BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề xuất thay đổi nhiều quy định trong đào tạo lái xe 

Cập nhật ngày: 20/11/2023 - 09:35

Bộ GTVT đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 65/2016, trong đó đề xuất nới quy định tuyển giáo viên dạy lái xe, quy định niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch…

Sau công tác thanh tra lĩnh vực đào tạo lái xe và nhận thấy một số bất cập, Bộ GTVT vừa chính thức trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 65/2016 của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe. Trong đó, bộ này đưa ra một loạt đề xuất như thay đổi tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe, điều kiện xe tập lái…

Quy định lộ trình áp dụng niên hạn với xe tập lái

Theo Bộ GTVT, quy định hiện hành yêu cầu cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị hệ tranh vẽ, hệ thống bảng biểu ở các phòng học nghiệp vụ vận tải, cấu tạo sửa chữa thông thường, kỹ thuật lái xe. Tuy nhiên, hiện nay phòng học chuyên môn được trang bị màn hình, máy chiếu, laptop nên hình vẽ và bảng biểu có thể được chiếu lên màn hình. Cạnh đó, các cơ sở đào tạo lái xe buộc phải trang bị thiết bị mô phỏng trong phòng kỹ thuật lái xe ở phòng học. Tuy nhiên, diện tích phòng học lý thuyết nhỏ trong khi cabin học lái xe chiếm nhiều diện tích.

Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất cho phép sử dụng hệ thống tranh vẽ thông qua hệ thống máy chiếu và bố trí thiết bị mô phỏng ở nơi riêng biệt để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn.

Về xe tập lái và xe sát hạch, Bộ GTVT cho rằng hiện đã quy định niên hạn đối với xe tập lái trên đường đối với các hạng C, D và E nhưng hạng B không được quy định về niên hạn. Trong khi đó, hạng B chiếm tới 60% tổng số xe đang được các cơ sở đào tạo lái xe sử dụng cho học viên sử dụng.

Tương tự, xe sát hạch hạng B cũng chưa quy định niên hạn. Trong khi đó, số xe sử dụng sát hạch hạng B ở các cơ sở đào tạo chiếm đến 90%. “Với một học viên chưa từng điều khiển phương tiện, thiếu kỹ năng nên khả năng xử lý tình huống đối với phương tiện cũ yếu, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trong quá trình thực hành lái xe, thiếu khách quan trong chấm điểm thi sát hạch…” - Bộ GTVT nhận định.

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất quy định các xe tập lái và xe sát hạch hạng B có niên hạn không quá 20 năm. Thời hạn thực hiện quy định này dự kiến là ba năm kể từ ngày nghị định này có hiệu lực (dự kiến ban hành trong tháng 11-2023).

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất điều kiện đối với giáo viên dạy lái xe là “phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp”.

Bộ GTVT đề xuất quy định các xe tập lái và xe sát hạch hạng B có niên hạn không quá 20 năm. Ảnh: THY NHUNG

Xe sát hạch cũ ảnh hưởng đến kết quả thi

Trao đổi với PV về những đề xuất trên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Bắc Hà (Bắc Ninh), nhận định những dự thảo quy định trên là phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, ông Nghĩa đề nghị cân nhắc việc đưa ra quy định niên hạn đối với ô tô. Lý do là số lượng xe hạng B ở các cơ sở đào tạo đang rất lớn, nếu quy định niên hạn thì nhiều đơn vị phải thay thế xe, từ đó ảnh hưởng đến kinh phí đầu tư của các cơ sở đào tạo lái xe.

Ngược lại, ông Lại Thế Chất, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề lái xe cơ giới đường bộ Thành Đạt (Hà Nội), ủng hộ việc áp niên hạn đối với xe tập lái, xe sát hạch. “Đây là bước tiến mới, cần sớm triển khai” - ông Chất nói.

Cạnh đó, ông Chất đề xuất xe sát hạch chỉ nên có niên hạn tối đa là 10 năm, vì nhiều trung tâm sử dụng xe sát hạch cũ nát, tuổi đời trên 20 năm để sát hạch, trong khi học viên phải thuê với giá rất đắt, lên đến 350.000 đồng/giờ. Như vậy, có thể thấy chất lượng dịch vụ không tương xứng.

Đại diện một Sở GTVT ủng hộ đề xuất này. Theo vị đại diện này, xe cũ vừa mất an toàn lại gây khó cho học viên trong quá trình thi sát hạch. “Cho dù trước các kỳ sát hạch, cơ sở đào tạo đều có kiểm tra xe nhưng qua hai hoặc ba vòng thi sát hạch, xe có thể gặp lỗi vì đã hết đát…” - vị đại diện này nói.

Trong khi đó, đại diện Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá tác động kỹ lưỡng đối với quy định niên hạn xe. Vì việc phải thay thế hàng loạt xe tập lái, xe sát hạch lái xe có thể làm tăng chi phí cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

“Thêm vào đó, quy định trên có thể gây ách tắc cho hoạt động đào tạo lái ô tô và sát hạch lái xe nếu doanh nghiệp chưa kịp hoặc chưa đủ điều kiện mua mới xe tập lái, xe sát hạch lái xe và thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan, trong khi xe đang sử dụng đã hết niên hạn…” - Bộ Tư pháp nêu ý kiến.•

Sẽ có lộ trình để thực hiện

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Cục Đường bộ), cho biết thời gian qua, nhiều Sở GTVT phản ánh xe tập lái quá cũ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng không có căn cứ để thay xe mới. Thêm vào đó, học viên cũng không muốn học trên xe quá cũ; ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thực hiện bài thi sát hạch của học viên. Ngoài ra, đào tạo lái xe cũng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tần suất hoạt động lớn nên việc quy định niên hạn là phù hợp…

Theo ông Thống, qua thống kê, số lượng xe tập lái trên 20 năm có khoảng 6.000 chiếc, chiếm 14% trong tổng số xe hạng B. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến kinh phí đầu tư của các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch. “Vì vậy, dự thảo nghị định đưa ra lộ trình áp dụng quy định niên hạn đối với xe tập lái, xe sát hạch là ba năm kể từ ngày nghị định mới được ban hành…” - ông Thống nói.

Nguồn PLO