BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt 

Cập nhật ngày: 21/09/2019 - 20:19

BTNO - Ngày 20.9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế tới 62 điểm cầu trong cả nước.

Tại điểm cầu Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, đại diện các ngân hàng, doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin, các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Theo Bộ Y tế, hiện có hơn 30 bệnh viện trong ngành Y đã triển khai các giải pháp, các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và đạt được những kết quả tích cực. Đến nay có 15 ngân hàng liên kết hỗ trợ thanh toán viện phí bằng QRcode tại bệnh viện và giúp người bệnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh dễ dàng hơn, thậm chí có thể nhờ người thân thanh toán viện phí từ xa.

Hiện số bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt chiếm 35% trên tổng số giao dịch thanh toán viện phí của bệnh viện. Có hơn 70 ngân hàng cung cấp dịch vụ ứng dụng di động mobile banking và 31 ví điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có thể tham gia cung cấp các giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt; gần 14.000 cơ sở y tế đều có sử dụng tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, việc thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế còn nhiều hạn chế như: tỷ lệ các bệnh viện triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt hiện còn thấp; việc kết nối giữa phần mềm ngân hàng, các trung gian thanh toán với hệ thống thông tin bệnh viện (HIS) gặp nhiều khó khăn; phí thanh toán các giao dịch điện tử không dùng tiền mặt còn cao và bệnh viện chưa có các cơ chế chi trả phí; thói quen của người dân vẫn sử dụng tiền mặt trong hầu hết các giao dịch thanh toán…

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo về các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế; đại diện Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện, ngân hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng đã chia sẻ các phương thức ứng dụng thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế.

Hướng tới thanh toán viện phí không dùng tiền mặt- Ảnh minh hoạ

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế. Việc triển khai thành công thanh toán viện phí không dùng tiền mặt bằng các phương thức điện tử, tích hợp các giải pháp công nghệ thông tin tại các cơ sở khám chữa bệnh sẽ nâng cao chất lượng, sự hài lòng trong công tác khám bệnh chữa bệnh, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong bệnh viện, hướng tới bệnh viện thông minh không sử dụng bệnh án giấy và thanh toán không dùng tiền mặt.

Bộ trưởng yêu cầu các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh triển khai các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại đơn vị để đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt của người dân.

Tại hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và các đại biểu đã thực hiện nghi thức khai trương Cổng hỗ trợ giao dịch điện tử y tế; lễ bàn giao 15 triệu thẻ thanh toán trong chương trình Một thẻ quốc gia.

Châu Pha