Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, “hồi sinh” Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài 

Cập nhật ngày: 15/08/2024 - 16:02

BTNO - Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, nhằm đồng bộ hạ tầng giao thông bên trong Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, sắp tới, Ban Quản lý làm chủ đầu tư dự án 8 con đường tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Dự án cảng cạn logistic Mộc Bài đang đẩy nhanh hoàn thiện giai đoạn cuối để có thể đi vào hoạt động phục vụ việc xuất nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Những tuyến đường đầu tư mới có tầm quan trọng góp phần liên thông giao thông bên trong khu kinh tế ra đường 786 tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá ra vào khu kinh tế thuận lợi hơn.

Đơn cử như dự án đường vừa lựa chọn nhà thầu xong nằm kề dự án cảng cạn Mộc Bài, tuyến đường này thông ra đường 786, hay như dự án tuyến đường mới từ đường 786 vào đất dự án khu công nghiệp 160 ha… Các tuyến đường chuẩn bị đầu tư đều mang tính chiến lược góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, hệ thống kết cấu hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu là một trong những yếu tố quan trọng thu hút nhà đầu tư đến đầu tư Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài trong tương lai.

Có nhiều dự án của các công ty đang được xây dựng tại Khu công nghiệp TMTC (Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài).

Hiện nay, dự án cảng cạn Mộc Bài đang gấp rút thi công công đoạn cuối để có thể đi vào hoạt động trong thời gian tới. Khi cảng cạn Mộc Bài đi vào hoạt động sẽ giải quyết được tình trạng ùn ứ xe chờ xuất nhập cảnh tại khu vực Cửa khẩu Mộc Bài nhiều năm qua, góp phần tạo vẻ mỹ quan cho khu vực Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài không chỉ là những cảnh tượng buồn như trước đây mà hiện tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đã cho thấy đang dần “hồi sinh” sau thời gian dài lặng lẽ. Minh chứng đã có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư tại các khu công nghiệp tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Tuyến đường này sẽ được đầu tư mở mới từ khu kinh tế Mộc Bài thông ra đường 786.

Tại Khu công nghiệp TMTC (Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài) hoạt động xây dựng hạ tầng công xưởng, trụ sở diễn ra sôi động. Theo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, hiện nay, khoảng 90% diện tích của Khu công nghiệp TMTC đã được các doanh nghiệp thuê, tỷ lệ xây dựng hiện tại chiếm khoảng 60%. Còn lại các doanh nghiệp đã thuê đất của Khu công nghiệp TMTC đang làm các thủ tục để tiến hành triển khai xây dựng trong thời gian tới. Năm 2025, khi các doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục để xây dựng, Khu công nghiệp TMTC tỷ lệ xây dựng được xem như đã phủ đầy, một tín hiệu vui cho Khu kinh tế cửa khẩu kinh tế Mộc Bài.

Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài được quy hoạch có tính chất là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực với các chức năng công nghiệp - đô thị - thương mại - dịch vụ - du lịch và nông lâm nghiệp gắn với các hoạt động đối ngoại của quốc gia, giao lưu kinh tế, văn hoá và quan hệ chính trị ngoại giao giữa Việt Nam, Campuchia và khu vực ASEAN.

Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài là đầu mối giao thương quan trọng giữa Việt Nam – Campuchia; là trung tâm công nghiệp – đô thị - thương mại dịch vụ và logistic của vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với chức năng công nghiệp - đô thị, cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistics có vai trò chủ yếu, kết hợp với phát triển du lịch và phát triển các ngành kinh tế khác.

Khu đất này tương lai là khu công nghiệp có diện tích khoảng 160ha và hứa hẹn có thu hút nhiều doanh nghiệp.

Vừa qua ngày 2.8, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương dự án xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (giai đoạn 1) tại Quyết định 760/QĐ-TTg. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương có Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài đi qua phải triển khai quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư… Và phải hoàn thành hạn chót vào ngày 15.4.2025 để nhà đầu tư triển khai thực hiện Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài.

Như vậy, với việc tỉnh đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài cùng với ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến đầu tư, sắp tới, cảng cạn logistics Mộc Bài đi vào hoạt động. Trong tương lai không xa khi cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài hoàn thiện đưa vào khai thác, chắc rằng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài sẽ “hồi sinh” và phát triển mạnh mẽ.

Thế Nhân – Nhật Quang