Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh “xông đất” các mô hình sản xuất nông sản sạch 

Cập nhật ngày: 13/02/2019 - 08:29

BTNO - Chiều 12.2, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đã đến tham quan mô hình sản xuất giống mì sạch bệnh tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu và mô hình trồng cây ăn trái có múi đạt chuẩn VietGap tại xã Tân Bình, huyện Tân Biên.

Cùng đi có ông Võ Đức Trong- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT), lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật.

Đoàn công tác theo dõi máy phun thuốc diệt bọ phấn trắng tại mô hình sản xuất giống mì sạch bệnh khảm lá.

Mô hình sản xuất giống mì sạch bệnh được Sở NN&PTNT phối hợp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia triển khai trồng thí điểm trên 160 ha tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu. Trong đó, sản xuất cây giống ở vùng lõi khoảng 100 ha, còn lại 60 ha xung quanh xây dựng vùng vành đai bảo vệ và thực hiện các biện pháp hàng rào kỹ thuật để ngăn chặn loài bọ phấn trắng, tác nhân của bệnh khảm lá tấn công cây mì giống.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, giống mì được trồng thí điểm là giống KM94 sạch bệnh được chuyển giao từ Trung tâm Nông nghiệp Hưng Lộc (thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp miền Nam), hiện được 2 tháng tuổi. Nhờ áp dụng tổng hợp các biện pháp khoa học, phòng trừ bọ phấn trắng (vật chủ trung gian lan truyền virus gây bệnh khảm mì), tính đến thời điểm hiện tại, cây mì của mô hình phát triển tốt, tỷ lệ nhiễm bệnh thấp từ 2-10% (vùng nhiễm nhiều thuộc diện tích 60 ha vùng vành đai bảo vệ, do còn nhiều diện tích cao su liền kề).

Sau khi nghe Trung tâm Khuyến nông tỉnh trình bày báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của ngành Nông nghiệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh khảm trên cây mì thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân tham quan mô hình sản xuất mì giống sạch tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu.

Đối với mô hình sản xuất giống mì sạch bệnh đang được triển khai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo Sở NN&PTNT tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng trừ bọ phấn trắng và virus gây bệnh khảm lá cho đến lúc thu hoạch cây giống, bảo đảm cây giống mì sạch bệnh cung cấp cho người dân sản xuất.

Trung tâm Khuyến nông và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật chịu trách xây dựng phương án phân phối giống và hướng dẫn nông dân thực hiện quy trình kỹ thuật trồng giống mì mới hiệu quả, vận động người dân xuống giống đồng loạt, hỗ trợ và hướng dẫn người dân phun thuốc diệt bọ phấn trắng.

Cũng trong buổi chiều cùng ngày, Chủ tịch Phạm Văn Tân đã đến thăm mô hình trồng cây ăn trái có múi đạt chuẩn VietGap của ông Lê Quốc Minh Hưng tại xã Tân Bình, huyện Tân Biên. Đây là mô hình chuyển đổi cây trồng lớn và hiệu quả của tỉnh với tổng diện tích khoảng 50 ha trồng các loại cây ăn quả có múi như quýt xen với sầu riêng, nhãn ido và cam xoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân (đứng giữa) tham quan mô hình sản xuất cây ăn quả đạt chuẩn VietGap tại Tân Biên.

Theo ông Hưng, nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh về công tác đầu tư kết cấu hạ tầng, thuỷ lợi tưới tiêu, tạo điều kiện hỗ trợ về kỹ thuật nên đến nay vườn cây ăn trái của ông cơ bản đạt hiệu quả như mong đợi. “Nếu tính với mức giá 15 ngàn đồng/kg, thì 1 ha cam, quýt doanh thu 600 triệu, sau khi trừ chi phí, người nông dân vẫn còn lãi hơn phân nửa, so với trồng cao su về giá trị kinh tế của cây ăn quả cao hơn gấp nhiều lần”- ông Hưng cho biết.

Minh Dương


Liên kết hữu ích