BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Hợp tác xã:

Để phát triển kinh tế tập thể bền vững 

Cập nhật ngày: 01/11/2017 - 12:56

BTN - Khác với doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) được thành lập không chỉ tìm kiếm lợi nhuận, phát triển kinh tế hộ thành viên mà còn vì mục tiêu xã hội, phát triển cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch HĐQT HTX sản xuất rau an toàn Long Mỹ, xã Long Thành Bắc tại buổi gặp giữa lãnh đạo tỉnh với các HTX vào tháng 4.2017.

THIẾU NHÂN LỰC CÓ CHUYÊN MÔN SÂU

Theo số liệu từ Liên minh HTX tỉnh, tính đến tháng 9.2017, toàn tỉnh có 100 HTX thu hút hơn 50.000 thành viên, với gần 175 tỷ đồng vốn điều lệ. HTX hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực như nông nghiệp có 49 HTX, công thương nghiệp có 11 HTX, giao thông vận tải có 12 HTX và tín dụng có 18 quỹ tín dụng nhân dân (TDND).

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh cho biết, thông qua công tác chuyển đổi HTX theo Luật Hợp tác xã năm 2012, các HTX trên địa bàn tỉnh đã củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ máy, thay đổi phương thức quản lý và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động. Hiện có 90/100 HTX thành lập và hoạt động theo Luật HTX năm 2012, còn lại 10 HTX đang ngưng hoạt động chờ tiến hành thủ tục giải thể.

Các HTX hiện hoạt động tương đối ổn định và có chiều hướng phát triển. Hoạt động hiệu quả nhất là hệ thống quỹ TDND, kế đến là các HTX hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải, công thương và nông nghiệp. Nhiều HTX tổ chức tốt việc hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên, cung ứng vật tư, giống, thực hiện việc phòng trừ sâu bệnh và chăm sóc cây trồng. Ðồng thời, HTX chủ động liên kết với các doanh nghiệp để giúp thành viên về giống, kỹ thuật chăm sóc, tăng vụ và bao tiêu sản phẩm.

Các HTX đã mang lại thu nhập cho thành viên từ 3,5 đến 5,5 triệu đồng/người/tháng tuỳ vào lĩnh vực hoạt động. Bên cạnh hoạt động chủ yếu là phục vụ nhu cầu kinh tế, đời sống của thành viên, hộ thành viên, các HTX còn tạo ra lượng sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ không nhỏ để đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của xã hội cũng như xuất khẩu.

Hoạt động của HTX vẫn còn những hạn chế, tồn tại như trình độ cán bộ quản lý chưa cao; khả năng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất giới hạn; chưa năng động trong hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; khả năng liên doanh, liên kết yếu và dễ bị tổn thương trước những biến động của thị trường. Công tác và hiệu quả tuyên truyền ở các địa phương về mô hình HTX chưa sâu rộng, hình thức chưa phong phú. Nhận thức của cán bộ địa phương và người dân về mô hình HTX vẫn còn mờ nhạt, chưa kể còn bị “ám ảnh” bởi HTX kiểu cũ nên chưa tạo động lực thúc đẩy người dân tham gia vào HTX.

Theo đại diện Hội đồng quản trị HTX dịch vụ thuỷ lợi nông nghiệp sản xuất rau an toàn Lộc Khê, huyện Trảng Bàng, hiện nay, HTX chỉ có kế toán là có trình độ chuyên môn đúng chuyên ngành; chưa có ai có chuyên môn đúng nghiệp vụ như nông nghiệp chẳng hạn. Còn lại, các cán bộ khác đều chưa tốt nghiệp cấp 3. Thời gian qua, tỉnh và huyện đã hỗ trợ nhiều lớp tập huấn cho các thành viên Hội đồng quản lý, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ về kỹ thuật cho HTX trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp thời gian qua ở HTX chưa nhiều, chủ yếu chỉ dựa vào kinh nghiệm tích luỹ từ thực tế. Do đó, rất cần cán bộ HTX có trình độ chuyên sâu về nông nghiệp để phục vụ sản xuất.

Tương tự như thế, ông Hoàng Phú Hậu, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Hùng Hậu, xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành cho hay, ngoài kế toán HTX đang học liên thông lên trình độ đại học, các thành viên Hội đồng quản trị trình độ cao nhất chỉ tốt nghiệp THPT. Hiện nhân lực HTX còn yếu. Hiện nay, HTX đang rất cần nhân lực có trình độ chuyên môn về nông nghiệp và quản trị kinh doanh để nâng cao, đẩy mạnh hoạt động sản xuất.

Theo ông Hậu, HTX rất mong tỉnh có chính sách hỗ trợ đào tạo nhân lực. Tuy nhiên, nhân lực đưa đi đào tạo đạt trình độ chuyên môn phải mất từ 3, 4 năm. Vì vậy, nếu được, tỉnh có thể hỗ trợ bố trí cho HTX người có chuyên môn để phục vụ trước mắt trong thời gian chờ đợi.

Trong khi đó, HTX sản xuất rau an toàn Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành từ lâu đã xác định được tầm quan trọng về nhân lực. Thời gian qua, Hội đồng quản trị đã đưa đi đào tạo kế toán để về phục vụ HTX. Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX đã tốt nghiệp đại học Luật và có trình độ chuyên môn trung cấp nông nghiệp. HTX cũng có thành viên có chuyên môn quản trị kinh doanh.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX rau an toàn Long Mỹ, hoạt động của HTX luôn được sự hỗ trợ nhiệt tình của ngành Nông nghiệp, Liên minh HTX tỉnh về hướng dẫn sản xuất, canh tác, nghiệp vụ hoạt động, nhưng HTX vẫn đang “khát” nhân lực có chuyên môn sâu về nông nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất. Nếu tỉnh có chủ trương đào tạo nhân lực, HTX sẽ cử người đi học ngành nông nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất bền vững hơn, nhất là trong giai đoạn tỉnh đang tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

CHÚ TRỌNG XÂY DỰNG ÐỘI NGŨ KẾ THỪA

Theo lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, để hướng đến phát triển bền vững các HTX trên địa bàn tỉnh, cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó có giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho khu vực kinh tế tập thể, xây dựng đội ngũ kế thừa và từng bước cải thiện đời sống cho cán bộ, thành viên và người lao động trong HTX, trong đó tập trung nâng cao chất lượng tư vấn và hỗ trợ nhằm kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của HTX trong quá trình hoạt động, phải tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng quản lý, điều hành cho cán bộ quản lý HTX. Ðồng thời thường xuyên tập huấn chuyên đề về các lĩnh vực thuế, kế toán, đàm phán thương mại và kịp thời cập nhật các chính sách mới của trung ương, UBND tỉnh về lĩnh vực kinh tế tập thể.

Về xây dựng đội ngũ kế thừa cho các HTX, cần hỗ trợ kinh phí đào tạo dài hạn cho con em thành viên với cam kết trở về làm việc cho HTX ít nhất 5 năm sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó có thể triển khai chính sách thí điểm đưa sinh viên mới tốt nghiệp về làm việc tại các HTX nhằm cải thiện chất lượng hoạt động, nâng cao hiệu quả ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất.

Mới đây, Sở Tài chính vừa có tờ trình về chính sách hỗ trợ bồi dưỡng nguồn nhân lực, thành lập mới, tổ chức lại hoạt động của HTX trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 -2020. UBND tỉnh đã cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo, đề nghị Sở Tài chính tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành, hoàn chỉnh tờ trình để trình cấp thẩm quyền xem xét thông qua.

Hy vọng sau khi chính sách được thông qua, nguồn nhân lực HTX trong tỉnh sẽ được nâng cao chất lượng, góp phần đưa các HTX phát triển bền vững.

HTX sản xuất rau an toàn Long Mỹ mạnh dạn đầu tư nhà lưới để canh tác rau đạt chất lượng cao.

THIÊN TÂM