BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề nghị phạt nặng chi nhánh công ty Trung Quốc làm thạch dừa 

Cập nhật ngày: 15/05/2017 - 09:26

Công ty Trung Nhạc bị xác định có nhiều vi phạm như không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, xả thải vượt quy chuẩn 5 lần kéo dài, đã từng bị xử phạt nhiều lần


Chi nhánh Công ty TNHH Trung Nhạc - Ảnh: Mậu Trường

Ngày 13-5, ông Nguyễn Văn Chinh - giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Bến Tre cho biết đơn vị này đã có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và quản lý, sử dụng đất đai tại chi nhánh Công ty TNHH Trung Nhạc - ấp 2, xã Sơn Đông, TP. Bến Tre.

Chi nhánh công ty bắt đầu hoạt động từ tháng 1-2013, sản xuất thạch dừa viên thành phẩm được sơ chế từ thạch dừa thô. Theo báo cáo của chi nhánh công suất sản xuất hiện tại là 8 tấn thạch dừa thô/ngày. 

Người đại diện theo pháp luật của chi nhánh là ông Ma Hong Bin, sinh năm 1973, quốc tịch Trung Quốc. 

Theo kết luận thanh tra, việc bảo vệ môi trường, tài nguyên nước của chi nhánh Công ty TNHH Trung Nhạc thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định (không đủ về tần suất giám sát).

Bên cạnh đó chi nhánh này không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án theo quy định; xả nước thải vượt quy chuẩn 5,02 lần.

Chi nhánh này đã vi phạm về xả nước thải vượt quy chuẩn kéo dài, đã 5 lần bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xả thải vượt quy chuẩn mà không khắc phục được (lần xử phạt gần nhất là ngày 21-7-2016).

Vì thế, Sở Tài nguyên và môi trường đã kiến nghị UBDN tỉnh Bến Tre xử phạt hành chính Chi nhánh Công ty TNHH Trung Nhạc 4 lỗi với tổng số tiền phạt từ 701 triệu đến 822 triệu đồng, áp dụng biện pháp bổ sung là đình chỉ hoạt động cơ sở sản xuất thạch dừa từ 9-15 tháng.

Trong thời gian đình chỉ hoạt động, chi nhánh phải lập đề án bảo vệ môi trường trình UBND tỉnh Bến Tre phê duyệt, thực hiện cải tạo, nâng cấp công trình xử lý nước thải đảm bảo về công suất và hiệu quả xử lý, phải được sự đồng thuận của nhân dân để được cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước.

Tuy nhiên, loại hình hoạt động của chi nhánh phát sinh nhiều nước thải, vị trí xả thải gần khu vực lấy nước cung cấp cho sinh hoạt của TP. Bến Tre, hoạt động của chi nhánh trong thời gian qua không được sự đồng thuận của nhân dân địa phương.

Do vậy, Sở Tài nguyên và môi trường Bến Tre cũng đã đề nghị chủ đầu tư cân nhắc, lựa chọn phương án di dời cơ sở sản xuất đến địa điểm phù hợp (khu, cụm công nghiệp). Hoặc tiếp tục hoạt động thì phải thực hiện những yêu cầu khắt khe hơn về công tác bảo vệ môi trường.

Nguồn TTO


 
Liên kết hữu ích