BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đầu năm mới, Tokyo rung chuyển vì động đất

Cập nhật ngày: 01/01/2012 - 02:53

Thủ đô Tokyo và những vùng lân cận rung chuyển mạnh khi một trận động đất 7 độ richter xảy ra ở vùng biển phía Đông đảo Honshu, Nhật Bản, vào lúc 13 giờ 27 phút (giờ Bắc Kinh) hôm 1.1.2012.

Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, tâm chấn của trận động đất nằm ở Torishima, một hòn đảo không có người ở nằm trên Thái Bình Dương cách thủ đô Tokyo gần 600km về phía Nam, và ở độ sâu khoảng 360 km dưới đáy biển. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết không có nguy cơ xảy ra sóng thần.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cũng đánh giá cường độ của trận động đất là 7 độ Richter.

Các chuyến tàu tốc hành ở miền Bắc và Trung Nhật Bản phải tạm ngừng vận hành vì lý do an toàn, nhưng sau đó đã được nối lại.

Thảm hoạ kép động đất và sóng thần hồi tháng 3.2011 đẩy Nhật Bản rơi vào tình trạng khó khăn

Hiện chưa có thông tin thông tin về thiệt hại về người và vật chất. Ngoài ra, cũng không có thông báo về những bất thường ở các nhà máy điện hạt nhân trong khu vực.

Thảm hoạ kép động đất và sóng thần hồi tháng 3.2011, đã khiến hơn 23.000 người chết và mất tích, và khu vực Đông Bắc Nhật Bản bị tàn phá. Thế nhưng hậu quả của nó vẫn không dừng lại ở đó. Cho đến thời điểm này, chính phủ Nhật Bản vẫn đang chật vật để khắc phục thiệt hại sau khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị hư hỏng nặng trong thảm hoạ này, dẫn đến một cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất trên thế giới trong 25 năm qua, kể từ sau thảm hoạ hạt nhân Chernobyl. Hàng trăm ngàn người đã phải di tản khi cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima xảy ra.

Hôm 31.12, Nhật hoàng Akihito đã kêu gọi người dân nước này cùng nhau nỗ lực tái thiết đất nước sau thảm hoạ động đất, sóng thần hồi tháng 3.2011. Trong khi đó, những lời chúc cho sự phục hồi của đất nước cũng xuất hiện ở mọi nơi tại Nhật Bản trong thời điểm bước sang năm mới 2012. Hàng chục ngàn người đã đổ tới những ngôi đền để cầu nguyện cho những điều tốt đẹp trong năm mới.

Không giống như các nước ở khu vực châu Á, Nhật Bản đón Tết cổ truyền theo các nước phương Tây. Mặc dù vậy, văn hoá của Nhật Bản vẫn không hề thay đổi sau bao nhiêu năm du nhập văn hoá phương Tây.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters/AP)