BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử 

Cập nhật ngày: 24/09/2021 - 14:50

BTNO - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, việc tiêu thụ hàng hóa nông sản của bà con nông dân gặp nhiều khó khăn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang thử nghiệm và vận hành có hiệu quả việc đăng tải sản phẩm để hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn nông sản điện tử, địa chỉ https://sannongsan.tayninh.gov.vn.

Giao diện của sàn TMĐT https://tayninh.voso.vn/

Tính từ đầu tháng 8.2021 đến 21.8.2021, Đoàn thanh niên và Công đoàn ngành NN&PTNT trực tiếp thu mua và tiêu thụ giúp nông dân hơn 4,5 tấn nông sản (bắp, khổ qua, bầu, nhãn, bưởi, hành lá, đu đủ, mướp...), hơn 2.200 trứng gà trên sàn nông sản điện tử.

Bên cạnh đó, để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của người dân trong việc tiêu thụ nông sản, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận thông tin liên quan đến việc cung ứng, tiêu thụ hàng hóa nông sản của tỉnh; Sở NN&PTNT phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ kỹ thuật, tạo công cụ tích hợp đăng ký tiêu thụ nông sản cho người dân trên ứng dụng Tây Ninh Smart; đồng thời, tăng cường việc thực hiện liên kết giữa các hộ sản xuất kinh doanh, trao đổi mua bán trực tuyến các mặt hàng nông sản và liên kết cung ứng đến các tỉnh, thành phố.

Công đoàn ngành NN&PTNT, Đoàn thanh niên Sở chuẩn bị các đơn hàng để giao cho người dân.

Ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc kết nối trực tiếp tiêu thụ nông sản gặp khó khăn, do đó là cơ hội để các sàn giao dịch điện tử, các loại hình giao dịch online phát triển; dù cho dịch bệnh qua đi, xu hướng này vẫn tiếp tục và tăng cao. Thông qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), việc kết nối tiêu thụ nhanh hơn, đặc biệt người nông dân tham gia tại đây sẽ nắm bắt giá cả tốt hơn. Về việc tham gia của người sản xuất trên sàn TMĐT hiện nay, lãnh đạo Sở NN&PTNT nhận định, những công ty, những người sản xuất trẻ tuổi tiếp xúc với TMĐT tương đối nhanh và nhuần nhuyễn nhưng đối với những người lớn tuổi, vùng sâu, vùng xa lại là một hạn chế lớn, vì mặc dù gần như nhà nào cũng có điện thoại thông minh nhưng kỹ năng sử dụng vẫn còn hạn chế.

Đơn vị đang phối hợp VNPT Tây Ninh tạo danh mục để nông dân có thể đăng ký và đăng tải sản phẩm nông sản cần tiêu thụ của mình lên sàn nông sản. Việc triển khai thực hiện và thử nghiệm đăng tải sản phẩm của tổ chức, cá nhân cần hỗ trợ tiêu thụ trong tình hình dịch bệnh Covid-19 là mục tiêu của ngành Nông nghiệp đặt ra và cũng là một trong những mục tiêu chuyển đổi số của ngành Nông nghiệp.

Công đoàn viên, Đoàn thanh niên Sở NN&PTNT đóng gói các đơn hàng.

Theo Viettel Post Tây Ninh, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới các hoạt động phân phối, tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Nhiều hộ sản xuất nông nghiệp trong tình trạng “được mùa, mất giá”, thậm chí phải để chín hỏng, bỏ đi do không kết nối được với các thương lái. Nhiều trường hợp phải nhờ kêu gọi sự chung tay giải cứu trên các trang mạng xã hội nhưng cách làm chỉ bộc phát ở một vài nơi, không thể giải quyết thấu đáo cho tất cả hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; trong khi đó, ở một số khu vực tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác lại có tình trạng khan hiếm lương thực, thực phẩm.

Trước tình hình trên Viettel Post Tây Ninh mong muốn được đóng góp, hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp làm quen với việc bán hàng trên sàn TMĐT, đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Đơn vị đã hoàn thiện sàn TMĐT https://tayninh.voso.vn/, cập nhật mặt hàng nông sản của nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã và các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh để người tiêu dùng thuận tiện trong việc tìm kiếm, lựa chọn và đặt mua theo các combo có sẵn.

Đơn vị sẽ phối hợp Sở Công Thương, Sở NN&PTNT huy động mặt hàng từ các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh gom tất cả các đơn hàng ghép thành 1 chuyến, vận chuyển theo lô, giao tới tận tay người tiêu dùng. Trong đó, Viettelpost Tây Ninh sẽ kết hợp với chương trình “Chuyến xe an sinh” của Sở Công Thương và thực hiện cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát ổn định, người dân trở lại với cuộc sống bình thường; không để đứt gãy chuỗi cung ứng, bảo đảm sản lượng hàng hoá, góp phần ổn định việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể: Viettel Post Tây Ninh cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn bà con nông dân mở gian hàng trên sàn TMĐT https://tayninh.voso.vn/ để chủ động đăng bán sản phẩm; thực hiện các chương trình Digital marketing giới thiệu sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng cả nước (thuê bao di động/ khách hàng sử dụng dịch vụ Viettel Post). Bên cạnh đó, mở gian hàng tại các điểm giao dịch đông dân cư, khách hàng đến giao dịch, trưng bày sản phẩm mẫu tại bàn giao dịch giới thiệu sản phẩm và mời khách hàng dùng thử nếu khách có nhu cầu thì thực hiện bán hàng cho khách; hỗ trợ các hộ sản xuất vận chuyển các các đơn hàng nông sản đến các tỉnh, thành trong cả nước với mức cước đồng giá 15.000 đồng cho 1 gói có trọng lượng dưới 5 kg.

Các mặt hàng trên sàn nông sản điện tử https://sannongsan.tavninh.gov.vn

Ông Đoàn Đình Chiến- Giám đốc Viettel Post Tây Ninh cho biết, đơn vị đã gửi văn bản đến các sở ngành có liên quan đề nghị phối hợp và tạo điều kiện triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, truyền thông đến UBND các huyện/xã, đặc biệt là các Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên của địa phương việc phối hợp với Viettel Post cách mở gian hàng online cho các hộ sản xuất. Dù vừa mới ra mắt trong thời gian gần đây nhưng sàn TMĐT https://tayninh.voso.vn/ đã tiếp nhận khoảng 1.000 đơn hàng.

  Trúc Ly