BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến Bộ Luật Lao động cho người lao động 

Cập nhật ngày: 21/01/2021 - 20:59

BTNO - Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực từ ngày 1.1.2021, gồm 17 chương, 220 điều, với nhiều điểm mới đã nhận được sự quan tâm của các tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh. Do vậy, việc triển khai, tuyên truyền, phổ biến Bộ luật này đóng vai trò quan trọng, giúp đưa pháp luật đi vào cuộc sống, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Những điểm mới của Bộ luật Lao động năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Nho–Phó ban Chính sách pháp luật-Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, Bộ luật Lao động năm 2019 có nhiều sửa đổi, bổ sung lớn, quan trọng khắc phục những vướng mắc, bất cập của Bộ luật Lao động năm 2012; góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giải quyết căn bản các vướng mắc từ thực tiễn thi hành sau 5 năm áp dụng trên thực tế và tạo khung pháp lý thông thoáng, linh hoạt hơn về tuyển dụng, sử dụng lao động góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh; đảm bảo tốt quyền và lợi ích chính đáng của người lao động và người sử dụng lao động, hài hòa lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động.

Thời gian qua, nhiều người lao động đã tìm đến văn phòng Tư vấn pháp luật để phản ánh việc doanh nghiệp cho nghỉ việc không hưởng lương hoặc không chi trả lương hằng tháng. Bên cạnh đó, người sử dụng lao động “lách luật”, không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động bằng cách ký các loại hợp đồng mùa vụ, dịch vụ.

Vì vậy, khi xảy ra tranh chấp, người lao động bị thiệt thòi, không được hưởng các chế độ, chính sách. Do đó, Điều 20 của Bộ luật Lao động sửa đổi đã bỏ nội dung về hợp đồng mùa vụ hoặc theo một công việc có thời hạn dưới 12 tháng. Thay vào đó chỉ còn 2 loại hợp đồng là: HĐLĐ không xác định thời hạn và HĐLĐ xác định thời hạn. Quy định này được đánh giá là tiến bộ lớn của pháp luật lao động nhằm bảo vệ người lao động, hạn chế tình trạng doanh nghiệp “lách luật”.

Phó ban Chính sách pháp luật-LĐLĐ tỉnh cho biết thêm, để giúp các tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp và người lao động nắm vững những nội dung cơ bản của Bộ luật Lao động năm 2019, năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức 16 buổi tập huấn, tuyên truyền về một số điểm mới như:người lao động có thêm 1 ngày nghỉ lễ, mở rộng đối tượng điều chỉnh với người làm việc không có hình thức HĐLĐ; thời gian tổ chức đối thoại và các loại HĐLĐ...

Bà Nguyễn Thị Kim Hương – Trưởng Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật Sở Tư pháp cho biết, trước khi Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực, Sở Tư pháp đã chủ động viết bài, đưa tin giới thiệu những nội dung mới, quan trọng, được nhiều người quan tâm như tăng tuổi nghỉ hưu, các quy định về làm thêm giờ, các hình thức xử lý kỷ luật sa thải được áp dụng, quy định về thử việc áp dụng từ năm 2021… đăng trên nội san tư pháp, Cổng Thông tin điện tử của Sở, hệ thống thông tin cơ sở.

Đơn vị biên soạn đề cương tuyên truyền Bộ luật này để cung cấp cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh và phòng tư pháp các huyện, thị xã, thành phố làm tài liệu tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Sở đã phối hợp với UBND các huyện Gò Dầu, Châu Thành tổ chức hội nghị triển khai văn bản pháp luật trong đó có Bộ luật lao động năm 2019 cho cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và giáo viên. Ngoài ra, Sở còn biên soạn, in ấn và phát hành 4 loại tờ gấp hỏi - đáp Bộ luật lao động năm 2019 với số lượng hơn 40.000 tờ gấp để kịp thời tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ luật Lao động năm 2019 góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người lao động và người sử dụng lao động (ảnh minh hoạ).

Ông Lâm Minh Lâm–Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành cho biết, LĐLĐ huyện tập trung truyên truyền các quy định liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động được quy định trong Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Hoạt động tuyên truyền chủ yếu thông qua các hình thức như thi tìm hiểu về pháp luật, hội nghị báo cáo viên tuyên truyền, cấp phát tờ rơi, sổ tay pháp luật, tuyên truyền trực tiếp tại doanh nghiệp.... Ngoài hình thức tổ chức hội nghị triển khai, LĐLĐ huyện còn đăng tải những điểm mới của Bộ luật Lao động qua website, trang facebook của đơn vị, nhằm giúp công đoàn viên nắm bắt nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh việc triển khai, LĐLĐ huyện còn ghi nhận và trả lời những ý kiến thắc mắc của đại diện doanh nghiệp liên quan tới các quy định của Bộ luật này.

Ông Trịnh Phú Linh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH VMC Hoàng Gia cho biết, với sự phối hợp, hỗ trợ của ngành chức năng, công ty thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về những điểm mới trong Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động... cho người lao động và chủ sử dụng lao động. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật mà nhiều năm qua công ty không xảy ra tranh chấp lao động cá nhân, tập thể.

Đối với Bộ luật Lao động năm 2019, do có nhiều nội dung và điều khoản sửa đổi, bổ sung liên quan đến quyền lợi sát sườn của người lao động. Công đoàn đang xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai luật tới đoàn viên, người lao động đang làm việc trong công ty.

Theo đó, những thông tin về điểm mới của Bộ luật được tuyên truyền qua hệ thống phát thanh của công ty, panô, áp phích với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, có minh họa cụ thể để người lao động dễ nắm bắt. Bên cạnh đó, công ty sẽ sử dụng mạng zalo làm phương tiện thông tin, trao đổi. Thông qua các nhóm zalo, Ban Giám đốc Công ty, Công đoàn, tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các quy định, nội quy của công ty.

Để Bộ luật lao động năm 2019 sớm được triển khai và đưa vào thực tiễn cuộc sống, thời gian tới, các cấp Công đoàn cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; đẩy mạnh xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp; phối hợp với cơ quan chức năng chuẩn bị, cung cấp tài liệu về Bộ luật Lao động cho đội ngũ cán bộ Công đoàn, đặc biệt là cán bộ Công đoàn cơ sở, góp phần bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Thiên Di


Liên kết hữu ích