Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảng bộ BĐBP tỉnh:

Đẩy mạnh thi đua, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới 

Cập nhật ngày: 28/06/2020 - 23:12

BTN - Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở tích cực phối hợp cùng các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội ở tuyến sau và cấp uỷ, chính quyền địa phương các huyện, xã biên giới tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển KT-XH, QP-AN…

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Hà tuần tra bảo vệ hệ thống đường biên cột mốc biên giới.

5 năm qua, để công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) và phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) duy trì nề nếp và ổn định, ngày càng nâng cao chất lượng, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP Tây Ninh và cấp uỷ, các đơn vị cơ sở luôn bám sát và thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Thường vụ Quân uỷ Trung ương, Tổng cục Chính trị, Bộ Tư lệnh BĐBP về các cuộc vận động, phát động thi đua thường xuyên cũng như đột xuất.

Hằng năm, Bộ Chỉ huy có kế hoạch triển khai đến các đơn vị cơ sở, xác định nội dung, chỉ tiêu thi đua cụ thể, sát với tình hình, nhiệm vụ của đơn vị; tổ chức phát động phong trào TĐQT gắn với thực hiện các phong trào thi đua chuyên ngành.

Nhờ sự đồng sức, đồng lòng, 5 năm qua, BĐBP tỉnh thực hiện thắng lợi các nội dung chỉ tiêu thi đua đề ra, hoàn thành nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Các đơn vị đã triệt phá thành công 5 chuyên án về ma tuý, 1 chuyên án về xâm phạm an ninh quốc gia, bắt nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý, tiền tệ, vũ khí quân dụng, cùng hàng trăm vụ buôn lậu lớn nhỏ với trị giá hàng hoá ước tính hơn 10 tỷ đồng.

Trong công tác kiểm soát xuất nhập cảnh, từ năm 2015 đến nay, các đơn vị đã làm thủ tục đăng ký xuất, nhập cảnh cho trên 12 triệu lượt khách, đăng ký xuất nhập cảnh vùng biên cho trên 6 triệu lượt cư dân hai bên biên giới, làm thủ tục xuất nhập cảnh cho trên 110.000 phương tiện các loại. Qua kiểm tra, kiểm soát đơn vị đã phát hiện, bắt giữ, xử lý hàng ngàn đối tượng xuất nhập cảnh trái phép và các đối tượng thuộc diện quản lý nghiệp vụ, bị cấm nhập, cấm xuất, bị truy nã và hộ chiếu hết giá trị.

Công tác vận động quần chúng ở các đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực - nhất là việc phối hợp chính quyền địa phương các xã biên giới đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả các nội dung của Ngày Biên phòng toàn dân, nổi bật nhất là việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” và đề án "Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh".

Đến nay, trên địa bàn 20 xã biên giới đã có 1.282 hộ, với 1.979 người đăng ký tham gia tự quản đường biên, có 386 hộ với 886 người đăng ký trông coi bảo vệ 95 cột mốc, có 928 tổ thuộc các mô hình tuần tra, bảo vệ, an ninh trật tự xóm ấp với trên 28.300 thành viên tham gia; có 3 huyện, 1 thành phố và 16 sở, ngành của tỉnh kết nghĩa đỡ đầu 15 đồn biên phòng và 20 xã biên giới.

Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở tích cực phối hợp cùng các ban ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội ở tuyến sau và cấp uỷ, chính quyền địa phương các huyện, xã biên giới tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển KT-XH, QP-AN, xây dựng các mô hình gắn với xoá đói, giảm nghèo góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân trên khu vực biên giới.

Trong đó, một số chương trình, dự án, đề án mà BĐBP trực tiếp tham gia và đạt hiệu quả cao như: chương trình “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Mái ấm biên cương”, “Quân y về làng”, “Nâng bước em đến trường”, “Tết biên phòng ấm lòng dân biên giới”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Biên cương xanh”.

Các mô hình: Con nuôi đồn biên phòng, Bò giống giúp dân thoát nghèo... với tổng đầu tư xây dựng, hỗ trợ trên 10 tỷ đồng. Thực hiện các dự án, chương trình trên do cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đóng góp và các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp.

Công tác đối ngoại biên phòng trong giai đoạn này có nhiều chuyển biến vượt bậc, hoạt động giao lưu hữu nghị biên giới và phối hợp luyện tập chung xử trí các tình huống trên biên giới TCT-2016 giữa BĐBP Tây Ninh và Ty Cảnh sát Svay Rieng.

Ngoài ra, BĐBP tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ biên giới 3 tỉnh giáp biên trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và giải quyết các vấn đề nảy sinh trên biên giới, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giao lưu với lực lượng vũ trang khu vực giáp biên. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh trong việc gặp gỡ với lãnh đạo các tỉnh Campuchia xúc tiến đẩy nhanh tiến độ các dự án liên quan đến biên giới và cửa khẩu trên biên giới Tây Ninh.

Đại tá Nguyễn Tài Sơn - Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ BĐBP tỉnh nhấn mạnh, có thể nói trong giai đoạn này, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các sở, ngành trong tỉnh quan tâm, đầu tư hướng về biên giới, về lực lượng BĐBP; dành ngân sách tỉnh nhà đầu tư xây dựng lại các đồn, trạm biên phòng, mua sắm các trang thiết bị nghiệp vụ và phương tiện phục vụ trên các mặt công tác quốc phòng an ninh và đối ngoại. Sự quan tâm đầu tư đúng mức và kịp thời đó vừa là động lực vừa là cơ sở giúp cho các lực lượng chức năng trên biên giới ra sức thi đua, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm được giao.

Trong 5 năm, BĐBP Tây Ninh tiếp tục được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cấp tin tưởng, ghi nhận công lao, thành tích và trao cho những phần thưởng cao quý như: 1 Huân chương Chiến công hạng Ba, 2 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 2 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 3 bằng khen của Bộ Quốc phòng, 25 bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP và 55 bằng khen của UBND tỉnh Tây Ninh khen thưởng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động công tác.

Tổng kết phong trào thi đua quyết thắng, đã có 18 lượt tập thể đơn vị được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng, có 48 lượt tập thể đơn vị, 258 lượt bộ phận được tặng danh hiệu Đơn vị tiên tiến, có 597 lượt cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và 2.596 lượt cá nhân được tặng đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến. Ngoài ra, còn có 53 tập thể, 132 cá nhân được các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh tặng bằng khen trên các mặt công tác thường xuyên của đơn vị.

Với phương châm “Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Kỷ cương - Trách nhiệm”, Đảng uỷ BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chỉ huy và cán bộ chiến sĩ các đơn vị cơ sở tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết, những mục tiêu đột phá mà Đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Lê Quân