Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế và kết nối, hợp tác với các đối tác chiến lược

Cập nhật ngày: 16/07/2024 - 16:07

BTNO - Ngày 15.7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến các tỉnh, thành phố. Tham dự tại điểm cầu Tây Ninh có lãnh đạo Sở KH&ĐT, Ban Quản lý các khu kinh tế và các đơn vị trực thuộc.

Theo đánh giá chung của Bộ KH&ĐT, 6 tháng đầu năm, Bộ được giao nhiều đề án lớn, quan trọng. Các đề án, kiến nghị tham mưu của Bộ đều nhất quán quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước, luôn lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm ưu tiên phục vụ, tập trung tháo gỡ khó khăn, khuyến khích đổi mới khởi nghiệp, sáng tạo nhằm tận dụng tối đa các cơ hội phát triển của đất nước.

Trong 6 tháng đầu năm đã có 80.482 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2023; số vốn đăng ký thành lập đạt 744.238 tỷ đồng, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2023; tổng số hộ kinh doanh thành lập mới đạt 254.349 hộ với tổng số vốn đăng ký 81.449 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bộ KH&ĐT còn phối hợp và huy động nguồn lực từ các tổ chức quốc tế nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang các mô hình kinh doanh xanh, kinh tế tuần hoàn, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số…; thúc đẩy hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để thu hút các nguồn lực hỗ trợ, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong nước, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế và kết nối, hợp tác với các đối tác chiến lược.

6 tháng đầu năm, tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng khá, đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, vốn đăng ký mới tăng 46,9%. Số vốn FDI giải ngân đạt 10,84 tỷ USD, tăng 8,2%, tăng cao nhất so với cùng kỳ năm trước và trong 5 năm gần đây.

Thi công tuyến ĐT795 trên địa bàn huyện Tân Châu. Ảnh minh hoạ

Riêng tại Tây Ninh, trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã giao chi tiết toàn bộ kế hoạch vốn năm 2024 cho các dự án sử dụng vốn tỉnh quản lý và giao mức vốn hỗ trợ mục tiêu cho các huyện, thị xã, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho các sở, ngành tỉnh và huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai thi công các dự án chuyển tiếp, phân khai chi tiết kế hoạch vốn cũng như thực hiện các quy trình, thủ tục để triển khai các dự án mới.

Đến ngày 30.6.2024, Tây Ninh đã giải ngân 1.424,868 tỷ đồng, đạt 34,13% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 33,52% kế hoạch HĐND tỉnh giao. Ước giải ngân đến 31.7.2024 là 1.675,505 tỷ đồng, đạt 40,13% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 39,41% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Tại hội nghị, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ KH&ĐT và các địa phương tập trung thảo luận, phân tích các nhóm vấn đề chính như: bối cảnh, tình hình thời gian tới, các giải pháp trọng tâm, điểm mấu chốt, khâu đột phá trong tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội; những kinh nghiệm, giải pháp sáng tạo trong thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; kiến nghị sửa đổi quy định pháp luật về đầu tư công, quản lý, sử dụng vốn ODA (nguồn vốn của nhà tài trợ nước ngoài), vốn vay ưu đãi nước ngoài, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về quy hoạch; tăng cường liên kết vùng, phát huy hiệu quả các Hội đồng điều phối vùng; thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế.

Thảm nhựa tuyến ĐT787B thuộc dự án đường liên tuyến kết nối vùng N8 - ĐT787B - ĐT789. Ảnh minh hoạ

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhận định, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Do đó, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đề nghị toàn ngành KH&ĐT và Thống kê phải rút kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa công tác tham mưu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và các ngành, lĩnh vực, các địa phương.

Đặc biệt, tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp, chính sách, quy định mới ban hành; nghiên cứu, thực hiện những giải pháp mới, mang tính đột phá cho tăng trưởng và phát triển để đáp ứng kỳ vọng và yêu cầu mới đặt ra năm 2024.

Nhi Trần