Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030

Cập nhật ngày: 02/07/2021 - 16:34

BTNO - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 2058 giao Sở GD&ĐT triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Kế hoạch số 2042/KH-UBND ngày 27.8.2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 8.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ; tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 cấp tỉnh theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên; củng cố hoạt động các Trung tâm Văn hóa, thể thao – Học tập cộng đồng; duy trì chuẩn quốc gia về phổ cập và xóa mù chữ; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc, bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập một cách thiết thực, hiệu quả. Lựa chọn, đề xuất các địa phương tham gia mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc điều hành.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới và các giải pháp phù hợp trong hoạt động dạy và học. Đa dạng hóa nội dung giáo dục, đào tạo, đổi mới phương thức học tập và tăng cường sử dụng các phương tiện và công nghệ hiện đại hỗ trợ học tập, nhất là các phương tiện truyền thông xã hội trong tổ chức các hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên. Nghiên cứu áp dụng các mô hình quản lý giáo dục theo tiếp cận công nghệ, quản lý nhà trường theo hướng mở, kết nối, dùng chung hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu lớn.

Hội Khuyến học tỉnh chủ trì, phối hợp Sở GD&ĐT, các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai Kế hoạch số 2042/KH-UBND ngày 27.8.2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 8.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện tốt các mô hình học tập.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện các phương thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với khung trình độ quốc gia và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; các hình thức đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn để giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Xây dựng và nhân rộng các mô hình đào tạo, đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp, công ty; đào tạo nghề gắn với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh doanh và đào tạo nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa; nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28.5.2020 của Thủ tướng Chính phủ về các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề; tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên lực lượng lao động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Xây dựng và phát triển các mô hình học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học tập suốt đời đáp ứng nhu cầu xã hội và phù hợp quy hoạch của tỉnh đến năm 2030. Tạo điều kiện thuận lợi để Hội Khuyến học tỉnh tham gia các hoạt động đào tạo nghề nghiệp cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các đối tượng chính sách khác theo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Chủ động rà soát và phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện tổ chức giảng dạy văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người học vừa được học nghề vừa có cơ hội học tập liên thông nâng cao trình độ.

Sở Tài chính phối hợp Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí, đảm bảo kinh phí theo phân cấp ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các đề án, dự án, chương trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. 

Các sở, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động, tích cực phối hợp với Sở GD&ĐT, Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tăng cường thông tin, tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đưa nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vào nội dung đánh giá thi đua hằng năm trong đơn vị.

UBND các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Kế hoạch số 2042/KH-UBND ngày 27.8.2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 8.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phổ cập, xóa mù chữ tại địa phương. Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên; củng cố hoạt động của các Trung tâm VHTT-HTCĐ xã, phường, thị trấn.

Cân đối và bố trí ngân sách đảm bảo cho công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập; huy động thêm các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các đề án, dự án, chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đưa nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập vào nội dung đánh giá thi đua hằng năm.

Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu rộng trong tỉnh, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.

NTTD