BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Thành:

Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 27/05/2020 - 00:05

BTN - UBND xã Tân Thành yêu cầu tất cả người dân đeo khẩu trang trên các tuyến đường, ở nơi đông người, nơi công cộng, trụ sở làm việc, trạm y tế, trường học... Người dân hạn chế tối đa tiếp xúc nơi đông người, chỉ ra đường khi cần thiết.

Hộ gia đình người Việt từ Campuchia trở về nước ký cam kết thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh của chính quyền địa phương.

Vừa qua, ngành chức năng của tỉnh ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 thứ 4 khiến người dân hoang mang, lo lắng. Đó là bệnh nhân 315, ngụ tại xã Tân Thành, huyện Tân Châu. Khác với 3 ca nhiễm trước đây là người từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam qua cửa khẩu, ca nhiễm thứ 4 là người dân ngụ tại địa phương và nhập cảnh bất hợp pháp về nước qua đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới sau thời gian dài làm việc tại Campuchia.

Trước tình hình này, UBND xã Tân Thành đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh và ổn định tâm lý người dân.

Là một trong những xã có diện tích rộng nhất huyện Tân Châu, gần khu vực biên giới, xã Tân Thành có hàng trăm hộ dân là Việt kiều từ Campuchia về sinh sống và thường xuyên qua lại hai nước để làm việc, mưu sinh. Vì vậy, trước nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, chính quyền địa phương đã phối hợp cùng người dân tích cực ngăn chặn việc nhập cảnh trái phép về địa phương.

Ông Nguyễn Văn Có, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, từ tháng 3.2020, trước tình hình người dân nhập cư trái phép về Việt Nam diễn biến phức tạp dẫn đến nguy cơ lây nhiễm bệnh cao trong cộng đồng, UBND xã đã phối hợp với các Ban quản lý ấp, các tổ tự quản và Công an xã đi đến từng hộ gia đình là người Việt sinh sống ở Campuchia trở về nước hoặc có con, em, người thân lao động ở nước ngoài ký cam kết và thông báo ngay cho chính quyền khi có người thân trở về.

Bằng nỗ lực của lực lượng dân quân, tổ tự quản và sự phối hợp tích cực của người dân, trong thời gian qua, xã đã kiểm tra gần 600 hộ gia đình nằm trong diện có người thân làm việc ở nước ngoài. Qua làm việc, hầu hết người dân đều thực hiện tốt cam kết, thông báo cho chính quyền trước khi có người thân từ nước ngoài về.

Do đó, xã đã phát hiện sớm các đối tượng nhập cảnh trái phép, kiểm soát tốt, khoanh vùng nơi đối tượng tiếp xúc và kịp thời kiểm tra dịch tễ, đưa đối tượng đi cách ly tập trung tại cơ sở y tế. Bệnh nhân 315 là một trong những đối tượng được người dân kịp thời thông báo.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng gặp không ít khó khăn trong việc điều tra các đối tượng nhập cảnh trái phép khai báo không trung thực, có hành vi che giấu cho các đối tượng xe ôm. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ và tuyên truyền cho các đối tượng, chính quyền địa phương đã rà soát những người làm nghề xe ôm tại địa phương, yêu cầu những người này cam kết không chở người nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Có cho biết thêm, để ổn định tâm lý người dân khi có ca nhiễm xuất hiện tại địa phương, UBND xã đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh và Sở Y tế.

Theo đó, UBND xã yêu cầu tất cả người dân đeo khẩu trang trên các tuyến đường, ở nơi đông người, nơi công cộng, trụ sở làm việc, trạm y tế, trường học... Người dân hạn chế tối đa tiếp xúc nơi đông người, chỉ ra đường khi cần thiết. Bên cạnh đó, UBND xã cũng yêu cầu các trụ sở làm việc, trường học phun xịt khử trùng 2 ngày một lần và thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt tại cổng trụ sở để kiểm soát tình trạng sức khoẻ của người dân.

Để người dân không hoang mang, lo lắng, chính quyền địa phương không thực hiện giãn cách xã hội mà vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và quy định của ngành Y tế. Các cơ quan, hàng quán vẫn hoạt động bình thường nhưng không tập trung quá 20 người. Những người bán vé số dạo, hàng rong phải đeo khẩu trang khi buôn bán...

Đồng thời, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến các ấp, các tổ tự quản về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người dân tại địa phương- nhất là khu vực có đông người Việt trở về từ Campuchia như: khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay, súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn, không tổ chức đám tiệc, lễ hội tập trung đông người...

Ngọc Bích