BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề xuất nghỉ thêm dịp Quốc khánh 2/9; ngày chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 

Cập nhật ngày: 25/08/2024 - 18:38

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có trả lời cử tri về kiến nghị nghỉ thêm ngày Quốc khánh 2/9, ngày chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhận được kiến nghị của cử tri các tỉnh: Bắc Kạn, Hải Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận về việc đề xuất thêm ngày nghỉ lễ trong năm, như ngày chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5; bổ sung thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2/9 (nghỉ từ ngày 2/9 đến ngày 5/9) để tạo cơ hội cho công nhân được đưa con đến trường trong ngày khai giảng; ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2)

Dòng người về thăm lăng Bác nhân ngày Quốc khánh 2/9. Ảnh: Hữu Thắng

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, thời gian nghỉ lễ, Tết cho người lao động được nghiên cứu, đề xuất căn cứ vào nhiều yếu tố như tôn giáo, phong tục, tập quán, ý nghĩa của ngày nghỉ và tác động kinh tế - xã hội.

Theo Bộ Lao động, việc bổ sung thêm ngày lễ, Tết được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngoài ý nghĩa động viên người lao động cũng sẽ tạo áp lực cho người sử dụng lao động vì đây là ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan đánh giá tác động kinh tế - xã hội và nghiên cứu, tham mưu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

Hiện Việt Nam có 11 ngày nghỉ lễ chính thức gồm: Tết Dương lịch (1 ngày), Tết Nguyên đán (5 ngày), Giỗ tổ Hùng Vương (1 ngày), ngày Chiến thắng và Quốc tế lao động (2 ngày), Quốc khánh (2 ngày). Số ngày nghỉ này thấp hơn bình quân chung của khu vực Đông Nam Á và thế giới khoảng 5-6 ngày.

Nguồn Congthuong