BAOTAYNINH.VN trên Google News

Để người cao tuổi sống an toàn với Covid-19 

Cập nhật ngày: 03/09/2022 - 09:40

Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra nhiều vấn đề trong chăm sóc sức khỏe ở người cao tuổi, đòi hỏi người chăm sóc cần lưu ý để nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe người cao tuổi, nhất là các người mắc nhiều bệnh nền.

Tiêm vaccine Covid-19 cho người cao tuổi tại TP Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp về thể chất lẫn tinh thần của người cao tuổi. Trường hợp mắc Covid-19, người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính sẽ có nguy cơ tăng tỷ lệ diễn tiến nặng, nhập viện và tử vong do tuổi cao và nhiều bệnh nền. Các bệnh bao gồm: hen, đái tháo đường, bệnh thận mạn, bệnh tim mạch, tiền căn đột quỵ và COPD.

Sau khi mắc Covid-19, người cao tuổi có thể bị tổn thương cơ quan dẫn đến bệnh thận mạn, xơ phổi do thở oxy, suy tim…, các biến chứng do bệnh nền hoặc hội chứng hậu Covid-19 kéo dài. Đặc biệt, người cao tuổi dễ bị rối loạn giấc ngủ, trầm cảm và lo âu do những di chứng tâm lý khi vào sống ở khu cách ly, phải điều trị thở máy hoặc mất mát người thân, thiếu người chăm sóc…

Bên cạnh tiếp tục các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh, người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính cần tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được ngưng thuốc đột ngột và phải tái khám định kỳ để được theo dõi tình trạng sức khỏe. Người bệnh và người nhà cần hiểu biết rõ về các bệnh lý người bệnh mắc phải, biết được các dấu hiệu bệnh trở nặng cũng như trường hợp cần phải đến khám và nhập viện.

Ngoài ra, việc động viên, hỗ trợ tâm lý cùng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tại nhà cũng cần được quan tâm để hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh cao tuổi, giúp người bệnh phối hợp tốt trong điều trị cũng như chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của mình.

Trước số lượng người bệnh Covid-19 nặng đang có xu hướng tăng trở lại, người cao tuổi và người thân không nên lơ là các biện pháp phòng chống dịch như: tiêm vaccine Covid-19 theo đủ số lượng khuyến cáo; đeo khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà, không sờ lên mặt ngoài khẩu trang và không dùng một chiếc khẩu trang nhiều lần; rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng, hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng khi 
chưa rửa tay.

Nguồn SGGPO