BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương khảo sát chuyên đề tại Sở Khoa học và Công nghệ 

Cập nhật ngày: 17/10/2023 - 21:42

BTNO - Sáng 17.10, ĐBQH Huỳnh Thanh Phương- Bí thư Huyện uỷ Gò Dầu có buổi khảo sát chuyên đề trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV tại Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương- Bí thư Huyện uỷ Gò Dầu phát biểu kết luận buổi khảo sát tại Sở KH&CN.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, lãnh đạo chuyên trách các Ban của HĐND tỉnh, Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Thị Kim Quyên và lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở KH&CN.

Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Thị Kim Quyên cho biết, giai đoạn 2015-2023, tổng dự toán kinh phí đầu tư cho KH&CN trên địa bàn tỉnh là trên 435,5 tỷ đồng, chiếm 0,65% trong tổng chi cân đối ngân sách địa phương. Riêng kinh phí cấp trực tiếp cho Sở KH&CN giai đoạn này là trên 178 tỷ đồng, chiếm 0,27% so tổng chi cân đối ngân sách địa phương.

Hiện nay, Tây Ninh chưa thành lập Quỹ phát triển KH&CN do chưa bảo đảm về nhân lực và cơ sở vật chất kỹ thuật để vận hành, chưa thu hút được doanh nghiệp tham gia. Riêng Trung tâm KH&CN- đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở đã thực hiện trích lập và sử dụng quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp KH&CN theo quy định, chủ yếu phục vụ nghiên cứu thử nghiệm các sản phẩm KH&CN; các mô hình ứng dụng KH&CN, mua sắm trang thiết bị và sửa chữa cơ sở vật chất để phục vụ hoạt động KH&CN trong đơn vị.

9 tháng năm 2023, Sở KH&CN triển khai 22 nhiệm vụ KH&CN được phê duyệt, trong đó có 18 nhiệm vụ chuyển tiếp, 4 nhiệm vụ mới phê duyệt. Bàn giao kết quả nghiên cứu của 1 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh “Xây dựng quy trình nuôi cá chình bông (Anguilla marmorata) có hiệu quả kinh tế cao tại Tây Ninh” cho Trung tâm Khuyến nông tỉnh ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.

Sở theo dõi, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng tài sản tiếp nhận, tình hình triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu của 33 nhiệm vụ KH&CN có sử dụng ngân sách Nhà nước được chuyển giao cho 18 đơn vị tiếp nhận trên địa bàn tỉnh. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở KH&CN, các phòng và đơn vị trực thuộc Sở tiếp tục trao đổi, cung cấp thông tin cho đại biểu và đoàn công tác về những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nhận thức về vị trí, vai trò của KH&CN, đổi mới sáng tạo chưa cao và các hoạt động này ở tỉnh mới ở giai đoạn sơ khai. Các quy định của pháp luật và bộ, ngành liên quan về cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập còn nhiều rào cản, chưa giúp các đơn vị thực sự tự chủ.

Việc huy động nguồn lực của xã hội, nhất là nguồn lực từ doanh nghiệp vào hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo còn hạn chế. Chưa thực hiện thương mại hoá kết quả nghiên cứu, chủ yếu mới chỉ phục vụ công tác quản lý nhà nước. Tỉnh chưa thu hút được nguồn nhân lực có trình độ, chuyên  môn trong các lĩnh vực công nghệ cao về làm việc tại Tây Ninh…

Đại diện Uỷ ban MTTQVN tỉnh phát biểu.

Ngoài ra, các chính sách về phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo được ban hành dựa trên những quy định pháp luật chặt chẽ nên các tổ chức, cá nhân rất khó tiếp cận, thủ tục còn rườm rà.

Sở KH&CN kiến nghị Bộ KH&CN xem xét ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo cho các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên để nâng cao năng lực nghiên cứu; ban hành các tiêu chí đánh giá tính hiệu quả của các nhiệm vụ KH&CN; đổi mới cơ chế quản lý để giảm bớt thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hiện nhiệm vụ KH&CN.

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương cảm ơn lãnh đạo Sở KH&CN và các phòng, đơn vị trực thuộc sở đã trao đổi, cung cấp nhiều thông tin để đại biểu có cơ sở thảo luận tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, nhất là thảo luận về báo cáo đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội và dự thảo nghị quyết về việc áp dụng thí điểm chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao.

Thông qua cuộc khảo sát cũng giúp đại biểu và thành viên đoàn có thông tin về thực trạng của lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Đối với các kiến nghị, đại biểu tiếp thu và sẽ tổng hợp, phân loại để đến Chính phủ, bộ, ngành liên quan trả lời, có hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành.

Tại buổi làm việc này, ĐBQH Huỳnh Thanh Phương cũng khuyến nghị sở KH&CN cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí của lĩnh vực KH&CN, đổi mới sáng tạo - đây là nguồn lực quan trọng thúc đẩy KT-XH phát triển. Việc tuyên truyền phải tiếp cận theo nhiều hướng, không chỉ bằng văn bản mà còn phải chứng minh từ thực tế ứng dụng KH&CN, đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt là chủ động phát huy vai trò quản lý nhà nước của ngành trong hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao giá trị, thương hiệu của các sản phẩm thế mạnh của tỉnh.

Để cải cách thể chế, trước khi tham mưu cho UBND trình HĐND ban hành các nghị quyết về lĩnh vực KH&CN, đổi mới sáng tạo, sở cần đánh giá tác động của chính sách trên cơ sở tham vấn các nhà khoa học, lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, nhất là nhóm đối tượng tác động bởi chính sách.

Phương Thuý