BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề nghị sớm công nhận danh hiệu liệt sĩ cho chiến sĩ quân giải phóng Nguyễn Văn Thu 

Cập nhật ngày: 29/07/2023 - 00:14

BTN - Sự việc Nguyễn Văn Thu chiến đấu hy sinh được 2 cán bộ cùng đơn vị xác nhận rõ ngày tháng năm, địa điểm chiến đấu và nơi hy sinh như bài báo đã viết.

Miếu thờ liệt sĩ của người dân An Tịnh, Trảng Bàng.

Đọc bài báo: “Hy sinh 53 năm chưa được là liệt sĩ” đăng trên Báo Tây Ninh, số ra ngày thứ bảy, 22.7.2023, tôi rất xúc động. Bài báo đã viết đúng sự thật, phản ánh nỗi bức xúc của ông Nguyễn Văn Đông (em ruột của chiến sĩ Nguyễn Văn Thu) và anh em cựu chiến binh Tiểu đoàn 1, nay là Tiểu đoàn 16 Tây Ninh trong thời kỳ chống Mỹ, cùng những người biết Nguyễn Văn Thu ở Đội thiếu nhi xã Bến Củi khi xưa.

Sự việc Nguyễn Văn Thu chiến đấu hy sinh được 2 cán bộ cùng đơn vị xác nhận rõ ngày tháng năm, địa điểm chiến đấu và nơi hy sinh như bài báo đã viết. Quê quán của Nguyễn Văn Thu không xa; ở ngay làng 2, xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu. Ban Liên lạc truyền thống cựu chiến binh Tiểu đoàn 1 cũng đã có văn bản do ông Lê Mộng Hà- Trưởng Ban ký gửi UBND xã Bến Củi, nhưng đến nay (tháng 7.2023), Nguyễn Văn Thu vẫn chưa được xét công nhận liệt sĩ.

Có lần, người viết bài này cùng anh Lê Mộng Hà được một cán bộ Ban Chính sách Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nói là: “Gia đình người ta bỏ rồi”. Nghe đã thấy buồn. Tôi chỉ hỏi lại: “Vì lý do gì gia đình người ta bỏ, không lẽ Tổ quốc và Nhân dân cũng bỏ sao?”.

Do tuổi cao, sức yếu nên chúng tôi không có điều kiện theo vụ việc này đến cùng - vì lực bất tòng tâm.

Nhân đọc bài trên Báo Tây Ninh, tôi đề nghị toà soạn phản ánh đến lãnh đạo và các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh xem xét thẩm tra, xác minh để sớm công nhận danh hiệu liệt sĩ cho chiến sĩ quân giải phóng Nguyễn Văn Thu.

Ngô Mạnh Siêu

(Nguyên Chính trị viên Tiểu đoàn 16 - Tây Ninh năm 1975)