BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống cháy rừng mùa khô năm 2024 

Cập nhật ngày: 19/03/2024 - 00:05

BTN - Chủ động rà soát, xác định các khu vực có nguy cơ cao có thể xảy ra cháy rừng trên địa bàn quản lý để chủ động có giải pháp phòng ngừa hiệu quả cũng như bố trí lực lượng ứng trực phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành và địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ rừng, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong phòng, chống cháy rừng.

Trong đó lưu ý người dân- nhất là tổ chức, cá nhân đang nhận khoán canh tác, sinh sống, hoạt động trong khu vực có rừng không để xảy ra các hành vi vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng dẫn đến cháy rừng như hút thuốc trong khu vực cấm, đốt rác bừa bãi, đốt lửa khai thác mật ong...

Biển cảnh báo cháy rừng tại Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục phát huy các biện pháp cảnh báo cháy như các chốt tuần tra, tháp canh lửa... Khi phát hiện có cháy phải kịp thời báo cơ quan chức năng xử lý kịp thời, dập tắt ngay từ đầu, không để cháy lan diện rộng; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống cháy rừng.

UBND tỉnh cũng đề nghị các đơn vị chủ rừng thực hiện giao khoán trồng rừng, bảo vệ rừng, các cá nhân, tổ chức nhận giao khoán phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống cháy rừng, ký cam kết không để xảy ra cháy rừng ở khu vực được giao quản lý, canh tác do lỗi chủ quan.

Chủ trì, phối hợp với các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân sự, Biên phòng và các lực lượng chức năng tăng cường công tác phòng, chống cháy rừng, có giải pháp cụ thể phối hợp chặt chẽ ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có cháy rừng xảy ra, xác định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị trong công tác này.

Chủ động rà soát, xác định các khu vực có nguy cơ cao có thể xảy ra cháy rừng trên địa bàn quản lý để chủ động có giải pháp phòng ngừa hiệu quả cũng như bố trí lực lượng ứng trực phù hợp; thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị phòng, chống cháy rừng hiện có, bảo đảm luôn trong trạng thái sẵn sàng, kịp thời ứng phó xử lý dập tắt đám cháy ngay khi phát sinh.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các đơn vị chủ rừng và các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên rà soát các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng của từng đơn vị, kịp thời sửa chữa, đề xuất mua sắm, thay thế mới đáp ứng yêu cầu phòng, chống cháy rừng.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị đánh giá tính phù hợp, hiệu quả của các tháp canh lửa, camera quan sát để đề xuất, đầu tư bổ sung cho các vị trí chưa được trang bị.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu rà soát quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, xác định rõ trách nhiệm, cơ chế phối hợp bảo đảm vận hành thông suốt, kịp thời ứng phó có hiệu quả khi xảy ra cháy rừng; vận hành tốt phương châm 4 tại chỗ; đồng thời có giải pháp để huy động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia hỗ trợ, phòng cháy, chữa cháy rừng; quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với lực lượng Kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách.

Các lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, kế hoạch của ngành cấp trên về công tác phòng, chống cháy rừng, xây dựng Kế hoạch cụ thể của từng ngành chủ động phối hợp thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả công tác này.

UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel Tây Ninh và các cơ quan, đơn vị có liên quan khảo sát, đề xuất giải pháp đầu tư phủ sóng viễn thông, phấn đấu đến năm 2025 không còn khu vực nào trên tuyến biên giới, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát không được phủ sóng viễn thông nhằm phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và công tác phòng, chống cháy rừng của địa phương.

Thanh Hà