Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đấu giá thành công nhưng không nhận được tài sản

Cập nhật ngày: 13/09/2015 - 06:00

Bà Dung đứng trước phần đất mà bà đã mua trúng đấu giá.

TIỀN TRAO GẦN 1 NĂM NHƯNG CHƯA NHẬN ĐƯỢC ĐẤT

Trong đơn bà Dung cho biết, vào ngày 9.9.2014, bà đăng ký mua đấu giá tài sản là một phần đất có diện tích 91,5m2 toạ lạc tại ấp Long Châu, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu với số tiền 76 triệu đồng (làm tròn số). Sau đó, bà Dung đến Chi cục THADS huyện Bến Cầu nộp đủ số tiền trúng giá mua tài sản. Chi cục THADS huyện hứa sẽ giao tài sản cho bà Dung trong vòng 30 ngày. Thế nhưng cho đến nay, bà Dung vẫn chưa được Chi cục THADS huyện bàn giao tài sản dù bà đã nhiều lần yêu cầu giải quyết.

Cụ thể, trước Tết Nguyên đán năm 2015, bà Dung đến Chi cục THADS huyện Bến Cầu yêu cầu giao tài sản cho bà trước tết. Lần này, một chấp hành viên cho biết là sau tết 15 ngày mới thực hiện các thủ tục giao đất. Qua tết, Chi cục THADS huyện vẫn không tiến hành giao tài sản cho bà với nhiều lý do. Bức xúc, bà Dung làm đơn gửi đến Chi cục THADS huyện khiếu nại việc chậm giao tài sản đấu giá cho bà.

Ngày 6.8.2015, Chi cục THADS huyện ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của bà Dung. Theo đó, Chi cục chấp nhận đơn của bà Dung khiếu nại chấp hành viên chậm giao tài sản cho người mua trúng đấu giá, yêu cầu giao tài sản cho người trúng đấu giá. Thế nhưng, trong quyết định giải quyết khiếu nại, Chi cục THADS huyện Bến Cầu lại không nêu rõ thời gian nào sẽ tiến hành giao tài sản cho bà.

Đồng thời bà Dung thắc mắc, vì sao đã gần 1 năm mà Chi cục THADS huyện Bến Cầu không hoàn thành thủ tục giao đất, khiến người mua trúng đấu giá tài sản là bà phải chịu nhiều thiệt thòi về quyền lợi?

SAI SÓT NHỎ, THIỆT THÒI LỚN

Liên quan đến vụ việc trên, vào tháng 9.2014, Báo Tây Ninh có nhận đơn của ông Trang Văn Là và vợ là bà Trần Ngọc Đảm (ngụ ấp Long Hoà, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu), khiếu nại chấp hành viên Chi cục THADS huyện Bến Cầu có hành vi sai trái trong việc tổ chức thi hành án.

Trong đơn, ông Là, bà Đảm cho biết, Bản án số 43/2011/DSST ngày 7.10.2011 của TAND huyện Bến Cầu, tuyên buộc ông, bà và bà Bùi Thị Gia có trách nhiệm liên đới trả cho ông Nguyễn Quốc Ân số tiền 117.316.250 đồng, đồng thời buộc ông Ân có trách nhiệm trả lại cho vợ chồng ông, bà 1 giấy chứng nhận QSDĐ do ông, bà đứng tên sử dụng

Sau  khi bản án có hiệu lực pháp luật, ông Ân có làm đơn yêu thi hành án và Chi cục THADS huyện Bến Cầu đã tổ chức thi hành bản án trên. Tuy nhiên, ông Là, bà Đảm thắc mắc, khi tổ chức tiến hành kê biên và bán đấu giá tài sản là QSDĐ của ông, bà để thi hành bản án, Chi cục THADS huyện Bến Cầu không hề tống đạt bất cứ một quyết định, giấy tờ gì, hay mời vợ chồng ông, bà đến làm việc.

Đến cuối tháng 9.2014, ông Là, bà Đảm mới nhận được tin là Chi cục THADS huyện Bến Cầu sắp tổ chức cưỡng chế để giao tài sản là QSDĐ của ông, bà cho người mua trúng đấu giá. Do đó ông Là, bà Đảm yêu cầu Chi cục THADS huyện Bến Cầu ngưng ngay việc tổ chức cưỡng chế giao tài sản nói trên.

Thời điểm đó, ông Hồ Hữu Đức – Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Bến Cầu cho biết, sau khi nhận đơn, Chi cục có mời ông Là, bà Đảm đến để giải quyết và hai ông bà đã rút đơn khiếu nại. Đồng thời ông Là, bà Đảm có nguyện vọng được chuộc lại phần đất đã bán đấu giá thành, có diện tích 91,5m2, toạ lạc tại ấp Long Châu, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu (phần đất bà Dung đã trúng đấu giá). Ông Đức thừa nhận là trong quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên thụ lý vụ án có sơ suất dẫn đến việc ông Là, bà Đảm khiếu nại.

Theo nguyện vọng chuộc lại tài sản của ông Là, bà Đảm, ngày 10.10.2014, Chi cục THADS huyện Bến Cầu mời người mua trúng đấu giá tài sản- là bà Dung đến Chi cục để cùng ông Là, bà Đảm thoả thuận việc chuộc lại tài sản. Tuy nhiên, người mua trúng đấu giá không đồng ý cho ông Là, bà Đảm chuộc lại. Chi cục THADS huyện Bến Cầu yêu cầu ông Là, bà Đảm tự nguyện giao tài sản cho người mua trúng đấu giá, nếu không tự nguyện, Chi cục THADS sẽ tiến hành cưỡng chế giao tài sản theo quy định pháp luật.

Vì sao vụ việc được giải quyết như vậy mà đến nay bà Nguyễn Thị Kim Dung vẫn chưa nhận được tài sản? Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Bến Cầu cho biết, sau khi vợ chồng ông Là, bà Đảm tự nguyện rút đơn, Chi cục chuẩn bị các thủ tục bàn giao tài sản thì vợ chồng ông Là lại làm đơn khiếu nại, chủ yếu về việc không nhận được văn bản tống đạt của Chi cục trong quá trình thực hiện các bước thủ tục kê biên tài sản của vợ chồng ông để thi hành án. Do có đơn khiếu nại nên việc giao tài sản cho người mua trúng giá chưa thể thực hiện, mà phải rà soát lại hồ sơ THA để bảo đảm quyền lợi cho các bên.

Ngày 6.5.2015, Chi cục THADS huyện lên kế hoạch cưỡng chế và mời các ngành họp bàn kế hoạch. Tuy nhiên, các ngành chưa thống nhất quan điểm cưỡng chế giao tài sản với lý do trong quá trình tác nghiệp thi hành án còn nhiều sai sót, nên tiếp tục chưa giao tài sản cho bà Dung.

Ông Đức cho biết thêm, mới đây Chi cục THADS huyện Bến Cầu nhận được thông báo của TAND huyện Hoà Thành (ngày 26.8.2015) với nội dung TAND huyện Hoà Thành thụ lý đơn của ông Trang Văn Là và bà Trần Ngọc Đảm khởi kiện công ty đấu giá (do công ty có trụ sở huyện Hoà Thành) yêu cầu huỷ kết quả bán đấu giá tài sản.

Do đó, Chi cục THADS huyện Bến Cầu phải chờ kết quả giải quyết cuối cùng của toà án để có hướng giải quyết vụ việc khiếu nại của bà Nguyễn Thị Kim Dung.

Như vậy, bà Nguyễn Thị Kim Dung phải tiếp tục chờ thêm một thời gian nữa. Quả là, đối với chấp hành viên thì đó là sai sót nhỏ, nhưng đã gây thiệt thòi lớn đối với người trúng đấu giá.

NGHĨA NHÂN – ĐỨC AN