BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu:

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Cập nhật ngày: 11/05/2020 - 10:50

BTNO - Với những thành tích đạt được trong năm qua, Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu (DMC) được Ban Tuyên giáo Huyện ủy đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khen thưởng trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhớ lại thời gian đầu mới rời Long An lên Tây Ninh lập nghiệp, ông Văn Văn Tòng (67 tuổi, hiện ngụ ấp Phước An, xã Phước Ninh, huyện DMC), kể: Hơn 20 năm trước ông đưa vợ con lên đây dựng căn nhà tranh vách đất trên phần đất của người em ở tạm, rồi cày cuốc trên mảnh đất 0,7 ha mà người em gái cho mượn để kiếm sống.

Mặc dù tích cực lao động, nhưng thu nhập từ đồng ruộng chỉ đủ nuôi 5 người con ăn học chứ không dư dả. Theo năm tháng, căn nhà tranh vách đất dần xiêu vẹo, mục nát nhưng vợ chồng ông vẫn không đủ tiền để xây dựng căn nhà mới.

Cán bộ Hội Nông dân huyện DCM và xã Phước Ninh đến thăm gia đình ông Văn Văn Tòng

Trước tình hình đó, năm 2018, Hội Nông dân huyện DMC xây dựng cho gia đình ông căn nhà Mái ấm Nông dân. Năm 2019, Hội Nông dân huyện và Hội Chữ thập đỏ DMC còn xét tặng cho gia đình ông một con bò sinh sản.

Ngày 8.5, khi chúng tôi đến thăm, ông Tòng khoe vừa bỏ nọc con bò, hy vọng vài tháng nữa sẽ có chú bê đầu tiên. Ông còn chỉ cho chúng tôi xem 0,7 ha khoai mì đã cao lớn, sắp tới kỳ thu hoạch. “Bây giờ đã có nhà ở đàng hoàng, có rẫy mì sắp thu hoạch, có bò sắp sinh sản. Tôi chưa bao giờ dám mơ có ngày gia mình được cuộc sống đầy đủ như ngày hôm nay”, lão nông này phấn khởi nói.

Bà Lê Thị Thoa (57 tuổi, ngụ khu phố 3, thị trấn DMC) cũng nhờ sự tiếp sức của Hội Nông dân huyện mà thoát nghèo vươn lên. Từ trước đến nay, bà sống độc thân trong căn nhà xưa cũ. Không nghề nghiệp, ruộng vườn, không nguồn thu nhập nào khác, hằng ngày, bà Thoa đến chợ huyện mua rau, quả của nông dân mang về bày trước nhà bán lại cho bà con trong xóm. Việc mua bán lặt vặt này thu nhập không bao nhiêu, khiến cuộc sống của bà thiếu trước hụt sau.

Thấy hoàn cảnh bà Thoa khó khăn, năm 2016, Hội Nông dân huyện xét cho bà vay số tiền 10 triệu đồng để mua gà về nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Sau một năm chăn nuôi thành công, bà bán gà, đủ tiền trả hết số vốn vay cho Hội và thoát khỏi diện hộ nghèo. Hiện tại, bà chỉ chừa lại một số gà nuôi để lấy trứng, lấy thịt dùng trong gia đình. Năm 2018, chương trình vay vốn nuôi gà đã hết, Hội Nông dân huyện tiếp tục giúp đỡ bà bằng cách xét cho vay 30 triệu đồng nuôi bò sinh sản. Bà Thoa dùng số tiền này mua 2 con cái tơ, gửi cho người cháu nuôi giùm.

Khi chúng tôi đến thăm, bà đã có 1 bê con hơn một tháng tuổi, con bò còn lại đã lớn và chuẩn bị tới kỳ phối giống. “Hiện nay tôi đã thoát nghèo rồi, cuộc sống không còn khó khăn túng thiếu nên dự tính sẽ tiếp tục để đàn bò lại nuôi cho nhiều hơn chứ chưa tính bán”, bà Thoa vui vẻ tâm sự.

Con đường giao thông nông thôn ở xã Phước Minh do ông Tạ Văn Minh (bìa trái) đóng góp chi phí nâng cấp, mở rộng.

Những năm qua, huyện DMC đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhờ Hội Nông dân huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong huyện xuất hiện nhiều gương nông dân tình nguyện đóng góp tiền, của xây dựng quê hương. Ông Tạ Văn Minh, 45 tuổi, ngụ ấp A2, xã Phước Minh là ví dụ điển hình.

Ông Minh được nhiều người biết đến bởi sự nhiệt tình đóng góp trong việc nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn. Chỉ tính riêng trong 3 năm qua, ông Minh cùng với các hội viên nông dân khác sửa chữa, nâng cấp 10 tuyến đường giao thông nông thôn ở địa phương với số tiền 130 triệu đồng và làm đường ở ấp Rộc B, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu, với số tiền 20 triệu đồng.

Chia sẻ về việc làm này ông Minh nói: “Hễ thấy ở địa phương có đoạn đường nào xuống cấp, đi lại khó khăn, tôi liền vận động bà con trong xóm chung tay sửa chữa. Tôi mua đất, đá làm trước, bà con thấy việc làm này có lợi chung cho cả xóm nên đồng tình làm theo. Mới đây, tôi và bà con vừa hùn tiền nâng cấp, sửa chữa xong 3 đoạn đường trong xã, mỗi đoạn dài 300, 500 và 1.000 m”.

Với những thành tích đạt được trong lao động sản xuất và đóng thiết thực cho công tác xã hội, nhiều năm liền gia đình ông Minh đạt hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Năm 2019, ông được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2018 và được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Ông Trương Hữu Đức- Chủ tịch Hội Nông dân huyện DMC trao quà hỗ trợ hôi viên bị ảnh hưởng dịch Covid-19- Ảnh Hải Âu

Ông Trương Hữu Đức- Chủ tịch Hội Nông dân huyện DMC cho biết, hưởng ứng cuộc vận động cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện cùng các xã, thị trấn đã vận động hội viên, nông dân đóng góp sức người, sức của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn hơn 600 triệu đồng, hơn 1.500 ngày công lao động, hiến 15.000m2 để xây dựng, tu sửa và làm mới 38 tuyến đường giao thông nông thôn, có chiều dài trên 30 km; vận động mạnh thường quân đóng góp xây mới 1 chiếc cầu bê tông nông thôn; thi công hơn 300 công trình lớn, nhỏ như: đào đắp kênh mương, khai thông cống rãnh, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn trong xóm, ấp... với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng.

Trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội phát động, duy trì hàng năm nhiều mô hình như “Ống tre Bác Hồ”, đã tổ chức chẻ 36 ống thu được tổng số tiền trên 66 triệu đồng, toàn bộ số tiền trên dùng để trao học bổng cho con em hội viên, nông dân nghèo hiếu học ở địa phương; mô hình “Tiếp sức nông dân nghèo cho con đến trường” hỗ trợ cho 3 học sinh nghèo hiếu học là con của hội viên nông dân được 700 ngàn đồng/tháng; mô hình “Cán bộ Hội nông dân gương mẫu” đã trao 5 thẻ BHYT, trị giá 500 ngàn đồng/thẻ cho 5 học sinh con của hội viên nông dân khó khăn;

Chương trình “Hủ gạo tình thương” hỗ trợ cho 15 hộ nông dân già yếu, neo đơn, bệnh tật, hàng tháng mỗi hộ nhận 15 kg gạo, đường, bột ngọt, dầu ăn... với tổng trị giá 5,5 triệu đồng/tháng, nhận bảo trợ một nạn nhân chất độc da cam 200 ngàn đồng/tháng; “Bếp ăn tình thương” phục vụ miễn phí 150 suất vào ngày thứ tư hàng tuần cho học sinh và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn; mô hình “Tủ bánh mì từ thiện” phục vụ 1.500 ổ bánh mì hàng tháng cho bà con nông dân có hoàn cảnh khó khăn.

“Nhìn chung, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trong năm 2019 và 4 năm qua được Hội Nông dân huyện DMC lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, tiếp tục tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, nông dân. Hội Nông dân huyện được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng II (năm 2018), nhận Cờ thi đua của tỉnh 3 năm liền 2017, 2018, 2019; Cờ thi đua của Ban Chấp hành Trung ương Hội nông dân Việt Nam (2018); Chi bộ Hội Nông dân huyện Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018, 2019”- ông Đức cho hay.

Đại Dương


 
Liên kết hữu ích