BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dạy thêm ngoài nhà trường: Không dạy vào ngày Chủ nhật

Cập nhật ngày: 06/12/2023 - 10:57

BTN - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa gửi dự thảo lấy ý kiến về việc tổ chức dạy hai buổi một ngày và dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Trên cơ sở các quy định của pháp luật, Sở GD&ĐT hướng dẫn các đơn vị quản lý hoạt động dạy buổi hai và dạy thêm ngoài nhà trường từ năm học 2022-2023

Theo đó, đối với những trường dạy 2 buổi/ngày, Sở GD&ĐT yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm trong nhà trường. Nếu học sinh có nhu cầu học tập ngoài các kế hoạch của chương trình theo quy định thì tổ chức dạy học buổi hai. Việc dạy và học buổi hai trong nhà trường được thực hiện theo Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 1.11.2010 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học.

Công tác thu và chi tiền học buổi thứ hai thực hiện theo Nghị quyết 12/2021/NQ-HĐND ngày 9.12.2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và Hướng dẫn số 2136/HD-SGDĐT ngày 30.6.2022 của Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 12/2021/NQ-HĐND.

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tổ chức dạy thêm thì đăng ký thành lập hộ kinh doanh dịch vụ giáo dục (đăng ký tại Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi đặt địa điểm kinh doanh) hoặc thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giáo dục (đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư) và thuê giáo viên có đủ năng lực giảng dạy theo các nội dung đã đăng ký. Địa điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ giáo dục phải đủ điều kiện về diện tích phòng học, độ chiếu sáng, kích thước bảng học, bàn ghế đúng quy cách, quy mô học sinh trên mỗi lớp theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT. Địa điểm dạy thêm phải bảo đảm an toàn, ở xa những nơi phát sinh các hơi khí độc hại, khói, bụi, tiếng ồn, xa trục đường giao thông lớn, sông, rạch nguy hiểm; bảo đảm an toàn, trật tự giao thông; có công trình vệ sinh, nơi chứa rác thải hợp vệ sinh, phòng chống cháy nổ.

Trong quá trình dạy chính khoá, dạy buổi thứ hai, dạy thêm ngoài nhà trường, giáo viên thực hiện nghiêm túc các điều sau đây: Không dạy thêm cho học sinh tiểu học. Không cắt xén nội dung chương trình chính khoá để đưa vào dạy buổi hai (dạy thêm). Không tổ chức dạy thêm, không tham gia dạy thêm tại các cơ sở chưa được cấp phép, các cơ sở không bảo đảm an toàn cho người học. Không giảng dạy, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung ngoài chương trình, vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình.

Không thông báo chiêu sinh lớp dạy thêm của mình trong giờ học chính khoá, không tạo áp lực, gây căng thẳng, ép buộc học sinh tham gia các lớp dạy thêm. Đối xử không công bằng giữa học sinh có học thêm (học buổi hai) và học sinh không tham gia học thêm (học buổi hai). Không cung cấp, tiết lộ các nội dung đề kiểm tra đánh giá (nội dung tương đồng, tương tự) cho học sinh mà mình dạy thêm (dạy buổi hai). Không dạy thêm vào chủ nhật và các ngày nghỉ lễ, không dạy thêm trước 7 giờ, từ 11 giờ đến 13 giờ, sau 20 giờ 30 phút. Không dạy thêm cho học sinh do mình phụ trách chính khoá khi chưa có sự cho phép của hiệu trưởng trường học nơi mình đang hưởng lương.

Giáo viên tham gia dạy thêm thực hiện nghiêm các điều được ghi rõ ở phần trên và báo cáo hiệu trưởng về việc tham gia dạy thêm ngoài nhà trường của mình. Giáo viên chủ động xin ý kiến (bằng văn bản) của hiệu trưởng về các trường hợp dạy thêm đối với những học sinh mình dạy chính khoá, đồng thời trích nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Chủ hộ kinh doanh (giám đốc doanh nghiệp) dịch vụ giáo dục chịu hoàn toàn trách nhiệm về hoạt động của tổ chức; chịu trách nhiệm với người học về chất lượng dịch vụ do mình cung cấp; hướng dẫn, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia dạy tại trung tâm trích nộp thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động dạy thêm.

Đối với hiệu trưởng, chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy buổi hai và dạy thêm ngoài nhà trường của giáo viên trong phạm vi quản lý; xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, củng cố hồ sơ quản lý hoạt động dạy học hai buổi/ngày; phê duyệt, theo dõi, quản lý hoạt động dạy thêm của các giáo viên dạy thêm cho học sinh mà họ phụ trách trong giờ học chính khoá. Hiệu trưởng lập danh sách, thu nhận, lưu trữ hồ sơ của giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; báo cáo định kỳ, đột xuất với cấp quản lý liền kề về hoạt động dạy thêm của giáo viên thuộc quyền quản lý khi được yêu cầu, tiếp nhận thông tin, báo cáo, phối hợp xử lý giáo viên vi phạm những điều trong quy định.

Phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố kiểm tra công tác quản lý dạy thêm của hiệu trưởng các trường học trong phạm vi phụ trách; phối hợp cơ quan chức năng xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm trong hoạt động dạy hai buổi/ngày, dạy thêm.

Việt Đông