Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng 

Cập nhật ngày: 03/10/2022 - 00:08

BTN - Dự án có ý nghĩa quan trọng để chống sạt lở khu vực suối, cầu Cần Đăng, cải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, kích thích sự phát triển của hai bên bờ kè, làm thay đổi diện mạo của vùng trung tâm Thị trấn.

Trong giai đoạn mùa mưa, nước suối Cần Đăng thường xuyên dâng cao, gây khó khăn cho đơn vị thi công dự án bờ kè Cần Đăng. Ảnh chụp ngày 30.9.2022

Dự án bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng chảy qua trung tâm thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên (gọi tắt là dự án bờ kè Cần Đăng) được xác định là một trong những dự án trọng điểm của huyện. Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cơ bản hoàn thành nhưng tiến độ thi công hiện nay còn chậm, đạt khoảng 25% tổng khối lượng.

Dự án bờ kè Cần Đăng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Biên làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích đất thu hồi là trên 120.852m2 (bao gồm đất thu hồi 73.675,7m2, diện tích suối 47.175,9m2), với 66 hộ dân và 3 tổ chức bị ảnh hưởng. Số gia đình phải di dời chỗ ở là 28 hộ, trong đó có 18 hộ đủ điều kiện tái định cư, 10 hộ không còn chỗ ở nào khác trên địa bàn Thị trấn đủ điều kiện được giao đất có thu tiền sử dụng đất. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện là trên 102 tỷ đồng (bao gồm kinh phí bồi thường, hỗ trợ, dự phòng 10%, kinh phí tổ chức thực hiện 2%).

Tính đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Tân Biên đã ban hành 14 quyết định phê duyệt phương án để thực hiện dự án bờ kè Cần Đăng huyện và đã chi trả 60/66 hộ và 3/3 tổ chức, bố trí cho 21 hộ dân nhận đất tái định cư (23 nền). Tuy nhiên, vẫn còn 5 hộ chưa đồng tình, nhất trí với quyết định thu hồi đất và quyết định chi trả của UBND huyện.

Ông Nguyễn Hoàng Anh- Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tân Biên cho biết, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với UBND, UBMTTQVN Thị trấn tiếp tục vận động, thuyết phục người dân chấp hành quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền, bàn giao đất cho tổ chức GPMB. Đồng thời, linh hoạt vận dụng quy định của pháp luật để hỗ trợ tối đa cho người dân có đất bị thu hồi, bảo đảm “có tình, có lý” đối với từng trường hợp cụ thể để những người dân còn lại sớm đồng thuận, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án.

Ngày 16.8, UBND huyện Tân Biên ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế thu hồi đất trên địa bàn huyện trong năm 2022. Theo đó, sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp không chấp hành quyết định thu hồi đất, không chấp hành việc bàn giao đất bị thu hồi cho tổ chức làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật, kích động, lôi kéo quần chúng nhân dân chống đối hoặc lợi dụng việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án để trục lợi.

Dự án bờ kè Cần Đăng được xác định là một trong những dự án trọng điểm của huyện Tân Biên. Dự án có ý nghĩa quan trọng để chống sạt lở khu vực suối, cầu Cần Đăng, cải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, kích thích sự phát triển của hai bên bờ kè, làm thay đổi diện mạo của vùng trung tâm Thị trấn. Đây là công trình quan trọng giúp thị trấn Tân Biên sớm vươn lên đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, huyện Tân Biên hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2025 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Sự đồng thuận của người dân trong công tác GPMB dự án là yếu tố vô cùng quan trọng để dự án được thi công bảo đảm tiến độ. Tính đến nay, công tác GPMB của dự án bờ kè Cần Đăng đã cơ bản hoàn thành. Những hộ đồng thuận, nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB đều đã bàn giao mặt bằng sạch để thực hiện dự án. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án nhìn chung còn chậm.

Ông Nguyễn Trình Quyển- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Biên cho biết, dự án bờ kè Cần Đăng do Công ty TNHH Đồng Thuận Hà thi công, đã khởi công từ đầu năm 2022, đến nay đơn vị thi công hoàn thành khoảng 25%, trong đó đã san lấp, thi công một số kè. “Thời điểm này do đang trong giai đoạn mùa mưa, nước suối Cần Đăng thường xuyên dâng cao, gây khó khăn cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công trong những tháng mùa khô cuối năm 2022 và tăng tốc trong năm 2023 để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2023”- ông Quyển nói.

Tâm Giang - Hải Đăng