BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đâu là nguyên nhân gây ngập tại Suối Đá ? 

Cập nhật ngày: 11/11/2022 - 23:36

BTN - Mấy năm gần đây, cứ đến mùa mưa lại xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ tại xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đoạn cuối kênh SĐ3.

Khu vực ngập nặng nhất là tại ấp Phước Hoà. Có người cho rằng tình trạng ngập ngày càng nặng là do hệ thống cống thoát nước đường 781 (đoạn qua khu vực này) nhỏ, không thoát nước kịp. Tuy nhiên, theo ông Phan Quốc Huy- Phó Chủ tịch UBND xã , đó chỉ là một trong những nguyên nhân, chủ yếu là do kênh tiêu Suối Tre và kênh tiêu cống SĐ3, khu vực xã Suối Đá đã không còn hiệu quả trong việc tiêu thoát nước. Địa phương đã khảo sát và báo cáo cho UBND huyện, cơ quan có thẩm quyền.

Ông Phan Quốc Huy cho biết thêm, kênh tiêu Suối Tre đang bị bồi lắng nhưng phải tiêu thoát cho lượng nước mưa từ núi Bà Đen chảy xuống hạ du. Nếu đầu tư nạo vét kênh tiêu Suối Tre kéo dài sẽ giảm được khoảng 40% tình trạng ngập cục bộ vào mùa mưa tại ấp Phước Hoà.

Nan giải nhất là kênh tiêu SĐ3, cơ quan chức năng chỉ ghi vốn nâng cấp và cho chủ trương để UBND xã vận động người dân hiến đất làm mới kênh tiêu SĐ3 kéo dài. Theo thiết kế, kênh tiêu SĐ3 rộng 17m, để vận động người dân hiến đất với chiều dài con kênh theo dự kiến hơn 1km là rất khó cho địa phương. Do đó, địa phương mong muốn cấp tỉnh, huyện và các ngành chức năng tìm giải pháp triển khai nâng cấp kênh SĐ3, có như thế mới giải quyết dứt điểm tình trạng ngập tại ấp Phước Hoà kéo dài nhiều năm qua.

Theo Sở Giao thông Vận tải, trong kế hoạch bảo trì đường năm 2022, đối với đường 781 có bố trí nạo vét mương thoát nước đoạn qua ấp Phước Hoà, xã Suối Đá và mở mới một đoạn mương thoát nước tại xã Phan, huyện Dương Minh Châu để giải quyết phần nào tình trạng ngập cục bộ. Dự kiến việc thi công sẽ thực hiện ngay trong tháng 11.

Thế Nhân