BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh Đề án Quốc hội điện tử, Quốc hội số 

Cập nhật ngày: 29/12/2023 - 10:20

Đây là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khi dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2024 của Văn phòng Quốc hội, Đảng bộ cơ quan Văn phòng Quốc hội, Công đoàn Văn phòng Quốc hội, diễn ra ngày 28/12.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Phạm Thắng)

Một năm vất vả nhưng rất thành công

Năm 2023 là năm bản lề quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng đoàn Quốc hội (QH), sự chỉ đạo, điều hòa, phối hợp của Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH, VPQH và các cơ quan của QH không ngừng đổi mới cách thức làm việc, hành động quyết liệt, cùng với các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan trong hệ thống chính trị kịp thời trình QH xem xét, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra với phương châm vì Nhân dân, lấy người dân làm trung tâm trong mọi quyết sách, hướng tới sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Qua xem báo cáo bằng hình ảnh và nghe ý kiến tham luận của một số vụ, đơn vị của VPQH và một số cơ quan, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ vui mừng nhận thấy 2023 là một năm bận rộn, vất vả, nhưng cũng rất thành công của QH. “Có được kết quả này có vai trò quan trọng của VPQH, với tính chất vừa là cơ quan phục vụ, vừa là cơ quan tham mưu tổng hợp”, Chủ tịch QH biểu dương.

Đồng tình với báo cáo của VPQH, Chủ tịch QH nhấn mạnh một số kết quả nổi bật. Trong đó, so với năm trước, khối lượng công việc năm 2023 nhiều hơn, có thể nói là “nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay”. Nhưng hoạt động của QH cũng như sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan thuộc VPQH trong năm qua ngày càng “đồng đều hơn, rộng khắp hơn và toàn diện hơn”, thực hiện được yêu cầu “năm sau phải tốt hơn năm trước” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Cơ bản tán thành với 11 nhiệm vụ trọng tâm nêu trong báo cáo của VPQH, Chủ tịch QH mong muốn và tin tưởng: “Chúng ta đã tốt rồi thì cố gắng năm tới làm tốt hơn, khối lượng công việc chắc chắn không giảm đi, nhưng chất lượng phải tốt hơn”.

Chất lượng phải tốt hơn nữa

Nhấn mạnh và gợi mở thêm một số vấn đề, Chủ tịch QH đề nghị, VPQH cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bên trong của các đơn vị trực thuộc. Trên cơ sở đó, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, phân công, phân nhiệm cụ thể hơn gắn với xác định, xây dựng vị trí việc làm để hoàn thiện việc phân công, bố trí cán bộ. “Đây là công việc để chuẩn bị cho triển khai thực hiện chính sách cải cách tiền lương, không làm không được”, Chủ tịch QH nêu rõ. Cùng với đó, Chủ tịch QH yêu cầu VPQH tiếp tục rà soát để quy chuẩn hóa, tiêu chuẩn hóa, quy chế hóa mọi công việc, quy trình, thủ tục của các vụ, các đơn vị.

Chủ tịch QH cũng đề nghị, tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ và bảo vệ bí mật Nhà nước. Tăng cường công tác kiểm soát quyền lực, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong công tác xây dựng pháp luật. Tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản công; rà soát lại chế độ, định mức, tiêu chuẩn chi tiêu, mua sắm, đấu thầu, đấu giá.

VPQH cần tính toán, có giải pháp quan tâm hơn đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Cụ thể, cần nghiên cứu kỹ các chính sách trong Luật Nhà ở vừa được QH thông qua năm 2023, nhất là chính sách nhà ở xã hội. Ngoài ra, xem xét vấn đề thanh toán việc làm đêm, làm thêm giờ như thế nào cho đúng chính sách, chế độ nhưng phải công bằng, công khai, minh bạch. “Tới đây, trong chính sách tiền lương, ngoài lương chính, lương phụ, còn có 10% từ quỹ dưỡng liêm, áp dụng chung cho toàn quốc, phân bổ theo từng cơ quan và Thủ trưởng được phép sử dụng 10% này; “anh” nào làm tốt sẽ có 10% dưỡng liêm, anh nào làm không được thì phạt, chứ không phải cào bằng”, Chủ tịch QH cho biết.

Chủ tịch QH đặc biệt nhấn mạnh, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của VPQH; đẩy mạnh Đề án QH điện tử hướng đến QH số, thúc đẩy triển khai trợ lý ảo, ứng dụng các phương tiện công nghệ thông tin khác hỗ trợ hoạt động cho đại biểu QH, nâng cao được năng suất hoạt động của VPQH. Chủ tịch QH chỉ rõ, để giải quyết vấn đề khối lượng công việc ngày càng tăng, tính chất công việc ngày càng khó và phức tạp, yêu cầu ngày càng cấp bách nhưng nhân sự hạn chế thì giải pháp tất yếu là đi vào ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ...

Nguồn baophapluat