngắn ngủi của sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” thực sự ghi dấu ấn với các đại biểu và khách tham quan, được kỳ vọng trở thành điểm nhấn nổi bật, qua đó tăng cường giới thiệu và quảng bá hình ảnh con người, văn hoá, du lịch Tây Ninh đến với du khách, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy kết nối phát triển du lịch giữ thành phố Hà Nội và tỉnh Tây Ninh.

Đức An