BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Đâu chỉ là “chuyện tế nhị”…

Cập nhật ngày: 13/11/2018 - 13:14

BTN - Tự dưng ông lại vỗ đùi bem bép, rồi còn cười rú lên như bị “thọc léc” là sao vậy?

-Ông nghe tôi đọc nè: “Trước thực trạng nhà vệ sinh công cộng tại nhiều nơi trên cả nước chưa đạt chất lượng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân, ngày 8.11, Bộ Nội vụ đã trao quyết định thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam, cùng ngày Ðại hội thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam cũng chính thức diễn ra tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương…”. Ông thấy có ngộ nghĩnh không, ai đời ba cái chỗ… khó nói ấy có gì quan trọng đến nỗi phải thành lập hiệp hội dữ vậy?!

-À, có lẽ ông cho rằng “cái chỗ ấy” là  “chỗ khó nói”, nên tưởng là “không quan trọng” chứ gì! Thật ra, không phải tới bây giờ, mà đã từ rất lâu rồi, việc xây dựng nhà vệ sinh, nhất là nhà vệ sinh công cộng là việc rất quan trọng, là một phần không thể thiếu trong đời sống con người ở các nước trên thế giới, nhất là các nước văn minh, hiện đại. Thật ra chỉ ở những nơi có mức sống thấp kém, tập quán sinh hoạt lạc hậu mới nghĩ rằng chuyện xây nhà vệ sinh là không quan trọng đó ông.

-Tôi không phản bác ý kiến của ông, nhưng chuyện đó tôi nghĩ là “chuyện tế nhị”, chỉ nên nói “đúng chỗ”, “đúng lúc”, “đúng đối tượng” chứ có đâu mà…      

-Ông nói loanh quanh, luẩn quẩn cái gì vậy? Theo ông, thế nào là nói “đúng chỗ, đúng lúc, đúng đối tượng”? Chẳng phải là bất cứ ai sống trên đời, dù là “quan to, ông lớn” hay là thường dân đều có nhu cầu vệ sinh thường xuyên hay sao? Mà tôi hỏi thật ông nhé, mỗi khi đi đâu lỡ đường mà ông có nhu cầu “chuyện ấy” thì ông có cần dùng tới cái nhà vệ sinh sạch sẽ, kín đáo, hay là ông chỉ cần… lùm cây dại, bụi cỏ hôi để “giải buồn”?

-Ông… xem thường tôi lắm rồi nghen, tôi có nói là không cần thiết cái nhà vệ sinh có chất lượng đâu! Chỉ là tôi băn khoăn về việc có cần thành lập một hiệp hội “tầm cỡ” cả nước như vậy không, hay là chỉ cần có sự chỉ đạo của Nhà nước đối với các địa phương, các tổ chức, các cộng đồng dân cư về việc xây dựng nếp sống văn minh, sinh hoạt hợp vệ sinh, không nên duy trì nếp sinh hoạt theo tập quán lạc hậu là được rồi?!

-Không dễ đâu ông. Thông thường các tập quán, sinh hoạt “truyền đời” ở các cộng đồng dân cư, nhất là ở các địa phương xa xôi mà mức sống còn thấp thì không dễ gì cải sửa nếp sinh hoạt theo thói quen lâu đời. Thật ra đâu phải Nhà nước chỉ có chỉ đạo về xây dựng nếp sống văn minh, ngay cả đối với cái chuyện mà ông cho là “tế nhị” đó còn có cả nhiều chương trình quốc gia hỗ trợ người dân ăn sạch, ở sạch, xây nhà vệ sinh đúng chuẩn, làm giếng nước đúng chuẩn, hợp vệ sinh… thậm chỉ chính quyền các địa phương còn có những quy định không được phóng uế, xả rác bừa bãi đó sao?! Nhưng thực tế cho thấy, hiệu quả của những chương trình ấy tuy không phải là không có, nhưng cũng chưa cao, chưa đạt yêu cầu, chưa đủ sức lay động khiến người ta phải từ bỏ lối sống lạc hậu…Ông thấy có phải vậy không?

-Thì… tôi cũng thấy vậy, nhưng tôi vẫn thấy chuyện thành lập cái hiệp hội…tế nhị ấy nó…sao sao đó ông!

-Không sao cả, như ông đã biết, hiệp hội ấy có tôn chỉ, mục đích rõ ràng, và quan trọng nhất là việc hiệp hội ấy huy động nguồn lực xã hội để cùng lo việc phát động toàn xã hội hưởng ứng sinh hoạt hợp vệ sinh, phù hợp nếp sống văn minh chứ không phải chỉ chăm bẵm trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhiêu đó là tốt, là đáng hoan nghênh rồi!

BÀN DÂN