BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐBQH Nguyễn Thành Tâm chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: Bất cập trong công tác đào tạo nghề và chế độ chính sách đối với người nghỉ hưu

Cập nhật ngày: 14/06/2013 - 10:55
HTML clipboard

ĐBQH Nguyễn Thành Tâm chất vấn, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền trả lời

(BTN) - Chiều 13.6, tiếp tục phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền về tình trạng “trùng giẫm” trong công tác quản lý đào tạo nghề. Theo đại biểu Tâm, hiện nay có 2 Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang “trùng giẫm” nhau trong quản lý đào tạo nghề. Hệ luỵ là việc đầu tư cơ sở vật chất cho đào tạo nghề bị phân tán, quan điểm của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH về việc xử lý, chấn chỉnh vấn đề này như thế nào? Chất vấn thứ hai của đại biểu Tâm là vấn đề gây bức xúc rất lớn cho nhiều người nghỉ hưu trước những năm 1990. Do cơ chế tiền lương thời điểm đó hệ số lương rất thấp, nên khi về hưu mức lương được hưởng thấp hơn so với những người về hưu sau này. Bộ LĐ-TB&XH có quan điểm thế nào để giải quyết bất cập này?

Trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Thành Tâm, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: Về vấn đề đào tạo nghề, hiện tại ở cấp huyện có trung tâm dạy nghề, trung tâm hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên. Trung tâm hướng nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên do ngành Giáo dục quản lý, còn trung tâm dạy nghề do ngành Lao động quản lý. Để giải quyết bất cập này, nhằm dồn sức đầu tư cho tốt hơn về con người, cũng như cơ sở vật chất, được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH cùng với Bộ GD&ĐT đã xây dựng thông tư, để sắp tới đây hướng dẫn sáp nhập 3 trung tâm ấy làm một; và mỗi bộ chức năng có trách nhiệm hướng dẫn về chuyên môn, còn quản lý Nhà nước của trung tâm này thuộc về cấp huyện. Như thế, vấn đề này xem như sẽ được giải quyết trong thời gian tới.

Về chế độ tiền lương cho những người có lương hưu thấp, về hưu giai đoạn những năm 90 trở về trước, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền thống nhất đánh giá vấn đề này hiện còn nhiều bất cập, nhất là đối với những người nghỉ hưu trước năm 1990. Rõ ràng cùng một chức vụ như nhau mà nghỉ hưu ở hai thời điểm khác nhau thì có thu nhập chênh lệch, nhưng để tính chênh lệch như thế nào thì rất khó. Theo Bộ trưởng, đó là do vấn đề chuẩn hoá về chức vụ ở hai thời điểm có khác nhau, nên chế độ xếp lương cũng khác nhau, từ đó dẫn đến chế độ lương hưu cũng khác nhau. Nếu so sánh hai chức vụ như nhau ở hai thời điểm khác nhau thì bây giờ quả là khó. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến góp ý của đại biểu, Bộ LĐ-TB&XH sẽ nghiên cứu vấn đề lương của những người nghỉ hưu sớm, trước năm 1990.

Sau khi nghe Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền giải trình, ĐBQH Nguyễn Thành Tâm tiếp tục chất vấn và đề nghị Bộ LĐ-TB&XH sớm tham mưu Chính phủ để giải quyết vấn đề lương của những người nghỉ hưu trước năm 1990, vì hầu hết những người này đã lớn tuổi, có thời gian tham gia kháng chiến, nếu chờ, thì không biết phải chờ đến chừng nào mới được giải quyết, có khi chế độ ra đời thì họ không còn được hưởng.

MINH QUANG