BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đầu tư hạ tầng để phát triển KT- XH của tỉnh

Cập nhật ngày: 09/04/2011 - 07:59

Hạ tầng kinh tế- xã hội có vai trò quan trọng trong phát triển nền kinh tế- xã hội tỉnh nhà. Nhận thức được vấn đề trên, nhiều năm qua tỉnh ta đã huy động khối lượng khá lớn nguồn vốn để đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn.

Đáng kể nhất là việc Trung ương đã đầu tư hoàn thành tuyến đường xuyên Á, quốc lộ 22B và đang triển khai xây dựng đường Hồ Chí Minh, thuỷ lợi Phước Hoà, bê tông hoá kênh mương theo dự án hiện đại hoá hồ Dầu Tiếng góp phần đáng kể trong việc phát triển hạ tầng của tỉnh.

Ngoài ra, với các nguồn vốn huy động từ nguồn ngân sách địa phương, từ nguồn hỗ trợ mục tiêu của Trung ương, nguồn trái phiếu Chính phủ, vay ưu đãi, ODA, đến nay tỉnh đã cơ bản hoàn thành các tuyến đường nối Thị xã đến trung tâm các huyện; nâng cấp các tuyến giao thông thị xã, thị trấn, các tuyến đường của các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, đường ra các cửa khẩu biên giới, đường giao thông nông thôn, các tuyến đường đến trung tâm cụm xã; kiên cố hoá 221,3 km kênh mương; xây dựng 534 km đường dây trung thế, 1.207 km đường dây hạ thế; xây dựng và hoàn thành 59 trường đạt chuẩn quốc gia, kiên cố hoá 1.500 phòng học; hoàn thành 1 bệnh viện tuyến tỉnh, 3 bệnh viện huyện…

Như vậy tính đến năm 2010, mạng lưới giao thông đường bộ trên toàn tỉnh có tổng chiều dài 4.640 km, bao gồm 2 tuyến quốc lộ dài 112 km được nhựa hoá 100%; 43 tuyến đường tỉnh dài 690 km, nhựa hoá 88,4%; 326 tuyến đường huyện, thị xã và đô thị dài 1.090 km, tỷ lệ nhựa hoá đạt 28,5%; hệ thống giao thông nông thôn với chiều dài 2.860 km, tỷ lệ nhựa hoá mới đạt 4,5%. Hệ thống thuỷ lợi với năng lực tưới cho 97.500 ha, năng lực tiêu cho 120.000 ha. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia đạt 99,3%, tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 85%. Mạng lưới y tế phát triển từ tỉnh đến tận xã, ấp. Bệnh viện tỉnh, huyện được nâng cấp, xây mới và bổ sung trang thiết bị; các trạm y tế xã, phường, thị trấn đang được đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Toàn bộ các xã, phường, thị trấn có trường mầm non, tiểu học, THCS, 9/9 huyện, thị có trường THPT đáp ứng nhu cầu học của con em nhân dân trong tỉnh…

Kết quả từ việc đầu tư trên đã góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân trong tỉnh.

PV