Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Chiều 9.3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính- Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo.

Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với các tỉnh, thành phố đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia.
Dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Phiên họp nhằm kiểm tra, đôn đốc các công việc sau phiên họp lần thứ 15 và bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án.
Năm 2025, cả nước phải có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển
Theo Bộ Xây dựng, hiện nay, cả nước đang triển khai thi công 28 dự án/dự án thành phần đường bộ cao tốc, với tổng chiều dài khoảng 1.188km, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 để đạt mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc.
Trong đó, 16 dự án với tổng chiều dài 786km đang triển khai bám sát kế hoạch hoàn thành trong năm 2025; 12 dự án với tổng chiều dài 402km còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ, tổ chức thi công mới có thể hoàn thành trong năm 2025.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, chúng ta đang phải thực hiện cùng lúc rất nhiều nhiệm vụ lớn, quan trọng, trong đó có mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện tăng trưởng từ 8% là tập trung nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, khơi thông và sử dụng hiệu quả đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực khác. Trong đầu tư công, đầu tư cho các công trình giao thông chiếm tỷ trọng lớn.

Thủ tướng đề nghị, trong năm 2025, phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau; cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, cảng Lạch Huyện… Một số dự án giao thông dự kiến hoàn thành năm 2027 nhưng có thể nỗ lực hoàn thành sớm hơn nếu có thời cơ, điều kiện thuận lợi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương hoàn tất việc phân bổ toàn bộ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2025, hoàn thành trước 15.3.2025. Trường hợp không phân bổ đúng hạn, Chính phủ sẽ thu hồi số vốn ngân sách Trung ương chưa phân bổ để bố trí cho các dự án khác cần vốn đẩy nhanh tiến độ và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.
Thủ tướng nhấn mạnh, việc thúc đẩy, hoàn thành các dự án giao thông chiến lược cũng có ý nghĩa lớn trong chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, các ngày lễ lớn, kỷ niệm trọng đại trong năm 2025.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án; báo cáo các khó khăn, vướng mắc cần tiếp tục giải quyết, nhất là nguyên vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long; công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; thủ tục, tình hình thi công các dự án. Riêng TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh cần đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, hoàn thành trong quý I.2025.
Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (thành phần 4): dự kiến đến 30.4.2025 bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công
Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài gồm 4 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1), đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT); Dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc và cầu trong nút giao;
Dự án thành phần 3 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài đoạn qua TP. Hồ Chí Minh; Dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh, do UBND tỉnh Tây Ninh thực hiện có tổng mức đầu tư 1.504 tỷ đồng.

Về tình hình thực hiện dự án thành phần 4: các sở, ban, ngành của tỉnh Tây Ninh và UBND các huyện, thị xã đã phối hợp chủ đầu tư (Ban Quản lý Dự án các Công trình Giao thông TP. Hồ Chí Minh) tổ chức thực hiện cắm cọc, giải phóng mặt bằng đợt 1 đối với các đoạn tuyến thẳng, không phức tạp về kỹ thuật, không phải điều chỉnh các đồ án quy hoạch (chiều dài 36,4km/51km, tỷ lệ theo chiều dài tuyến khoảng 71%, tương ứng 2.102 cọc, trong đó Tây Ninh 1.019 cọc).
Ngày 20.8.2024, Tây Ninh đã hoàn thành thông báo thu hồi đất 1.786 hộ và tổ chức. Tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 227ha. Tiến hành điều tra kiểm đếm: thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu và huyện Bến Cầu qua công tác điều tra kiểm đếm số liệu tổng hợp đến ngày 12.11.2024 được 1.87 hộ, 2.626 thửa đất.
Đến ngày 4.12.2024, đã hoàn thành nghiệm thu sản phẩm đo đạc tại thị xã Trảng Bàng: phường An Tịnh, Lộc Hưng; huyện Gò Dầu: xã Hiệp Thạnh; huyện Bến Cầu: xã Lợi Thuận. Phần còn lại tiếp tục tổ chức nghiệm thu.
Đến ngày 30.4.2025, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tỉnh Tây Ninh đã chuẩn bị 4 khu để bảo đảm bố trí tái định cư cho các hộ tại 3 địa phương (thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu và huyện Bến Cầu).
Hai địa phương (TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh) cơ bản thống nhất các mốc tiến độ chính của dự án theo báo cáo đề xuất của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh và rà soát pháp lý, cũng như điều chỉnh thời gian hoàn thành các công việc phù hợp, bảo đảm hoàn thành Dự án trong năm 2027.
Cụ thể: Dự án thành phần 1 khởi công vào tháng 1.2026; Dự án thành phần 2 phê duyệt dự án vào tháng 4.2025; Dự án thành phần 3 phê duyệt dự án vào tháng 3.2025; Dự án thành phần 4 phê duyệt dự án vào tháng 3.2025.
Hoàng Yến