BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề xuất hai phương án thu phí đường 785: Có thu phí cả mô tô, xe máy hay không?

Cập nhật ngày: 16/02/2011 - 12:46

Ông Đặng Hoàng Chương, Giám đốc Ban quản lý dự án thuộc Sở GT-VT cho biết, hiện Công ty cổ phần Xây dựng Giao thông Tây Ninh đang hoàn tất các hồ sơ, thủ tục và chờ chủ trương của UBND tỉnh về kinh phí để Công ty tiến hành đầu tư bổ sung, lắp đặt các thiết bị tại hai trạm thu phí trên đường 785. Khi đầu tư hoàn chỉnh, Công ty sẽ tiến hành tổ chức bộ máy thu phí đường bộ trên tuyến này. 70% phí thu được sẽ nộp vào ngân sách tỉnh, 30% còn lại được trích chi cho hoạt động quản lý, điều hành… trong quá trình thu phí.

Một hạng mục ở trạm thu phí trên đường 785 (thuộc Thị xã) trở thành “chướng ngại vật” nguy hiểm đối với các phương tiện lưu thông

Như vậy, sau một thời gian dài (khoảng 4 năm) và sau 3 lần tổ chức đấu thầu “thất bại” cùng nhiều phương án tổ chức thu phí được dự kiến, cuối cùng, việc thu phí trên đường 785 đã được giao cho một doanh nghiệp Nhà nước. Trước đó, đầu năm 2009, do không có tổ chức, cá nhân tham gia đấu thầu trạm thu phí nên UBND tỉnh cho chủ trương kết thúc đấu thầu, chuyển giao quyền thu phí cho Công ty cổ phần Xây dựng Giao thông Tây Ninh. Dù vậy, cho đến tháng 10.2010, sau nhiều tháng đã hoàn tất đề án thu phí và hồ sơ thiết kế bổ sung các hạng mục đầu tư phục vụ công tác thu phí, hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình cổng trạm và các thiết bị thu phí trên đường 785, Công ty vẫn chưa thể triển khai đầu tư vì chưa được phân bổ vốn.

Sau đó, một đơn vị khác là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194 đề nghị UBND tỉnh cho Công ty “lãnh” hai trạm thu phí trên đường 785. Đề nghị này được UBND tỉnh đồng ý, giao Sở GT-VT và Công ty 194 tổ chức khảo sát số phương tiện qua lại địa điểm đặt hai trạm thu phí trên để làm cơ sở tính toán mức khoán. Đến cuối năm 2010, việc khảo sát cơ bản hoàn chỉnh cùng với việc lập lại đề án thu phí. Tại thời điểm cuối năm 2010, lãnh đạo Sở GT-VT cho biết Sở đã trình Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt lại đề án thu phí đường 785 và hy vọng sẽ triển khai việc thu phí trong quý I năm 2011.

Theo lãnh đạo Sở GT-VT, trong đề án thu phí được lập lại mới đây (năm 2010), đã lấy ý kiến các ngành chức năng có liên quan và được sự đồng ý của UBND tỉnh, đơn vị thu phí chỉ thu phí 1 lần đối với xe qua hai trạm (một tại Thị xã và một tại Tân Châu). Tức là xe đi từ Thị xã đến xã Tân Hội (Tân Châu) phải qua 2 trạm thu phí thì cũng chỉ tính 1 lượt, thu phí 1 lần và ngược lại. Hiện Công ty cổ phần Xây dựng Giao thông Tây Ninh đã trình UBND tỉnh xem xét cho ý kiến 2 phương án thu phí: phương án thu phí cả xe mô tô, xe gắn máy và phương án không thu phí đối với các phương tiện này.

 Theo số liệu tính toán của ngành chức năng tại thời điểm năm 2010, căn cứ vào tổng chi phí đầu tư đường 785 là xấp xỉ 273,5 tỷ đồng (vốn vay và trả lãi 206 tỷ, còn lại là vốn đối ứng ngân sách tỉnh), đề án thu phí mới đề ra 2 phương án thu: Thời gian thu từ đầu năm 2011 và kết thúc năm 2027 (17 năm), dự kiến tổng mức thu khoảng 274 tỷ đồng, thu phí cả mô tô, xe máy. Phương án 2 không thu phí mô tô, xe máy; thu từ đầu năm 2011 và kết thúc vào năm 2029 (19 năm); tổng mức thu ước gần 299 tỷ đồng.

BẢO TÂM

 

 

 


 
Liên kết hữu ích