BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đầu tư thiết bị y tế: Có máy nhưng không có người sử dụng 

Cập nhật ngày: 27/05/2017 - 08:42

BTNO - Hôm 26.5, Liên hiệp các hội Khoa học – Kỹ thuật Tây Ninh đã có buổi làm việc với Trung tâm y tế thành phố Tây Ninh về hiệu quả của dự án đầu tư trang thiết bị y tế cho các cơ sở tuyến tỉnh, tuyến huyện.

Lãnh đạo Trung tâm y tế thành phố (Trung tâm) cho biết, từ khi thực hiện Dự án đầu tư trang thiết bị y tế cho các cơ sở tuyến tỉnh, tuyến huyện (tháng 10.2015) đến nay, các phường, xã trên địa bàn thành phố đã được trang bị một số thiết bị y tế nhập từ nước ngoài.

Cụ thể, các trạm y tế phường I, xã Tân Bình và khoa Nội – Nhi – Nhiễm thuộc Trung tâm được trang bị mỗi nơi một máy điện tim do Trung Quốc sản xuất.

Máy đo điện tim tại Trạm y tế phường I, TP Tây Ninh.

Trạm y tế một số xã, phường được trang bị máy siêu âm xách tay. Tuy nhiên, lãnh đạo Trung tâm cho biết, trạm y tế xã Bình Minh và phường Ninh Thạnh được trang bị máy siêu âm nhưng chưa sử dụng.

Theo số liệu ghi nhận, lượng người đến khám, chữa bệnh tại các trạm y tế tuyến xã còn hạn chế.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn đã nêu một số vấn đề xung quanh hiệu quả sử dụng của thiết bị được đầu tư. Trong đó có ý kiến nêu việc trang bị máy móc cho các đơn vị thụ hưởng là do cơ sở đề xuất, xin về hay là do cấp trên phân bổ?

Một ý kiến khác nêu, theo danh mục đầu tư của dự án,  một số trạm y tế tuyến xã không thuộc diện được đầu tư nhưng lại cấp máy và ngược lại, có trạm y tế thuộc diện đầu tư lại không được phân bổ. Thành viên trong đoàn giám định, các loại máy được trang bị chưa sử dụng hết công suất; việc trang bị phương tiện nhưng không có người sử dụng là không ổn.

Cũng có ý kiến nhìn nhận, nếu dự án có điểm nào chưa hợp lý thì cần đề xuất điều chỉnh. Mặt khác, thành phố Tây Ninh là khu vực trung tâm, người bệnh thường chọn các cơ sở y tế tư nhân hoặc đến bệnh viện cấp tỉnh để khám, chữa bệnh, do vậy, số người đến trạm y tế xã, phường để điều trị không nhiều.

Giải trình một số vấn đề, đại diện Trung tâm cho biết, việc trang bị thiết bị cho trạm y tế xã là do liên quan đến xây dựng nông thôn mới. Tại một số xã, phường, việc trang bị máy móc còn để phục vụ khám sức khỏe cho thanh niên khi tuyển nghĩa vụ quân sự hàng năm.

Về trang bị máy móc nhưng chưa được sử dụng, lãnh đạo Trung tâm cho biết đã có kế hoạch giải quyết bằng cách tăng cường bác sĩ từ Trung tâm về trạm y tế tuyến xã, mỗi tuần 2 ngày.

Liên quan vấn đề đào tạo đội ngũ, lãnh đạo Trung tâm cho biết đơn vị đã thu xếp để cử người đi học nâng cao trình độ. Thời gian tới, Trung tâm sẽ được bổ sung 5 bác sĩ và 1 dược sĩ.

Đoàn khảo sát cũng đã đến kiểm tra thực tế tại Trạm y tế phường I. Đại diện Trạm cho biết, năm 2015 cơ sở y tế này được cấp một máy điện tim do Trung Quốc sản xuất trị giá 36 triệu đồng. Trong năm 2016, máy đo điện tim chỉ được đem ra sử dụng đúng 20 lần (đo điện tim cho người cao tuổi và khám cho những thanh niên phục vụ nghĩa vụ quân sự).

ĐVT