BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy nhanh công tác xét nghiệm, phát huy năng lực của y tế công và tư trong phòng chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 02/08/2020 - 19:08

BTNO - Sáng 2.8, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 với Sở Y tế các tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tóm tắt tình hình diễn biến của dịch Covid-19 và công tác phòng chống dịch. Với hơn 1,4 triệu người đến Đà Nẵng từ ngày 1-28.7 và 800 ngàn lượt người đến các nơi có bệnh nhân mắc Covid-19 đã làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng;

Tình hình dịch Covid-19 xảy ra lần này vô cùng phức tạp, tốc độ lây nhiễm cao hơn gấp 2, 3 lần so với đợt dịch trước. Bộ Y tế đã cử hơn 40 giáo sư, bác sĩ, các chuyên gia giỏi của ngành vào Đà Nẵng để hỗ trợ; đồng thời ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương truy tìm những người đến Đà Nẵng và xét nghiệm 100% những người đã đến các nơi theo thông báo của Bộ Y tế.

Lấy mẫu xét nghiệm người từ Đà Nẵng về Tây Ninh.

Tại hội nghị, đại diện các Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng báo cáo kết quả rà soát, cách ly và xét nghiệm với những người đến từ vùng dịch và đề xuất Bộ Y tế ban hành khung giá chung mua vào đối với bộ kit xét nghiệm khẳng định Covid-19 và tập huấn kỹ thuật lấy mẫu, an toàn sinh học cho cán bộ y tế.

Sau khi nghe báo cáo, đề xuất của các tỉnh, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kết luận chỉ đạo đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai, thực hiện tốt tất cả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành trong công tác phòng chống dịch Covid-19; đẩy nhanh công tác xét nghiệm, phối hợp, phát huy năng lực của y tế công và y tế tư; Sở Y tế tổ chức tập huấn cách thức mẫu, an toàn trong lấy mẫu cho đội ngũ cán bộ y tế.

Tất cả các cơ sở y tế khám, điều trị có hợp đồng với bảo hiểm phải triển khai tổ chức xét nghiệm với mọi hình thức. Song song với xét nghiệm trong cơ sở y tế khám, điều trị, cần đẩy mạnh công tác xét nghiệm cộng đồng.

Quán triệt công tác bảo đảm hậu cần phòng chống dịch theo tinh thần “4 tại chỗ”, gồm: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Đình Tiến


Liên kết hữu ích