BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh khai báo y tế để phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 03/06/2021 - 16:54

BTNO - Mới đây, UBND tỉnh chỉ đạo, công dân đến liên hệ công tác, làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước phải khai báo y tế (KBYT). Đây là việc cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đo thân nhiệt cho người dân đến làm thủ tục hành hành tại Bộ phận một cửa UBND thị xã Trảng Bàng .

Khai báo y tế, đảm bảo quy định 5K

Tại Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh, chiều 2.6, có khá nhiều người dân đến làm thủ tục. Tất cả, đều phải thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, đảm bảo giãn cách và phải khai báo y tế (KBYT) thông qua việc quét mã QR hoặc khai báo trực tiếp trên giấy. Nhân viên Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng KBYT điện tử, quét mã QR trên điện thoại thông minh khi có yêu cầu.

Chị Mai (ngụ huyện Tân Biên) cho biết, khi đến TTHCC chị nhờ nhân viên hướng dẫn cài ứng dụng trên điện thoại thông minh để quét mã QR sau khi lấy số thứ tự và đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. “Tôi thấy việc này là cần thiết, vừa nhanh gọn, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ để người dân chúng tôi ra về sớm, hạn chế tụ tập đông người”- chị Mai nói.

Còn ông Thông (ngụ phường 2, TP.Tây Ninh), do mắt kém nên đã nhờ nhân viên y tế tại TTHCC viết hộ vào tờ KBYT. Ông cười: “Từ khi có dịch, các bệnh viện và một số nơi đã yêu cầu người dân khai báo y tế, tôi thấy việc này là cần thiết”.

Ngay từ cửa vào Trung tâm HCC, tất cả công dân đều phải đ thân nhiệt và khai báo y tế, tuân thủ quy định 5K.

Tăng cường nộp hồ sơ trực tuyến

Thị xã Trảng Bàng là địa phương có nhiều cơ sở kinh doanh, khu công nghiệp, khu chế xuất và là cửa ngõ ra vào giữa tỉnh Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh, ngay trong ngày đầu triển khai KBYT, dù nhiều người dân còn chút bất ngờ, nhưng sau đó lại đồng tình, vui vẻ chấp hành.

Chị Tâm (ngụ phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng) đến làm thủ tục nhà đất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị xã chia sẻ: “Khai báo y tế trên điện thoại tôi thấy rất nhanh, chỉ mất vài phút, thay vì viết trên giấy”. Ngoài trụ sở UBND thị xã, trước cổng ra vào cơ quan, đơn vị hành chính trực thuộc luôn có bảo vệ nhắc nhở người dân, doanh nghiệp đến liên hệ phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn.

Ông Đỗ Hoàng Vũ- Phó Chánh văn phòng UBND thị xã Trảng Bàng cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, UBND thị xã khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến để tránh tập trung đông người. Đặc biệt, trong ngày 2.6, UBND thị xã đã triển khai dán mã QR để người dân thuận tiện trong việc KBYT khi đến giao dịch”.

Hầu hết công dân đến TTHCC đều đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang.

Trung bình mỗi ngày, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị xã tiếp nhận gần 60 hồ sơ ở các lĩnh vực. Từ khi xảy ra dịch Covid-19, địa phương đã đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích (khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu), hướng dẫn người dân thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính (thuế, phí, lệ phí…), giúp người dân tiết giảm việc phải đến trực tiếp cơ quan để giao dịch.

Ngoài ra, UBND thị xã còn tăng cường kiểm soát, kiểm tra đối với Bộ phận một cửa cấp xã, phường thông qua hệ thống camera giám sát, tổ chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC sớm và đúng hạn, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

“Việc thực hiện giãn cách, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và khai báo y tế là bắt buộc, nếu người dân không chấp hành sẽ được mời ra ngoài. Ngoài quét mã QR, các tờ khai y tế bằng giấy sẽ được công chức UBND thị xã tập hợp, lập danh sách mỗi ngày chuyển về trung tâm dữ liệu để lưu, theo dõi”- ông Vũ nhấn mạnh.

Cài đặt ứng dụng tokhaiyte trên smartphone để quét QR code.

Đẩy mạnh khai báo y tế điện tử

Tăng cường ý thức trách nhiệm trong KBYT để phòng chống, dịch Covid là một trong 5 (5K) yêu cầu của Bộ Y tế nhằm kêu gọi người dân thực hiện để phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả. Ngày 1.6, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành văn bản yêu cầu thực hiện “đăng ký điểm kiểm dịch và mã “QRCode” khai báo y tế tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để kiểm soát lượt khách ra vào cơ quan, đơn vị hằng ngày. Thông qua mã QR trên ứng dụng tokhaiyte, NCOVI, Bluezone, người dân kết nối internet và khai báo y tế trực tuyến, phục vụ công tác phòng, chống, truy vết dịch Covid-19.

Trước đó, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có văn bản yêu cầu các địa phương đẩy mạnh khai báo y tế điện tử phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 bằng mã QR tại các điểm kiểm dịch (cơ quan, bệnh viện, trường học, công ty, đơn vị, siêu thị, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, phương tiện vận chuyển công cộng... thực hiện việc in và dán hướng dẫn khai báo y tế bằng mã QR ở vị trí phù hợp tại đơn vị mình. Đồng thời thực hiện kiểm soát vào và ra cơ quan, đơn vị hằng ngày đối với khách đến và đi thông qua mã QR khi sử dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế; NCOVI; Bluezone.

Theo dõi công tác giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống camera giám sát.

Mục đích việc khai báo y tế (bằng mã code và tờ khai) tại mỗi cơ quan đơn vị là kiểm soát lượt người ra vào hằng ngày, truy xuất được thông tin người đã đến liên hệ nếu xảy ra trường hợp nghi nhiễm, hay dương tính với nCoV.

Như vậy, ngoài tuân thủ quy định 5K, việc bắt buộc khai báo y tế sẽ giúp các cơ quan, đơn vị chủ động hơn trong việc khoanh vùng cá nhân, truy xuất nhanh các trường hợp hoặc tổ chức đã đến liên hệ, góp phần phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Tâm Giang