BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp về vụ “Trường mới khánh thành, học sinh vừa ngồi học vừa run”:

Đâu là nguyên nhân?

Cập nhật ngày: 28/12/2014 - 12:00

* Trường THPT Châu Thành: Trường mới khánh thành, học sinh vừa ngồi học vừa run!

Sau khi báo phát hành, ngay trong ngày 26.12, Đoàn Kiểm tra của Sở Xây dựng và Sở Giáo dục- đào tạo (chủ đầu tư) cùng đơn vị thiết kế, thi công công trình đã đến đến kiểm tra hiện trạng tại trường.

Rung, lắc từ trường học

Theo lãnh đạo nhà trường, cơ sở vật chất của trường chỉ có dãy nhà văn phòng mới xây dựng và hoàn thành vào khoảng tháng 2.2014; còn 2 dãy phòng học- trong đó có một dãy phòng hiện đang có dấu hiệu rung lắc, trước đây là cơ sở của Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành.

Những phòng học này được xây dựng và đưa vào hoạt động vào đầu năm 2010. Sau đó, Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành giao lại 2 dãy phòng học trên để thành lập trường THPT Châu Thành, chứ không phải là 2 dãy phòng học mới xây dựng như thông tin ban đầu.

Dãy phòng học tại trường THPT Châu Thành xảy ra hiện tượng rung, lắc mạnh.

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, dãy phòng học hiện tại đã có xuất hiện các vết rạn nứt tại các vị trí như hộp gen, chiếu nghỉ cầu thang, tường trên cửa, gạch len chân cột cũng bị mẻ…

Ngoài ra, trụ sở trường có dấu hiệu xuống cấp như xuất hiện vết nứt trên tường, gạch bị bể...

Cũng tại buổi kiểm tra, đoàn đã tiến hành xác định độ rung của dãy phòng học trên bằng cách đặt một chai nước trên hành lang tầng 1. Quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy nước trong chai bị dao động; dãy phòng học có dấu hiệu rung, rần kính... Khi đoàn kiểm tra ra khu vực hàng rào trường, để chai nước suối lên hàng rào thì dấu hiệu dao động trong chai nước càng xảy ra nhiều hơn.

Còn tại trường tiểu học Suối Dộp (cạnh trường THPT Châu Thành), cảm nhận sự rung lắc tại dãy lớp học ở đây càng lớn hơn, thể hiện qua việc mái tole run mạnh, phát ra cả âm thanh.

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, cách trường THPT Châu Thành khoảng hơn 100m có một nhà máy mì đang hoạt động với công suất lớn, nên có ý kiến cho rằng, hoạt động của nhà máy mì có thể là nguyên nhân khiến dãy phòng học tại trường THPT Châu Thành bị rung lắc(?)

Đến nhà dân cũng lắc, rung

Tiến hành xác minh ở các hộ dân sinh sống xung quanh trường THPT Châu Thành, nhiều người nơi đây cho biết, nhà ở của họ cũng xảy ra hiện tượng rung, lắc. Hiện tượng trên chỉ xảy ra khi nhà máy mì hoạt động, vào những thời điểm nhà máy không hoạt động hiện tượng trên không xảy ra (!?).

Một người dân ở KP.2, thị trấn Châu Thành (đối diện với trường THPT Châu Thành) cho biết, đêm khuya, sự rung lắc càng cảm nhận mạnh hơn, nhất là tiếng cửa, tiếng mái tole kêu...

Tuy nhiên, dù nghi ngờ có thể hoạt động của nhà máy mì gây nên sự rung lắc, nhưng hầu hết đều không phản ánh đến chính quyền địa phương.

Đoàn kiểm tra ghi nhận sự rung lắc ở dãy phòng học qua sự chuyển động của chai nước suối đặt ngay lan can cầu thang.

Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận phản ánh của nhà trường và các hộ dân xung quanh, khi nhà máy mì hoạt động có sản sinh ra khói bụi, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người dân. Đoàn kiểm tra đã đề nghị chủ đầu tư (Sở GD-ĐT) khẩn trương tổ chức đo độ rung chấn động hiện tại và báo cho cơ quan chuyên ngành kết quả kiểm tra để có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, tránh gây hoang mang cho thầy cô và học sinh nhà trường.

Nguyên nhân vì sao cả một khu vực xung quanh trường THPT Châu Thành bị hiện tượng rung lắc? Phải chăng do địa chất khu vực trên có vấn đề bất thường, hay là một nguyên nhân gì khác thì chỉ có cơ quan chuyên môn mới có đủ điều kiện kết luận.

Tuy nhiên, tình trạng trên đã gây tâm lý không tốt cho học sinh trong trường, vì các em không thể tập trung ngồi học hết buổi bởi hiện tượng rung, lắc xảy ra liên tục trong giờ học; nhiều em còn bị chóng mặt... Do đó, các cơ quan có trách nhiệm trong tỉnh cần nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu và xử lý nguyên nhân, để giúp các em học sinh trường THPT Châu Thành có được một môi trường học tập an toàn.

Thế Nhân – Huy Thông