BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích 

Cập nhật ngày: 07/03/2019 - 19:18

BTNO - Chiều 6.3, ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đoàn công tác, đến làm việc với lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016-2020.

Báo cáo với đoàn làm việc, ông Nguyễn Tấn Đức- Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, hiện nay ngành có 42 thủ tục hành chính (TTHC) giải quyết theo cơ chế một cửa. Thời gian qua, cấp tỉnh đã nhận 234 hồ sơ và cấp huyện nhận 83 hồ sơ đã giải quyết kịp thời, đúng thời gian quy định, không có hồ sơ bị trễ hạn.

Sở cũng đặc biệt chú trọngxây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đã xây dựng Đề án tinh giản biên chế hành chính giai đoạn 2015-2020, theo đó năm 2019, Sở TT&TT sẽ tinh giản 2 biên chế, đạt 7%.

Ông Nguyễn Tấn Đức- Phó Giám đốc Sở TT&TT báo cáo kết quả thực hiện CCHC của đơn vị.

Với vai trò là Thường trực Ban chỉ đạo triển khai chương trình công nghệ thông tin của tỉnh, Sở đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh về hiện đại hoá nền hành chính nhà nước tại địa phương.

Cụ thể, về tiến độ triển khai xây dựng mô hình chính quyền điện tử, hiện tỉnh đã thành lập Cổng thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân và doanh nghiệp; tham mưu tỉnh xây dựng hệ thống thông tin dùng chung trên địa bàn (hệ thống văn phòng điện tử tập trung (eoffice), hệ thống một cửa điện tử tập trung…); nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin tại các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến xã, đáp ứng nhu cầu sử dụng máy tính, internet của cán bộ, công chức trong việc ứng dụng các hệ thống thông tin của tỉnh.

Đến nay, tỉnh cũng đã thí điểm Trung tâm Giám sát điều hành (giai đoạn 1) nhằm tích hợp số liệu từ các nguồn cơ sở dữ liệu, như mẫu báo cáo kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục; hệ thống camera giám sát bộ phận 1 cửa cấp xã…; xây dựng mạng diện rộng (WAN) từ tỉnh xuống xã, giúp nâng tốc độ truy cập các hệ thống thông tin của tỉnh;xây dựng hệ thống phòng chống mã độc tập trung cho tất cả các máy tính của cán bộ, công chức từ tỉnh đến huyện.

Về phương thức làm việc, hội họp, tỉnh cũng đã áp dụng hình thức họp trực tuyến góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và nâng cao chất lượng cuộc họp.Hệ thống một cửa điện tử được kết nối liên thông trực tiếp với hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; đồng thời tỉnh cũng đã triển khai tiếp nhận và giải quyết TTHC qua mạng Zalo, góp phần giải quyết hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn đã đặt vấn đề làm thế nào để khai thác hết chức năng của các ứng dụng, phần mềm đã được tỉnh đầu tư, cũng như giải pháp để nhiều người dân biết đến dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích.Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2008 trong quản lý điều hành hiện nay có còn hợp lý hay không cũng cần xem lại.

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT, để việc khai thác hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, cần có sự đồng bộ về hạ tầng công nghệ thông tin. Hiện tại, Sở đang cho rà soát, kiểm tra lại số lượng máy tính đã xuống cấp để tham mưu với UBND tỉnh trang bị mới cho các xã, phường.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong kết luận buổi làm việc.

Về giải pháp để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích, ông Nguyễn Tấn Đức cho rằng, trước mắt cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ công chức, tiếp đến là lực lượng đoàn viên thanh niên và học sinh.

Liên quan đến việc áp dụng hệ thống ISO trong quản lý, điều hành công việc nội bộ cơ quan, theo ông Đức, thời gian tới Sở sẽ hướng đến hệ thống ISO điện tử thay cho quản lý bằng giấy như hiện nay, đảm bảo đúng yêu cầu của ngành khoa học công nghệ, vừa giúp việc quản lý nhanh, tiện.

Ghi nhận những nỗ lực của Sở TT&TT thời gian qua, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong đề nghị, trong thời gian tới, Sở nên triển khai các giải pháp để khắc phục hạn chế, nhất là xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho học sinh về dịch vụ công trực tuyến, bưu điện công ích. Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp với MTTQVN tỉnh, thông qua đó hệ thống Mặt trận tuyên truyền đến nhiều tầng lớp nhân dân.

Về chế độ hỗ trợ cho cán bộ, chuyên viên ngành Công nghệ thông tin, ông Nguyễn Thanh Phong yêu cầu Sở TT&TT tham khảo một số địa phương đã thực hiện để xây dựng đề án hỗ trợ kinh phí, nhằm thu hút nguồn lực ngành công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị nhà nước.

N.D