BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề nghị Tây Ninh xử phạt hành chính 3 đơn vị kinh doanh vận tải

Cập nhật ngày: 02/11/2013 - 05:46
(BTNO)- Trong buổi làm việc tại UBND tỉnh ngày 1.11, Đoàn kiểm tra Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) do Chánh thanh tra Nguyễn Văn Huyện làm trưởng đoàn đã yêu cầu Sở GT-VT chỉ đạo Thanh tra Sở này xử phạt vi phạm hành chính 3 đơn vị kinh doanh vận tải và 13 lái xe trên địa bàn tỉnh.

Chánh Thanh tra Bộ GT-VT Nguyễn Văn Huyện phát biểu tại buổi làm việc.

Những yêu cầu trên là kết quả của việc kiểm tra thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ và chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại tỉnh Tây Ninh, do Đoàn kiểm tra Bộ GT-VT thực hiện từ ngày 21.10 đến nay.

Việc kiểm tra được tiến hành tại Sở GT-VT, 03 doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải tuyến cố định (Hợp tác xã vận tải hành khách và du lịch Bình Minh, Công ty TNHH MTV Đồng Phước Tây Ninh, doanh nghiệp tư nhân Sơn Ca) và 02 DNTN kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container (Hoàng Tâm, Tuyết Nhung).

 Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh hiện có 268 đơn vị đang hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô đã được cấp giấy phép kinh doanh; 272 xe đầu kéo mang tên 70 doanh nghiệp và 190 xe đầu kéo mang tên cá nhân.

Đoàn kiểm tra nhận định, Sở GT-VT thực hiện khá tốt công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành đối với hoạt động vận tải bằng ô tô; các doanh nghiệp, HTX cơ bản chấp hành tốt các quy định về kinh doanh, điều kiện về kinh doanh.

Bên cạnh đó, Đoàn đánh giá cao những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và các cơ quan, ban, ngành liên quan trong nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và người bị thương). 

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, Đoàn cho rằng Tây Ninh vẫn còn một số hạn chế, như: Chưa có biện pháp quyết liệt yêu cầu các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe container thực hiện việc xin giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định. Chưa quan tâm đúng mức đến công tác thanh, kiểm tra điều kiện hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Hiệu quả công tác thanh, kiểm tra chưa cao, chưa phát hiện được hết các vi phạm về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải để kịp thời chấn chỉnh và xử lý.

Giám đốc Sở GT-VT Bùi Công Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải, không thực hiện đúng quy định về niêm yết chất lượng dịch vụ vận tải, giá cước tại bến xe và trên phương tiện theo quy định; nhiều lái xe có nhiều lỗi vi phạm về tốc độ nhưng chưa được phát hiện và xử lý.

Đặc biệt có lái xe container vi phạm tốc độ đến 76 lần với tốc độ lớn nhất 69km/h, có xe vi phạm 60 lần với tốc độ lớn nhất 99km/h (số liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình trong một tháng từ ngày 21.9 – 21.10).

Từ kết quả kiểm tra, đoàn kiểm tra Bộ GT-VT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GT-VT chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị chức năng thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô tại các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn (trừ các đơn vị đã được Bộ GT-VT kiểm tra). Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, Sở GT-VT và Công an tỉnh tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động của xe quá khổ, quá tải; xử lý quyết liệt các vi phạm về tốc độ đối với các xe chở khách tuyến cố định, xe chở hàng bằng container. Nghiên cứu thành lập Trung tâm giám sát hoạt động của phương tiện vận tải qua thiết bị giám sát hành trình…

Đoàn kiểm tra Bộ GT-VT cũng đề nghị Sở GT-VT nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý vận tải bằng ô tô, đồng thời đề nghị thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải khách bằng ô tô HTX Bình Minh nếu trong vòng một tháng kể từ ngày có kết quả kiểm tra, HTX không tổ chức quản lý, thực hiện hoạt động kinh doanh theo đúng quy định. Thu hồi phù hiệu 01 tháng đối với 04 xe của Công ty Đồng Phước do có trên 20% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến, lái xe vi phạm về tốc độ.

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh hiện có 268 đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô đã được cấp giấy phép kinh doanh (ảnh minh hoạ)

Xử phạt HTX Bình Minh, DNTN Sơn Ca về các lỗi: không đảm bảo điều kiện kinh doanh vận tải theo hình thức đăng ký kinh doanh đã đăng ký theo quy định; không niêm yết tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải hành khách theo quy định.

Công ty Đồng Phước cũng bị yêu cầu xử phạt về lỗi không niêm yết tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và 11 tài xế của Công ty cũng bị yêu cầu xử phạt do không có nhân viên phục vụ trên xe. Xử phạt 02 lái xe của HTX Bình Minh về lỗi xe gắn thiết bị giám sát hành trình không đúng quy định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo cám ơn Đoàn kiểm tra Bộ GTVT đã giúp Tây Ninh phát hiện những thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động vận tải bằng ô tô.

Ông yêu cầu lãnh đạo Sở GT-VT cùng các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục kịp thời những thiếu sót với mục tiêu đảm bảo việc vận tải hàng hoá, hành khách một cách tốt nhất; hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông đến mức thấp nhất.

Đặng Hoàng Thái