BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh tiêm chủng vaccine, tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 11/07/2022 - 10:43

BTNO - Hiện nay, biến thể của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, trong đó chủng Omicron được nhận định là biến thể phổ biến, khó xác định tính chất nguy hiểm, mức độ tăng nặng và tử vong, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh (ảnh chụp tháng 5.2021).

Trước tình trạng này, cả hệ thống chính trị, ngành y tế tiếp tục có các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để ngăn chặn kịp thời những phát sinh tình huống nguy hiểm hơn.

Những kết quả khả quan

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, Ban Chỉ đạo, Sở chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh thường xuyên chỉ đạo ngành y tế thống kê, cập nhật đầy đủ, chính xác số liệu liên quan đến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, tập trung phân tích dữ liệu các trường hợp nhiễm bệnh (đã tiêm ngừa, chưa tiêm ngừa,…) và nguyên nhân tử vong, đánh giá xu hướng, dự báo diễn tiến của dịch bệnh để làm cơ sở đề ra các biện pháp phòng, chống dịch thích hợp.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương và địa phương, sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh, cùng những nỗ lực, quyết tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn, dập dịch Covid-19, năm 2021, ngành y tế đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ, đồng thời tiếp tục triển khai, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra năm 2022. Đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát ổn định, trong đó, công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 được triển khai sâu rộng đến người dân kịp thời và an toàn.

Theo đánh giá của Sở Y tế, từ giữa tháng 3.2022, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, số ca mắc Covid-19 ghi nhận liên tục giảm từ 1.400-1.700 ca, trung bình mỗi ngày có 2-5 ca, số ca tử vong giảm mạnh từ tháng 12.2021 đến nay. Đạt được những kết quả này, tỉnh Tây Ninh đã thực hiện nhiều biện pháp cấp bách theo chỉ đạo của Chính Phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh, đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp dịch phù hợp với tình hình của tỉnh, trong đó tập trung công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Bao phủ vaccine

Quán triệt quan điểm “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất” và thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, “vacicne là một trong những giải pháp quan trọng để ngăn ngừa dịch bệnh” để đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vaccine cho người dân, tổ chức tiêm chủng vaccine khoa học, an toàn, hiệu quả. Thời gian qua, ngành y tế đã huy động sự tham gia của tất cả các ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức tiêm chủng. Tổ chức nhiều điểm tiêm lưu động tại trường học, nhà máy, khu công nghiệp, cụm dân cư... nhằm tăng cường tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo nhận định của ngành y tế, Tây Ninh đã thực hiện thành công chiến lược vaccine “đi sau, về trước” bằng chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay. Ngày từ khi dịch bùng phát, tỉnh đã tranh thủ vận động, kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế và các tỉnh, thành tiếp cận nguồn và triển khai tiêm phủ vaccine sớm nhất cho nhân dân trong tỉnh. Đồng thời ban hành các kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em, kế hoạch tăng tốc tiêm chủng 3 cấp độ, với công suất tiêm 100.000 mũi tiêm/ngày nhằm đẩy nhanh thần tốc tiến độ tiêm chủng, triển khai tiêm vaccine mũi 3, mũi tăng cường trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ngành y đã tổ chức các đội lưu động đến tận nhà tiêm vaccine cho những người không có khả năng đến điểm tiêm tập trung. Trường hợp người đủ điều kiện tiêm chủng, nhưng tiếp tục từ chối, có thể tự ký cam kết cá nhân, chịu trách nhiệm về các vấn đề phát sinh do không tiêm vaccine và trong trường hợp bị lây nhiễm.

Khi dịch bệnh đã được kiểm soát, số giường ICU điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 3 (Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh) được thu hẹp, dần khôi phục hoạt động khám, chữa bệnh thông thường cho người dân.

Theo thống kê của Sở Y tế, đến nay toàn tỉnh đã triển khai được 2.818.192 liều vaccine phòng Covid-19. Tỷ lệ bao phủ liều cơ bản (mũi 1, mũi 2) cho người từ 18 tuổi trở lên và trẻ từ 12 - 17 tuổi đạt gần 100%. Thống kê tỷ lệ tiêm mũi 3 bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 63,3%, trẻ từ 12 - 17 tuổi đạt 54,3% và tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ 5 - 11 tuổi đạt 45,6%. Toàn tỉnh đang đẩy mạnh tiến độ triển khai tiêm vaccine mũi 4 cho toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Thu hẹp khu điều trị bệnh nhân Covid-19

Trong bối cảnh tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 đạt gần 100%, tình hình số ca mắc mới giảm, số ca nặng và tử vong giảm sâu, dịch bệnh đã được kiểm soát. Nhằm đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám chữa bệnh các tuyến để đáp ứng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11.10.2021 của Chính phủ, sẵn sàng đáp ứng các cấp độ dịch Covid-19, số giường ICU điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 3 (Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh) được thu hẹp, dần khôi phục hoạt động khám, chữa bệnh thông thường cho người dân. 

Bên cạnh đó, tất cả các bệnh viện dã chiến tại các địa phương lần lượt giải thể, trong đó có bệnh viện dã chiến tầng 1, tầng 2 do tỉnh quản lý (Bệnh viện dã chiến TTC- tầng 1, Bệnh viện dã chiến Phước Đông- tầng 2), khôi phục hoạt động khám, chữa bệnh thông thường, thực hiện đồng thời 2 chức năng “vừa thực hiện công tác khám, chữa bệnh thông thường, vừa thành lập khoa, đơn vị điều trị Covid-19” để điều trị người mắc Covid-19, với bệnh lý cấp, mạn tính hoặc bệnh lý nền tại các trung tâm y tế tuyến huyện, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, các bệnh viện ngoài công lập. Song song đó, mô hình bệnh viện tách đôi phục vụ khám chữa bệnh người dân tiếp tục triển khai theo hướng dẫn Sở Y tế, sẵn sàng mở lại bệnh viện dã chiến trong trường hợp số F0 tăng cao trở lại.

Đến nay, tỷ lệ phủ vaccine toàn tỉnh đã cho người từ 18 tuổi trở lên và trẻ từ 12 - 17 tuổi đạt gần 100%

Hiện tại, tỉnh Tây Ninh đã cơ bản kiểm soát dịch, tình hình bệnh đang có xu hướng giảm rõ rệt, chuyển dần các biện pháp phòng bệnh từ phòng chống đại dịch sang quản lý bền vững. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong và chuyển nặng dù có xu hướng giảm rõ rệt so với giai đoạn trước, nhưng vẫn còn ghi nhận trường hợp tử vong và bệnh nặng đang được theo dõi, điều trị. Đây là điều không thể chủ qua.

Do đó, tỉnh sẽ tiếp tục đánh giá và duy trì các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành trung ương. Đồng thời, huy động sự tham gia của chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể, sự vào cuộc của các doanh nghiệp, người dân, tránh chủ quan, lơ là trước sự nguy hiểm của dịch bệnh, không thực hiện chủ động các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tâm Giang