BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đau lòng những vụ án giết người vì mâu thuẫn gia đình 

Cập nhật ngày: 31/03/2023 - 16:03

BTNO - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ án giết người có tính chất nghiêm trọng gây hoang mang dư luận. Điều đáng lưu tâm, nguyên nhân khiến những kẻ thủ ác ra tay đôi khi rất đơn giản.

Công an Tây Ninh đang khám nghiệp hiện trường vụ án giết người ở Trảng Bàng.

Phần lớn các vụ án chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn kéo dài do ghen tuông tình ái hoặc xích mích trong cuộc sống hằng ngày nhưng không được giải quyết kịp thời, triệt để dẫn đến nhiều vụ án đau lòng. Như vụ án chồng đổ xăng đốt vợ mới vừa xảy ra vào giữa tháng 3.2023 ở một nhà trọ thuộc ấp Ninh Hiệp, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu. Người chồng là Võ Minh Tâm, sinh năm 1977, ngụ ấp Long Bình, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành; còn người vợ tên T,  ngụ tỉnh Quảng Trị.

Năm 2019, Tâm và chị T cưới nhau nhưng không làm giấy kết hôn, cả hai đến thuê phòng trọ ở Bàu Năng để chung sống. Thời gian gần đây, Tâm thấy chị T thường xuyên đi hát và gặp gỡ nhiều người đàn ông khác nên giữa hai người xảy ra mâu thuẫn. Ban đầu người chồng có ý định hù dọa đốt vợ để chị T sợ. Thế nhưng, chị vợ vẫn ngang nhiên đưa người đàn ông khác về nhà trọ. 

Nhìn thấy cảnh vợ mình bên người đàn ông khác, bực tức, ghen tuông nên Tâm mua 10 lít xăng mang đến nhà trọ, nhìn qua cửa sổ thấy xe của người đàn ông kia trong phòng, Tâm tưới xăng châm lửa đốt rồi bỏ đi. Đối tượng Võ Minh Tâm cho biết: “Em đi làm thường về khuya và tối lắm, em thấy vợ em song ca với người đó trên facbook, thường xuyên hay giỡn cợt với nhau, em nói mà vợ em không nghe, quăng đồ của em ra ngoài. Em ra ngoài ở một thời gian quay về thấy vợ em ngủ với người khác một lần. Lần sau em về lại thấy lần nữa mới quanh xuống mua xăng đốt, lúc đó em hận vợ em”. 

Nhiều vụ án giết người xuất phát từ mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình như vụ án con trai giết mẹ ruột ở thị xã Trảng Bàng. Kẻ thủ ác là Nguyễn Hữu Quốc, 21 tuổi, ngụ khu phố Lộc Vĩnh, phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng, còn nạn nhân chính là bà Nguyễn Thị C - mẹ ruột của đối tượng. Quốc thường xuyên sử dụng ma tuý nên bà C hay la mắng.

Trong lúc tức giận, Quốc dùng nhiều loại hung khí để sát hại mẹ hết sức dã man. Quốc khai: “Tại mẹ nhiều lần đánh đập tôi và chém cha, chém luôn tôi. Mâu thuẫn từ mấy tuần trước, mẹ có gây gỗ, đánh hai tay tôi sắp gãy luôn. Mẹ nói, nếu mày đi đâu nữa tao đập hai tay, hai chân mày gãy luôn, cho mày nằm liệt một chỗ ở nhà luôn nên tôi cảm thấy không thương mẹ”.

Có thể nói hành vi mà Quốc gây ra xuất phát từ những mâu thuẫn kéo dài trong gia đình, khi người thân luôn sẵn sàng dùng bạo lực để giải quyết. Giờ đây, người thì đã mất, người thì đang trả giá cho hành vi phạm tội của mình. Quốc ăn năn, nhắn nhủ với mọi người: "Đừng giống như tôi, sa vào vũng lầy để trở nên lạc lối, mọi người còn gia đình, còn người thân, còn anh em, đừng giống như tôi!”.  

Công an đang lấy lời khai đối tượng Võ Minh Tâm.

Ngoài các nguyên nhân trên, Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Đội trưởng Đội điều tra và thẩm định hồ sơ tố tụng, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết: “Các đối tượng thanh thiếu niên thiếu sự quan tâm giáo dục, quản lý của gia đình cùng với việc tiếp thu các hình ảnh bạo lực từ phim ảnh, game online, các trang mạng xã hội... thường tụ tập thành băng nhóm ăn chơi lêu lỏng, côn đồ mang theo hung khí nguy hiểm như dao nhọn, dao lê, mã tấu để giải quyết mâu thuẫn và thanh toán hoặc sẵn sàng đâm chém người khác khi di chuyển trên đường. Mâu thuẫn do ghen tuông tình ái, sau nhiều lần níu kéo tình cảm không được. Các đối tượng sử dụng chất kích thích gây ảo giác và sử dụng hung khí tấn công người thân trong gia đình và những người xung quanh”. 

Theo Công an tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2023, trên toàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ, bắt 31 đối tượng. Để hạn chế tội phạm giết người trong thời gian tới, Trung tá Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm: “Công an Tây Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm với nhiều hình thức phong phú chú trọng các phương thức thủ đoạn phạm tội, cách thức nhận biết, phát hiện tội phạm để người dân cảnh giác và vận động người dân tố giác tội phạm.

Tăng cường thực hiện công tác nghiệp vụ, nắm tình hình địa bàn, đối tượng có biểu hiện nghi vấn, chủ động phát hiện sớm mâu thuẫn trong nhân dân kịp thời tham mưu giải quyết ngay không để kéo dài. Kiên quyết giải tán các nhóm thanh thiếu niên tụ tập thành nhóm, tổ chức uống rượu, bia để phòng ngừa vi phạm pháp luật, cố ý gây thương tích, giết người xảy ra”. 

Qua thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm giết người nói riêng, để ngăn chặn, kéo giảm loại tội phạm này thì vai trò của các lực lượng chức năng tại các xã, phường, như lực lượng công an xã, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố, các đoàn thể xã hội, các tổ hòa giải cộng đồng… là hết sức quan trọng, cần chủ động tuyên truyền, giải thích và sớm phát hiện những mâu thuẫn, tranh chấp, những vấn đề phức tạp nảy sinh trong Nhân dân để có biện pháp tháo gỡ, xử lý ngay từ đầu, hạn chế được những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Và hơn ai hết, mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị phải là những hạt nhân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm giết người vì “không có cơ quan chức năng nào, tổ chức nào có mặt mọi lúc, mọi nơi, ngay đầu giường nhà mình” để có thể xử lý kịp thời tất cả các tình huống có thể xảy ra.

T.N