Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề nghị Trung Quốc, Philippines hỗ trợ các tàu thuyền Việt Nam trú bão 

Cập nhật ngày: 06/09/2024 - 02:45

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc và Đại sứ quán Philippines tại Hà Nội để đề nghị phối hợp hỗ trợ tàu thuyền Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Các tàu neo đậu ở đảo Hải Nam để đối phó với siêu bão. (Ảnh: AP)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (5/9), để trả lời câu hỏi về công tác chuẩn bị bảo hộ công dân khi bão YAGI mạnh lên thành siêu bão và sắp đổ bộ vào nước ta.

Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão, với tinh thần chủ động phòng ngừa và ứng phó ở mức cao nhất.

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc và Philippines chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng nước sở tại, đề nghị tạo điều kiện để các tàu thuyền Việt Nam trú, tránh, hỗ trợ cứu người và sửa chữa trong trường hợp cần thiết.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng gửi công hàm đến Đại sứ quán Trung Quốc và Đại sứ quán Philippines tại Hà Nội để đề nghị phối hợp với các cơ quan chức năng phía bạn hỗ trợ tàu thuyền Việt Nam trong trường hợp cần thiết, cử cán bộ trực thường xuyên 24/24, kịp thời hỗ trợ để ứng phó kịp thời.

Trong lúc này, các thành phố ở miền Nam Trung Quốc đã đóng cửa trường học và hủy một số chuyến bay khi bão nhiệt đới YAGI mạnh lên thành siêu bão và tiến thẳng về phía đảo Hải Nam.

Cơn bão YAGI đã di chuyển về phía tây, qua Biển Đông và tiến về phía đảo Hải Nam với sức gió lên tới 209km/h, Tân Hoa Xã đưa tin.

Từ năm 1949 - 2023, tổng số 106 cơn bão đổ bộ vào Hải Nam nhưng chỉ có 9 cơn bão được xếp vào nhóm siêu bão. Sau khi ảnh hưởng đến miền Nam Trung Quốc, YAGI sẽ di chuyển về phía Việt Nam, hướng về các khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, bao gồm vịnh Hạ Long. Ít nhất 13 người đã thiệt mạng ở Philippines vào đầu tuần này do bão YAGI.

Nguồn TPO