BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đâu chỉ là khuyết điểm

Cập nhật ngày: 02/06/2020 - 16:04

BTN - Thiệt hại về kinh tế, nói cho chính xác là số tiền cấp sai đối tượng ở xã này không nhiều (chỉ có 11 hộ), nhưng tác hại về mặt chính trị - xã hội phải nói là rất lớn.

Yên Thọ sai phạm (1) trong thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ (2) không

- Sao lại không, vụ này đang là vấn đề thời sự mà!

- Ông nghĩ sao về vụ tiêu cực này?

- Thiệt hại về kinh tế, nói cho chính xác là số tiền cấp sai đối tượng ở xã này không nhiều (chỉ có 11 hộ), nhưng tác hại về mặt chính trị - xã hội phải nói là rất lớn.

Nó gây tai tiếng xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo, quản lý của đảng bộ, chính quyền địa phương, tạo cớ cho các thế lực thù địch xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước...

- ... Vâng! Nếu xã nào cũng làm trái chủ trương của Chính phủ, cấp sai đối tượng, thiếu công khai minh bạch, để cho một vài cá nhân lãnh đạo, cán bộ trục lợi chính sách thì nghị quyết an sinh xã hội của Chính phủ giúp dân vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 chẳng còn ý nghĩa gì...

- Ông biết rồi đấy, trong mấy tháng qua, uy tín Việt Nam ta lên như diều gặp gió khi tỷ lệ người dân trong nước tin tưởng vào các biện pháp ứng phó dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của Chính phủ đạt cao nhất thế giới (cuộc điều tra này do một tổ chức có uy tín ở Đức tiến hành), nhiều người nước ngoài và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng rất ngưỡng mộ khi trông vào cách phòng, chống dịch hiệu quả của Việt Nam ta.

Ấy thế mà, mấy con sâu mọt lợi dụng tình hình cả nước đang dồn sức chống dịch (tính là không ai giám sát, kiểm tra) đã... cả gan nâng giá vật tư, thiết bị y tế chống dịch và nhân cơ hội Chính phủ ban hành chính sách an dân mà trục lợi, đục nước béo cò.

- Cái đó, thời phong kiến gọi là “Một người làm quan cả họ đặng nhờ”.

- Vậy mà ở địa phương đó, người ta chỉ cho “kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân đã có khuyết điểm” thôi.

Theo tui, đây là một sai phạm rất lớn, chớ không phải khuyết điểm vì họ đã làm trái nội dung nghị quyết của Chính phủ, vi phạm đạo đức cán bộ, đảng viên ngay trong giai đoạn cả nước tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng...

- Tui đồng ý với ông, cán bộ đảng viên mà làm trái chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, làm mất lòng dân thì phải thanh lọc ngay. Người tài đức bây giờ thiếu gì, không sợ thiếu cán bộ thay thế, chỉ “E vì Chính phủ nghe không đến, thấy không khắp, đến nỗi những bậc tài đức không thể xuất thân” (3) thôi ông ạ.

THIÊN HẠ

-----------

(1) Nhiều hộ “cận nghèo” ở xã Yên Thọ (Yên Định, Thanh Hoá) khá giả, có họ hàng với lãnh đạo xã, thôn.

(2) Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9.4.2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

(3) “Tìm người tài đức”, bài báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đăng trên báo Cứu Quốc ngày 20.11.1946. Các nhà nghiên cứu lịch sử sau này coi đó là “Chiếu cầu hiền” ở thời kỳ đầu của chính quyền cách mạng non trẻ.