BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp vẫn phải bảo đảm an toàn dịch bệnh Covid-19 

Cập nhật ngày: 03/10/2021 - 19:37

BTNO - Đó là kết luận của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh tại hội nghị trực tuyến sơ kết sản xuất trồng trọt vụ Thu Đông, vụ Mùa năm 2021; triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2021-2022 đối với các tỉnh, thành phố Nam bộ vào sáng 1.10.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến và lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham dự.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định, trong điều kiện vô cùng khó khăn do dịch bệnh, sản xuất nông nghiệp đã đạt một số thắng lợi, riêng trồng trọt khó khăn nhất, nhưng trong quý 3 lại tăng cao nhất 3,3%. Sau 9 tháng, ngành trồng trọt tăng 29% so cùng kỳ năm 2020. Sản lượng lúa năm nay đạt trên 43,3 triệu tấn cao hơn cả năm 2020, ngoài đảm bảo an ninh lương thực, xuất khẩu vẫn đảm bảo tốt.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao, biểu dương các địa phương, doanh nghiệp và bà con nông dân đã cố gắng trong sản xuất và chỉ đạo đối với phần diện tích vụ Thu Đông còn lại và đề nghị các địa phương cần tiếp tục theo dõi, bảo vệ chặt chẽ an toàn mùa màng, bảo đảm thắng lợi. Với quan điểm “xanh nhà hơn già đồng”, các địa phương cần tiến hành thu hoạch nhanh gọn, bảo đảm an toàn, vừa chuẩn bị tốt cho vụ Đông Xuân.

Với nhiệm vụ triển khai vụ Đông Xuân, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, các địa phương muốn đẩy mạnh sản xuất vẫn phải bảo đảm an toàn dịch bệnh; đồng thời thống nhất thời vụ xuống giống sớm cho vụ Đông Xuân, đặc biệt với khoảng 400.000 ha ở các tỉnh ven biển để không xảy ra rủi ro mà còn đạt thắng lợi toàn diện; tập trung gieo sạ nhóm giống chất lượng, bảo đảm xuất khẩu, đặc sản, lúa thơm, có phân khúc thị trường rộng hơn. Thứ trưởng kỳ vọng 3 tháng cuối năm, tình hình sản xuất trồng trọt sẽ có diễn biến tốt hơn nếu dịch bệnh vẫn được kiểm soát tốt.

Phát biểu tại điểm cầu Tây Ninh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đình Xuân cho biết, sản xuất trồng trọt của tỉnh Tây Ninh đạt năng suất tốt, khó khăn chung về thị trường và vận chuyển nông sản như các tỉnh khác do dịch bệnh. Đến nay, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Phần lớn diện tích sản xuất của tỉnh nằm ở “vùng xanh”, nông dân đi lại, mua bán thuận lợi nhưng thị trường nông sản chưa phục hồi.

Tây Ninh có 3 cây trồng chủ lực là mía, mì và cao su. Năm nay mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng 3 loại cây trồng này vẫn khởi sắc, riêng khoai mì xuất khẩu có tăng so với mọi năm. Đối với cây mì, người dân Tây Ninh có một tín hiệu vui là trong quá trình sản xuất đã thích nghi với bệnh khảm lá, hai giống chủ lực đang trồng hiện nay là KM 505 và KM 140 đạt năng suất trên 30 tấn/ha. Chữ bột đạt từ 27-30. Giá bán hiện nay trên 3.000 đồng/kg, người trồng khoai mì rất phấn khởi. Tỉnh đã có được 2 giống mới do Bộ và tỉnh phối hợp thực hiện là HN 3 và HN 5 hoàn toàn không bị khảm, năng suất cao trên 30 tấn/ha. Dự kiến trong vụ tới, tỉnh sẽ đưa 70 ha đầu tiên vào sản xuất và lấy giống với hy vọng chỉ trong vòng vài năm tới, hai giống chủ lực này sẽ được nhân rộng đủ để cung cấp cho trong và ngoài tỉnh sản xuất an toàn đối với bệnh khảm lá.

Trong khi đang gặp khó khăn về đầu ra, thì giá một số loại phân bón lại tăng quá nhanh như các tỉnh đã phản ánh, Tây Ninh đề nghị Bộ cần có biện pháp kiểm soát giá. Sau dịch bệnh, người dân không có khả năng trả nợ ngân hàng đúng thời hạn, cần được hỗ trợ giãn nợ, khoanh nợ để có điều kiện tái sản xuất.

Với ý kiến của Tây Ninh, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng cây mì rất quan trọng, xuất khẩu rất tốt. Sau 9 tháng tăng so cùng kỳ tới 3% và là một trong những mặt hàng xuất khẩu rất thuận lợi nên Tây Ninh cần tập trung cao độ cho cây trồng này. Những kiến nghị của Tây Ninh, Bộ tiếp thu và sẽ có hướng xử lý trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Cục Trồng trọt cho biết, thực hiện chủ trương vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất, ngành và các địa phương có sự chuẩn bị và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động sản xuất và tiêu thụ nông sản trên địa bàn các tỉnh, thành. Các loại cây trồng chủ lực như lúa, rau, cây ăn quả, cây công nghiệp đều phát triển tốt, ít dịch hại, năng suất cao, chất lượng tốt.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Ước kết quả sản xuất lúa vụ Thu Đông 2021, các tỉnh, thành ĐBSCL gieo sạ hơn 710 ngàn ha, đạt 102% kế hoạch và giảm 9,5 ngàn ha so với cùng kỳ năm trước; năng suất ước đạt 56,0 tạ/ha, tăng 0,4 tạ/ha và sản lượng ước đạt 4.005 ngàn tấn, giảm 22 ngàn tấn.

Vụ Mùa toàn vùng Đông Nam bộ và ĐBSCL diện tích lúa gieo sạ đạt hơn 250 ngàn ha, giảm 6 ngàn ha; năng suất ước đạt 49,7 tạ/ha, tăng 2,7 tạ/ha và sản lượng gần 1.300 ngàn tấn, tăng 43 ngàn tấn so với cùng kỳ năm trước.

Riêng diện tích lúa năm 2021 vùng Nam bộ giảm 56 ngàn ha do chuyển đổi cây trồng và nuôi trồng thủy sản có giá trị kinh tế cao hơn khoảng 77 ngàn ha. Việc chuyển đổi cây trồng trên đất lúa đã làm giảm khoảng 50% nhu cầu lượng nước tưới cần cho sản xuất lúa và làm giảm đáng kể chi phí xăng dầu bơm tưới, khấu hao thiết bị và công lao động.

Sản xuất cây ăn quả vùng Nam bộ ước tổng diện tích của 25 loại cây ăn quả năm 2021 là gần 500 ngàn ha, tăng gần 30 ngàn ha so với năm 2020 và bằng 42,6% diện tích của cả nước (1.170 ngàn ha). Trong đó, vùng Đông Nam bộ ước tổng diện tích hơn 120 ngàn ha, tăng 10,1 ngàn ha (với các cây có diện tích lớn như xoài, chuối, thanh long, sầu riêng, mãng cầu…). Cùng với tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh được đánh giá là tỉnh có diện tích sản xuất cây ăn quả lớn với 23 ngàn ha. Ước sản lượng thu hoạch 13 loại cây ăn quả chủ lực năm 2021 vùng Nam bộ là hơn 5,3 triệu tấn; trong đó vùng Đông Nam bộ gần 1,2 triệu tấn.

Do tình hình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp tại các tỉnh Nam bộ từ tháng 5 đến nay, ảnh hưởng đến tiêu thụ trái cây trong nước và xuất khẩu. Mặc dù các cơ quan Trung ương đến địa phương đã có nhiều giải pháp để trái cây được thu mua, thông quan, tiêu thụ và xuất khẩu. Nhưng tình hình tiêu thụ một số thời điểm gặp khó khăn, dẫn đến giá thu mua thấp một số mặt hàng trái cây như thanh long, chuối, sầu riêng, nhãn, chôm chôm, xoài, dứa, …

C.T